Trung Quốc nói không có dấu hiệu bất thường ở Triều Tiên

13/10/2014 18:25 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã nói với Hàn Quốc rằng Bắc Kinh không phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở Triều Tiên, nơi nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã “mất tích” trong hơn 5 tuần qua, theo hãng thông tấn Yonhap ngày 13.10.

 Trung Quốc nói không có dấu hiệu bất thường ở Triều Tiên
Ông Kim Jong-un trong một lần viếng Cung tưởng niệm Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc được Yonhap viện dẫn cũng giảm nhẹ làn sóng suy đoán quanh sự vắng mặt lâu nhất của ông Kim Jong-un kể từ khi lên cầm quyền thay cha là ông Kim Jong-il vào năm 2011.

Ông Kim đã không xuất hiện công khai kể từ ngày 3.9 và truyền thông Triều Tiên đã thừa nhận ông đang trong “tình trạng khó ở”. Ông Kim đã không tham dự lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) hôm 10.10 cùng với các quan chức cấp cao của WPK và quân đội, làm gia tăng đồn đoán về sức khỏe của nhà lãnh đạo 31 tuổi.

“Hàn Quốc và Trung Quốc đã thường xuyên trao đổi thông tin về vấn đề này, nhưng Trung Quốc đã thông báo cho phía chúng ta rằng không có dấu hiệu bất thường nào ở Triều Tiên”, nguồn tin nói.

“Không có suy đoán nào về sức khỏe và sự lãnh đạo của ông Kim được xem là đáng tin cậy”, nguồn tin cho biết thêm.

Hôm 13.10, Đại sứ Triều Tiên tại Anh Hyon Hak-bong đã khẳng định với đài BBC rằng ông Kim vẫn khỏe mạnh. “Không có nghi ngờ gì về chuyện đó”, ông nói.

Trước đó, ông Kim Yang-gon, một bí thư của WPK thăm Hàn Quốc hôm 5.10, cũng đã nói với Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae rằng “không có vấn đề gì” với sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim.

Trong cuộc phỏng vấn với đài NBC sáng 13.10, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice cho biết bà tin ông Kim vẫn đang tại vị và chưa có dấu hiệu chuyển giao quyền lực tại Triều Tiên.

Trùng Quang

>> Triều Tiên tưởng niệm ông Kim Jong-il trong lo ngại
>> Ông Kim Jong-il đã 'cảnh báo con trai về Jang Song-thaek'?
>> Triều Tiên kỷ niệm hai năm ngày mất cố lãnh đạo Kim Jong-il
>> Jang Song-thaek từng mưu sát ông Kim Jong-il   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.