Nhật sắp hứng siêu bão mạnh nhất năm 2014

11/10/2014 10:07 GMT+7

(TNO) Nhật Bản chuẩn bị đối mặt với cơn bão mạnh nhất trong năm 2014 tại đảo quốc này, vốn đang đi theo hướng bắc về phía đảo Okinawa và đe dọa sẽ tàn phá nước này sau khi đổ bộ vào tối nay, 11.10.

:rel:d:bm:GF2EAAA0J8O02
Siêu bão Vongfong đang di chuyển ở Thái Bình Dương trong bức ảnh do vệ tinh Aqua của NASA chụp hôm 9.10 - Ảnh: Reuters

Siêu bão Vongfong, được đánh giá mạnh ngang ngửa với siêu bão chết người Hải Yến từng tràn qua Philippines hồi năm 2013, đang yếu đi chút ít vì phải băng qua đại dương, nhưng vẫn có gió giật lên đến 259 km/giờ, theo Reuters.

“Đây là cơn bão mạnh và lớn khủng khiếp. Nó hiển nhiên là cơn bão mạnh nhất chúng ta từng thấy trong năm nay, mặc dù nó đã yếu đi”, một quan chức tại Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) nói với Reuters.

Vongfong sẽ là cơn bão thứ 2 ập vào Nhật Bản trong một tuần qua và hiện đang ở phía nam đảo Okinawa. Cơn bão đang di chuyển theo hướng bắc với vận tốc 15 km/giờ vào trưa 10.10 (giờ địa phương), theo JMA.

Cơn bão đi với tốc độ cực kỳ chậm chạp, làm tăng nguy cơ xảy ra lở đất và lũ lụt. Nhiều khả năng Vongfong sẽ áp sát Okinawa, nơi đồn trú của lượng lớn binh sĩ Mỹ tại Nhật Bản, vào cuối ngày 11.10 hoặc rạng sáng 12.10 (giờ địa phương), theo Reuters.

Vongfong, có nghĩa là “ong bắp cày” theo tiếng Trung Quốc, đang đi theo hướng đi của Phanfone, cơn bão đã ập vào Nhật Bản vào hôm 6.10, làm tắc nghẽn giao thông và cướp đi sinh mạng của 7 người, bao gồm 3 sĩ quan không quân Mỹ.

Hoàng Uy

>> 590.000 người Nhật nhận lệnh sơ tán do siêu bão
>> Nhật Bản đối mặt siêu bão
>> Siêu bão Neoguri đe dọa Nhật Bản
>> Giải mã bí mật đằng sau siêu bão mặt trời  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.