Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Bội chi đã chạm ngưỡng an toàn rồi

15/10/2014 14:05 GMT+7

(TNO) Sáng 15.10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 4 (TP.HCM) nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13 dự kiến khai mạc vào ngày 20.10 sắp tới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Bội chi đã chạm ngưỡng an toàn rồi 1
Chủ tịch nước thăm hỏi cử tri quận 4 - Ảnh: Diệp Đức Minh

Thời bình mà sao có quá nhiều người chết, bị thương…

Cũng như những lần tiếp xúc trước đây, cử tri TP.HCM đặc biệt quan tâm về những vấn đề bất cập trong lĩnh vực giao thông, giáo dục, y tế, an ninh trật tự…

Nêu cụ thể số liệu 9 tháng đầu năm 2014 toàn quốc xảy ra 18.697 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.758 người, bị thương 17.835 người, cử tri Nguyễn Thành Công cho rằng đây là một thảm họa.

“Thời bình mà sao có quá nhiều người chết, bị thương như thế?”, ông Công đặt vấn đề và đề nghị Quốc hội có cơ chế, chính sách, giải pháp để sớm thiết lập lại trật tự an toàn giao thông trên quy mô toàn quốc.

Ông Công còn cho rằng đất nước còn khó khăn nhưng có quá nhiều cán bộ, công chức hưởng lương từ ngân sách; quy mô, hiệu quả của nền kinh tế không tương xứng với quy mô của bộ máy hành chính.

Đề cập đến tình trạng đường phố trên địa bàn TP ngập “mênh mông như sông” trong thời gian qua, cử tri Nguyễn Thị Thu bức xúc: “Ngập đợt sau nặng hơn đợt trước. Tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm qua mà không thấy các sở ngành chức năng chủ động xử lý một cách đồng bộ”.

Nhiều cử tri thẳng thắn góp ý về công tác xây dựng, thực thi luật. Theo cử tri Lê Trọng Nhường, việc xây dựng luật cần đảm bảo yêu cầu là khi áp dụng trên thực tế phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, thuận lợi cho việc quản lý Nhà nước; không làm tốn kém tiền bạc, công sức của xã hội. Nội dung quy định cũng phải đảm bảo yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý, không được tạo ra độ vênh giữa các luật với nhau khiến cho việc thực hiện bị đảo lộn.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Bội chi đã chạm ngưỡng an toàn rồi 2
Chủ tịch nước phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận 4 - Ảnh: Diệp Đức Minh

Ông Nhường cho rằng Quốc hội xây dựng, sửa luật thôi thì chưa đủ mà phải có giải pháp cải cách bộ máy hành chính công, chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, công chức để người dân không bị gây phiền hà, nhũng nhiễu.

Cử tri Huỳnh Minh Giám nói: “Ma túy, tội phạm là nỗi lo cho sự bình yên của cuộc sống và là nỗi lo lớn cho thế hệ mai sau”. Ông Giám đề nghị Quốc hội đưa ra nghị trường bàn kỹ chuyện này để củng cố lại trật tự, đạo đức xã hội…

Không có hướng khắc phục thì đất nước không tiến lên được

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước ghi nhận, tiếp thu tất cả những ý kiến của cử tri TP.HCM. Ông hoan nghênh cử tri đã thẳng thắn phản ánh, nêu ý kiến về những vấn đề còn bất cập, tồn tại; và sẽ chuyển tải ý kiến cử tri ra diễn đàn Quốc hội, đến các bộ ngành trung ương để có giải pháp khắc phục.

Trước ý kiến “phải chăng trong cuộc chiến chống tham nhũng hiện nay, những con chuột tham nhũng ôm chặt lấy bình nên chúng ta lo vỡ bình mà không lo diệt chuột”, Chủ tịch nước cho biết công tác chống tham nhũng thời gian qua đã có một số kết quả, nhưng theo đánh giá là chưa đạt yêu cầu; thời gian tới, công tác này cần phải tiếp tục tăng cường.

Liên quan đến vấn đề cán bộ, công chức, cải cách hành chính…, Chủ tịch nước cho biết số lượng người (chuyên trách và không chuyên trách) hưởng lương ngân sách trong cả nước từ cấp quận, huyện trở lên hiện có khoảng 500.000 người; cấp phường, xã, thị trấn khoảng 1,2 triệu người; sự nghiệp công (giáo dục, y tế…) khoảng 2,5 triệu người; diện chính sách hơn 2 triệu người. Hiện ngân sách chi thường xuyên cho hoạt động bộ máy hành chính đã chiếm hơn 70%, việc “chi nhỏ giọt như cà phê phin”, như một số ý kiến có nêu ra, là không chính xác.

Theo Chủ tịch nước, sắp tới, Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết để thực hiện kết luận của Ban chấp hành Trung ương liên quan đến sắp xếp bộ máy hành chính công. Đối với cấp quận, huyện trở lên, cơ bản sẽ giữ nguyên, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ; cấp xã, phường, thị trấn thì khuyến khích kiêm nhiệm để tăng thêm thu nhập.

Đề cập đến vấn đề kinh tế, Chủ tịch nước cho biết có chuyển biến nhưng những khó khăn vẫn còn rất lớn.

“Hiện thu ngân sách không đủ chi thường xuyên và trả nợ đến hạn, do đó phải tiếp tục vay trong bối cảnh bội chi đã chạm ngưỡng an toàn rồi”, ông nói.

Chủ tịch nước nói thêm: “Nếu không có hướng khắc phục tình trạng nợ công nhiều, nợ xấu vẫn còn cao, tăng trưởng chậm…, thì chúng ta cứ cằn nhằn với nhau mãi thôi. Không sớm khắc phục thì không phát triển được, đất nước không tiến lên được”.

Chủ tịch nước lưu ý trong tình hình hiện nay, việc chi tiêu ngân sách phải hết sức tiết kiệm, sử dụng đồng tiền của dân phải hết sức hiệu quả.

Trước bức xúc, lo lắng của cử tri về ma túy, tội phạm, Chủ tịch nước nói: “Tôi nghe chuyện này khá nghiêm trọng, thành phố phải ra tay xử lý”. Theo Chủ tịch nước, đẩy lùi được tệ nạn ma túy thì mới có thể giải quyết được vấn đề tội phạm.

Đề nghị Quốc hội có nghị quyết về sách giáo khoa

Cử tri Nguyễn Vinh Ngọc cho rằng công tác giáo dục và đào tạo đã cải cách rất nhiều nhiệm kỳ nhưng kết quả càng ngày càng rối rắm khiến các bậc phụ huynh không biết đâu mà lần. Bộ Giáo dục - Đào tạo lúng túng và chưa nhất quán trong vấn đề cải cách chương trình, phương pháp dạy học, cách quản lý cũng như việc biên soạn, in ấn sách giáo khoa...

Thay mặt cử tri quận 4, ông Ngọc đề nghị Quốc hội có nghị quyết về sách giáo khoa các cấp; trong đó, cần đề cập rõ ràng về Hoàng Sa - Trường Sa và những địa danh lịch sử trong chiến tranh biên giới phía bắc...

Ông Ngọc cũng đề nghị Quốc hội yêu cầu các Bộ Giáo dục - Đào tạo xem xét, đánh giá chương trình học hiện nay có quá tải không? Có cần bổ sung ngoại ngữ vào bậc mầm non, tiểu học trong khi tiếng mẹ đẻ vẫn chưa đọc thông, viết thạo? Cần đặt mình vào vị trí các cháu học sinh để định nghĩa lại việc học của từng cấp; học nhiều nhưng ra đời không làm được việc, hay học ít nhưng tinh xảo, đầy đủ kỹ năng để ra đời tự lo liệu được cuộc sống?...

“Phụ huynh chúng tôi không cần sự đánh bóng con em mình được học sinh giỏi hằng năm nhưng chúng tôi được quyền thấy con em mình phát triển rõ về nhân cách, trí tuệ, tinh thần và đạo đức sau một năm đèn sách”, ông Ngọc nói.

Đình Phú

>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc tại đảo Cồn Cỏ
>> Thủ tướng, Chủ tịch QH tiếp xúc cử tri
>> Tiếp xúc cử tri: Đại biểu thì kiêm nhiệm, cử tri thì… 'chuyên trách
>> Ông Nguyễn Bá Thanh 'không tiếp xúc cử tri' vì đang chữa bệnh tại Mỹ
>> Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.