Đài Loan đang hoàn tất xây dựng cảng phi pháp ở Trường Sa

09/10/2014 08:30 GMT+7

(TNO) Đài Loan đang hoàn tất xây dựng bến cảng phi pháp ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và dự kiến sẽ đưa các tàu tuần tra 3.000 tấn đến đảo này.


Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: AFP

Ông Cheng Chang-hsiung, lãnh đạo cấp cao của CGA, cho biết bến cảng ở Ba Bình khi hoàn tất vào cuối năm 2015 có thể tiếp nhận các tàu với độ choán nước từ 1.000 tấn và 3.000 tấn, theo trang tin Focus Taiwan New Channel (Đài Loan) ngày 8.10.

CGA có thể triển khai hai tàu tuần tra và cứu hộ 3.000 tấn mới vừa đóng xong gần đây đến Ba Bình, ông Cheng cho biết thêm CGA đã bàn thảo với lực lượng hải quân Đài Loan về việc triển khai các tàu khu trục nhỏ đến Ba Bình, nhưng vẫn chưa có quyết định cụ thể.

Đài Loan đang xây dựng bến cảng, trị giá ước tính trên 100 triệu USD, gần đường băng mà Đài Loan xây dựng trái phép trên đảo Ba Bình. Vào ngày 12.7, Focus Taiwan New Channel cho biết Đài Loan sẽ hoàn tất việc xây bến cảng sớm hơn nhiều tháng so kế hoạch đưa ra vào cuối năm 2015.

Focus Taiwan New Channel dẫn lời các nguồn tin chính quyền Đài Loan cho hay tàu quân sự Đài Loan hộ tống tàu chở vật liệu xây dựng ra đảo Ba Bình và Đài Loan cũng đang nâng cấp đường băng dài 1.300 m trên đảo Ba Bình.

Dự án xây cầu cảng trái phép này trong kế hoạch của Đài Loan nhằm tăng cường cái gọi là khả năng phòng vệ của họ ở Ba Bình. Máy bay vận tải quân sự cũng thường xuyên đưa lực lượng binh sĩ và tuần duyên Đài Loan thay phiên nhau đồn trú và tuần tra ở Ba Bình, theo Reuters.

Không chỉ riêng Đài Loan, Trung Quốc kể từ đầu tháng 2.2014 đã tiến hành các hoạt động xây dựng phi pháp nhằm biến 6 bãi đá ở Trường Sa thành các đảo nhân tạo. Bắc Kinh sẽ tuyên bố thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới trên biển Đông sau khi hoàn tất dự án xây dựng căn cứ quân sự trên 4 bãi đá Châu Viên, Ken Nan, Ga Ven, và Gạc Ma ở Trường Sa, một quan chức an ninh cấp cao giấu tên của Philippines tiết lộ.

Theo vị quan chức này, Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động xây dựng trái phép ở Trường Sa để có thể triển khai chiến đấu cơ và các hạm đội tàu chiến để thiết lập ADIZ trên biển Đông.

Phúc Duy

>> Đài Loan sẽ xây xong bến cảng ở đảo Ba Bình thuộc Trường Sa sớm hơn dự kiến
>> Trung Quốc xây đảo trái phép ở Trường Sa để lập ADIZ
>> Mỹ, Philippines tập trận chung gần Trường Sa
>> Trung Quốc xây căn cứ quân sự trái phép ở Trường Sa
>> Đài Loan chi 100 triệu USD xây bến cảng ở đảo Ba Bình thuộc Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.