Người biểu tình giằng co với cảnh sát Hồng Kông

13/10/2014 07:25 GMT+7

(TNO) Từ 4 giờ 30 ngày 13.10 (giờ Việt Nam), cảnh sát Hồng Kông bắt đầu dọn các chướng ngại vật ở khu vực trung tâm hành chính, nơi người biểu tình đang chiếm đóng.


Cảnh sát bắt giữ một người đeo khẩu trang chống biểu tình - Ảnh: Reuters

18 giờ 27: Tổng thư ký Liên hội Sinh viên Hồng Kông Alex Chow đặt nghi vấn về mối liên quan giữa cảnh sát và những người chống đối xuất hiện ngày hôm nay.

Nhóm chống đối đeo khẩu trang xuất hiện, đòi tháo dỡ rào chắn phong tỏa các tuyến đường chỉ vài giờ sau khi cảnh sát bắt đầu tiến hành gỡ bỏ rào chắn.

"Trông giống một sự trùng hợp, nhưng cũng bình thường nếu đặt ra nghi vấn về sự hợp tác ở đây", Alex Chow cho biết.

Ngoài ra, Alex Chow cũng cho biết hiện các sinh viên vẫn đợi chờ động thái của chính quyền Hồng Kông để quyết định đường đi nước bước tiếp theo.

18 giờ 15: Tại Admiralty, người biểu tình vẫn đang củng cố những rào chắn mới của họ.

17 giờ 49: Trong chuyến thăm Nga đang diễn ra, Phó thủ tướng Trung Quốc Vương Dương cảnh báo rằng các nước phương Tây đang cố châm ngòi một cuộc "cách mạng màu" bằng việc ủng hộ cuộc "chiếm đóng bất hợp pháp" tại Hồng Kông.

Ông Vương cũng kịch liệt phản đối các lệnh cấm vận của phương Tây dành cho Nga liên quan đến vụ việc ở Ukraine. Phó thủ tướng Vương Dương hiện đang ở Sochi cùng Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

17 giờ 41: Tại Admiralty, người biểu tình trên đường Queensway đang dùng mọi thứ họ có để dựng lên rào chắn mới, từ bảng gỗ, cột tre đến các thanh kim loại. Hai lớp rào chắn đã được dựng lên ở mỗi phía đầu của đường Queensway.

17 giờ 34: Tại Mong Kok tình hình đã lắng dịu bớt.

16 giờ 00: Số người biểu tình tăng lên ở Admiralty khi các học sinh tham gia biểu tình sau giờ tan trường.

Mặc dù người biểu tình xây dựng lại các rào chắn, nhưng cảnh sát tuyên bố họ sẽ tiếp tục gỡ bỏ các rào chắn ở đường Yee Wo và Queensway. Cảnh sát cũng bắt giữ 3 người đàn ông độ tuổi 18-47 dính líu đến những vụ lộn xộn trước đó.

South China Morning Post ước tính có khoảng 500 người biểu tình ở Admiralty, tại Mong Kok có 80 người biểu tình và trên 150 người đứng xem. Những nhóm phản đối biểu tình tiếp tục bao vây quanh các khu vực biểu tình.

15 giờ 25: Những người biểu tình tuyên bố tiếp tục cố thủ trên các con đường, dựng lều và rào chắn. Họ tăng cường số lượng tại các điểm biểu tình ở Admiralty, Causeway Bay và Mong Kok, đặt thêm nhiều chướng ngại vật trên các con đường.

Họ cũng tăng cường thêm các điểm cung cấp nhu yếu phẩm, dời thêm lều từ đường Harcourt đến Queensway.

:rel:d:bm:GF2EAAD0NGM01
Cảnh sát Hồng Kông ngăn chặn những người phản đối biểu tình - Ảnh: Reuters

14 giờ 05: Không khí trở nên căng thẳng ở Mong Kok khi đám đông những người phản đối biểu tình bao vây một khu vực của người biểu tình và nổ ra khẩu chiến.

13 giờ 45: Nhiều người biểu tình bật khóc khi xe cần cẩu gỡ bỏ rào chắn mà họ dựng lên ở Queensway. Trước đó, một cảnh sát nói trên loa phóng thanh với người biểu tình rằng nhóm người phản đối phong trào biểu tình không được phép đến Queensway. Trong khi đó, cảnh sát tăng cường an ninh tại trụ sở của họ ở đường Arsenal.

13 giờ 20: Cảnh sát xếp thành một hàng dài chặn giữa đám đông những người biểu tình và những người phản đối phong trào biểu tình.


Cảnh sát đối mặt với những người biểu tình ở Admiralty, Hồng Kông - Ảnh: Reuters

13 giờ 15: Người biểu tình ở Queensway phàn nàn chuyện cảnh sát đã làm ngơ khi những người đeo khẩu trang cùng các xe cần cẩu gỡ bỏ các rào chắn mà họ dựng lên.

13 giờ: Xuất hiện những người đeo khẩu trang lái xe cẩu gỡ bỏ các rào chắn của người biểu tình.

Trưởng đặc khu Hồng Kông Lương Chấn Anh trả lời phỏng vấn ở Quảng Châu, khẳng định không từ chức, nhưng không đưa ra thời hạn buộc những người biểu tình phải rút lui.

12 giờ 30:  Cảnh sát đã bắt giữ, ngăn chặn một nhóm người đeo khẩu trang, ước tính khoảng 500 người, đang tấn công nhóm biểu tình và cố gắng dỡ bỏ rào chắn.

Vài đoạn tin truyền hình cho thấy, một người trong nhóm trên được cảnh sát lệnh phải buông dao xuống giữa đám đông.

 :rel:d:bm:GF2EAAD0LF001
Những người đeo khẩu trang phản đối phong trào biểu tình ở Hồng Kông - Ảnh: Reuters

11 giờ 45: Người biểu tình ngăn không cho ông Anthony Cheung Bing-leung, người đứng đầu cơ quan giao thông và nhà ở Hồng Kông, vào văn phòng làm việc của Trưởng đặc khu Hồng Kông.

“Ông cũng từng đấu tranh với chúng tôi, nhưng giờ ông định chống lại mọi người sao?”, người biểu tình Chan Po-ying nói với ông Cheung: "Ông có thể đi bộ qua chướng ngại vật, nhưng ô tô thì không".

Xe của ông Cheung bỏ đi sau khi người biểu tình ngăn chặn.

11 giờ 30: Người biểu tình hoàn tất việc xây dựng các rào chắn, chướng ngại vật bằng tre tại một đại lộ ở Admiralty để ngăn chặn cảnh sát.

11 giờ 20: Một người biểu tình tên Tommy Wong cho biết cảnh sát đã nỗ lực gỡ bỏ các chướng ngại vật ở đường Mong Kok vào lúc 5 giờ sáng nhưng bị người biểu tình ngăn chặn.

11 giờ 05: Các phương tiên có thể lưu thông trên đường Queensway, nhưng các tài xế phải lái qua các điểm chốt chặn của người biểu tình.

10 giờ 45: Ông Wong, 70 tuổi, ngồi gác trước các rào chắn ở đường Lung Wo, Admiralty, nói: "Tôi sẽ không thể ngăn chặn cảnh sát làm bất kỳ điều gì, nhưng ít nhất tôi có thể ngồi đây theo dõi để cảnh báo cho những người biểu tình...". Ông Wong đã tham gia biểu tình được 13 ngày, theo South China Morning Post

10 giờ 30: Hầu hết cảnh sát rời khỏi đường Harcourt, chỉ còn lại vài chục người. Người biểu tình ở Admiralty tiếp tục dựng lên các chướng ngại vật.

 
Cảnh sát Hồng Kông và người biểu tình đối mặt trên một con đường - Ảnh: Reuters

10 giờ 15: Cảnh sát đã dỡ bỏ chướng ngại vật ngăn Mong Kok Road và Nathan Road, đoạn cho phép đi từ Mong Kok Road về phía Đông. South China Morning Post dẫn thông tin từ cảnh sát cho biết họ đã hoàn tất công việc ở Mong Kok.

Cũng theo South China Morning Post, người biểu tình đang gỡ bỏ các chướng ngại vật, rào chắn ở giao lộ Thượng Hải và Argyle.

Cảnh sát vẫn tiếp tục gỡ bỏ các chướng ngại vật tại khu vực biểu tình ở Admiralty và kêu gọi người biểu tình giải tán.

 
Người biểu tình trên một con đường tại địa điểm biểu tình chính ở Admiralty, Hồng Kông sáng 13.10 - Ảnh: Reuters

10 giờ 10: Khoảng 40 người biểu tình ở Admiralty di chuyển đến khu vực biểu tình ở Vịnh Causeway để bảo vệ những rào chắn mà họ dựng lên.

10 giờ 00: Ông Lương Chấn Anh chuẩn bị rời khỏi Quảng Châu, quay trở về Hồng Kông.

Tờ South China Morning Post đưa tin thủ lĩnh phong trào biểu tình Scholarism Joshua Wong đang ăn mừng sinh nhật lần thứ 18 (13.10). Ba điều ước ngày sinh nhật mà Joshua đăng trên mạng xã hội Facebook là: Tiếp tục biểu tình hòa bình; Người biểu tình giữ vững ý chí; Trung Quốc sẽ thay đổi quyết định về bầu cử ở Hồng Kông.

9 giờ 10: Ước tính số người tham gia biểu tình ở các khu vực Admiralty là 100, Mong Kok là 50 và Causeway Bay khoảng hơn 20 người, theo tờ South China Morning Post.

9 giờ 01: Người biểu tình ở Mong Kok đặt thêm một dãy rào chắn trên đường Nathan. Một người biểu tình được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

 
Người biểu tình dựng một rào chắn bằng tre gần trụ sở chính quyền Hồng Kông - Ảnh: Reuters

8 giờ 40: Người biểu tình ở Admiralty đã tụ tập lại trên đường Harcourt, nơi cảnh sát dựng lên các hàng rào bảo vệ của họ. Một người biểu tình đã di chuyển lều trong khi nhiều người khác vẫn ngồi xuống đường phản kháng.

8 giờ 30: Cảnh sát đang đóng ở Admiralty nói với phóng viên rằng họ sẽ dọn sạch đường Harcourt để thông tuyến đến khu vực làm việc của chính quyền.

8 giờ 20: Sở Giao thông Hồng Kông ra thông báo một số tuyến xe buýt bị ngưng trệ do ảnh hưởng của biểu tình.

 
Cảnh sát dẹp bỏ rào chắn được dựng lên bởi những người biểu tình tại khu vực Admiralty, Hồng Kông, sáng 13.10 - Ảnh: Reuters

7 giờ 50: Cảnh sát ra thông cáo, nói rằng đã tổ chức dọn dẹp các chướng ngại vật ở khu Mong Kok và Admiralty từ 4 giờ 30, để giao thông được thông suốt. Cảnh sát cho biết, việc dọn các chướng ngại vật của người biểu tình ở khu Mong Kok đã hoàn tất. Tuy nhiên, cảnh sát chưa dọn dẹp phía khu vực có người biểu tình, thông cáo cho biết.

Cảnh sát đề nghị người biểu tình không được cản trở người thi hành công vụ, dọn dẹp vật cản và giải tán trong ôn hoà, trật tự.

7 giờ 40: người biểu tình ngồi xuống giữa đường Harcourt, đối mặt cảnh sát. Đến hiện tại, tình hình vẫn ôn hoà, cảnh sát chưa có động thái mới

7 giờ 35: Nhiều người biểu tình đã bắt đầu mang mặt nạ chống độc và hơi cay đứng trên đường.

7 giờ 30: Người biểu tình đã thấy cảnh sát đưa nhiều hộp chứa hơi cay đến khu vực Admiralty

7 gờ 20: 2 hàng cảnh sát đối mặt với khoảng 100 người biểu tình trên đường Harcourt, Admiralty, nơi những chướng ngại vật đã bị dẹp

Trước đó, ngày 12.10, trả lời phỏng vấn đài TVB (Hồng Kông), ông Lương Chấn Anh, Trưởng đặc khu Hồng Kông, nói những cuộc biểu tình ở Hồng Kông đã mất kiểm soát và sẽ không thể thay đổi lập trường của Bắc Kinh về bầu cử ở đặc khu này, theo AFP.

 
Người biểu tình ngủ bên chướng ngại vật trên đường phố - Ảnh: Nguyễn Thành Trung

Ông Lương nói chính quyền Hồng Kông phải dẹp các điểm biểu tình và cảnh sát sẽ dùng “vũ lực ở mức độ tối thiểu” để xử lý. Nhưng ông Lương khẳng định chính quyền Hồng Kông vẫn cố gắng đối thoại với các thủ lĩnh sinh viên biểu tình. Trước đó, chính quyền Hồng Kông đã hủy các cuộc đối thoại với người biểu tình.

Phúc Duy -  Thảo Huỳnh

>> Người biểu tình Hồng Kong dựng lều phong tỏa trung tâm
>> Đặc khu trưởng Hồng Kông cảnh báo biểu tình mất kiểm soát
>> Sinh viên Hồng Kông gửi thư cho Tập Cận Bình
>> Hàng ngàn người Hồng Kông quay lại biểu tình
>> Chính quyền Hồng Kông hủy đàm phán vì biểu tình lắng dịu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.