Những nữ chiến binh khiến IS khiếp sợ

14/10/2014 05:20 GMT+7

Đội nữ binh người Kurd đang nắm vai trò chủ lực trong cuộc chiến chống tổ chức Hồi giáo cực đoan IS ở Syria và Iraq.

Những nữ chiến binh khiến IS khiếp sợ 1
Các thành viên YPG trong một buổi huấn luyện - Ảnh: Reuters

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) mang trong mình một nỗi sợ hãi dị thường rằng bọn chúng sẽ phải xuống địa ngục nếu bị phụ nữ giết chết. Chính vì vậy, các nữ chiến binh thuộc Lực lượng tự vệ người Kurd đang là nỗi ám ảnh của tổ chức Hồi giáo cực đoan khét tiếng tàn bạo này. Theo tờ International Business Times, có khoảng 7.000 - 10.000 phụ nữ đang tham gia đơn vị YPG chiến đấu chống IS dưới sự chỉ huy của Mayssa Abdo, một phụ nữ 44 tuổi “có học thức, thông minh và lạnh lùng”. Tất cả những thành viên của YPG đều là quân tình nguyện và đang đóng vai trò chính trong việc bảo vệ khu vực biên giới Syria - Iraq khỏi móng vuốt của IS.  

Xinh đẹp và quả cảm

Trong mấy ngày qua, dư luận xôn xao về câu chuyện của một nữ chiến binh người Kurd thà tự sát chứ không chịu nộp mạng cho các tay súng IS. Theo Đài Al Arabiya, cô Ceylan Ozalp, 19 tuổi và là thành viên cốt cán của YPG, bị các tay súng cực đoan bao vây gần thị trấn chiến lược Kobani. Sau khi một mình chiến đấu với hàng chục kẻ thù hung hãn cho đến khi súng sắp hết đạn, cô đã nói lời tạm biệt với đồng đội qua bộ đàm rằng mình sẽ không để bị cưỡng hiếp hay hành hạ rồi tự kết liễu bằng viên đạn cuối cùng. Thông tin này chưa được xác nhận về tính xác thực nhưng hình ảnh về nữ chiến binh xinh đẹp với gương mặt thanh tú và cặp chân mày rắn rỏi đã lan truyền trên rất nhiều báo đài Ả Rập lẫn phương Tây. Nhiều người đã gọi Ozalp, còn có biệt danh Diren (tiếng địa phương có nghĩa là phản kháng), là một anh hùng.

Một sự hy sinh còn gây nhiều chú ý hơn là trường hợp của Dilar Gencxemis. Theo AFP ngày 5.10, Gencxemis, biệt hiệu là Arin Mirkan, đã thực hiện một vụ đánh bom liều chết khiến 23 tay súng IS thiệt mạng ở Kobani. Đây cũng là người phụ nữ đầu tiên đánh bom liều chết nhằm vào IS kể từ khi tổ chức này nổi lên từ cuộc xung đột tại Syria. 

 Những nữ chiến binh khiến IS khiếp sợ 2
Nữ chiến binh Ceylan Ozalp tự sát để tránh rơi vào tay IS - Ảnh: IBTIMES

Dìm IS xuống địa ngục

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC ngay trước khi ra trận và được cho là đã hy sinh, Diren tuyên bố cô không sợ bất cứ điều gì và sẽ chiến đấu đến cùng. “Khi chúng nhìn thấy một phụ nữ có súng, chúng bắt đầu run sợ. Chúng tự cho mình là những kẻ cứng rắn với thế giới, nhưng khi nhìn thấy chúng tôi, chúng liền bỏ chạy. Chúng xem phụ nữ chỉ là cặn bã nhưng một nữ binh của chúng tôi bằng cả trăm bọn chúng”, cô nói.

Giống như Diren và Gencxemis, hàng ngàn phụ nữ Kurd trong hàng ngũ YPG đều tỏ rõ quyết tâm “dìm IS xuống địa ngục”. Cô gái nhỏ nhắn Rosarine thổ lộ với Đài RT rằng cô chưa bao giờ cầm súng trước khi gia nhập YPG. “Lần đầu tiên nổ súng, tôi sợ hãi lắm nhưng tôi đã vượt qua. IS nghĩ phụ nữ không thể chống lại chúng nhưng chúng tôi ở đây. Chúng tôi không sợ vì biết mình chiến đấu vì điều gì”, Rosarine nói. Nữ chiến binh 19 tuổi này cho biết cô và các đồng đội được gia đình động viên rất nhiều khi tham gia chiến đấu bảo vệ vùng đất của người Kurd khỏi các trận tàn sát, hãm hiếp của IS. Theo Đài CBS, khi không phải ra trận hay tập luyện ngoài thao trường, các thành viên YPG lại bộc lộ nét nữ tính của mình khi họ làm đẹp cho nhau, cùng múa hát hay tâm sự.

Những nữ chiến binh người Kurd nhận được sự tin tưởng trọn vẹn từ những thủ lĩnh Lực lượng tự vệ người Kurd. RT dẫn lời một chỉ huy cao cấp tên Dalil Derki cho biết: “IS tin rằng phụ nữ chẳng hề có vai trò nào trong xã hội và nếu phải mang nỗi nhục bị giết bởi phụ nữ, chúng sẽ không thể lên thiên đàng mà phải xuống địa ngục”. Theo ông này, một nửa số tay súng IS ở biên giới giữa Iraq - Syria đều thiệt mạng dưới tay các nữ chiến binh YPG nên “nếu muốn xuống địa ngục thì bọn chúng cứ việc tới đây”.

Người Kurd cầm cự ở Kobani, IS tấn công mạnh ở Anbar

Các tay súng người Kurd vẫn đang tiếp tục cầm cự tại thị trấn chiến lược Kobani của Syria, nơi diễn ra giao tranh ác liệt với IS trong những ngày qua. Theo Reuters, các cuộc đấu súng vẫn đang diễn ra xung quanh những tòa nhà hành chính mà IS đã chiếm được trước đó 2 ngày. Trong khi đó, tại Iraq, IS đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom liều chết ở thành phố Anbar hôm 12.10 khiến 28 người thiệt mạng. Hiện nay, giới chức người Kurd tại Kobani và Anbar đang liên tục kêu gọi hỗ trợ đồng thời cảnh báo rằng nếu các khu vực này lọt vào tay IS thì chắc chắn sẽ xảy ra thảm sát quy mô lớn. Chưa hết, nếu chiếm được Kobani và Anbar thì IS sẽ có cơ sở vững chắc để uy hiếp thủ đô Baghdad của Iraq và thậm chí tràn quân sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Trùng Quang 

>> Không kích chưa đủ sức ngăn IS tiến sát Thổ Nhĩ Kỳ
>> Liên quân Mỹ tìm cách ngăn IS tiến sát Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đưa quân vào Syria
>> Mỹ 'cố kéo' Thổ Nhĩ Kỳ vào liên minh chống IS 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.