Tàu chiến hai miền Triều Tiên đọ pháo

08/10/2014 03:00 GMT+7

Hàn Quốc vừa có cuộc đọ pháo với CHDCND Triều Tiên và khẳng định miền bắc đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực để thống nhất hai miền vào năm 2015.

Tàu chiến hai miền Triều Tiên đọ pháo
Một cuộc tập trận của lực lượng pháo binh Triều Tiên - Ảnh: Reuters/ KCNA

Ngày 7.10, tàu tuần tra hải quân của hai miền Triều Tiên đã có cuộc nã pháo qua lại ở Hoàng Hải. Yonhap dẫn thông báo từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay vụ đọ pháo kéo dài khoảng 10 phút, bắt đầu từ 9 giờ 50 (giờ địa phương) tại vùng biển gần đảo tiền tiêu Yeonpyeong của Hàn Quốc sau khi một tàu tuần tra Triều Tiên vượt qua ranh giới tranh chấp trên biển đi vào lãnh hải Hàn Quốc.

Một sĩ quan JCS tiết lộ với Yonhap rằng phía Hàn Quốc bắn 90 quả pháo 76 mm, phần lớn trong số đó cách xa tàu Triều Tiên. Tương tự, phía Triều Tiên cũng bắn hàng chục quả pháo và không có quả nào bay tới gần tàu Hàn Quốc. Khoảng cách giữa 2 tàu khi đó là 8,8 km. Vị sĩ quan JCS cho biết thêm chính phủ Hàn Quốc không xem đó là cuộc giao tranh vì hai bên không cố ý bắn chết hay làm tổn thương đối phương. JCS khẳng định chưa phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào tại khu vực sau vụ đọ pháo, nhưng cho biết vẫn theo dõi động thái quân sự của Triều Tiên.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trình lên quốc hội nước này một báo cáo khẳng định Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc chiến tranh tổng lực để hoàn thành mục tiêu tái thống nhất vào năm 2015, theo Yonhap. Bộ này đưa ra bằng chứng là Triều Tiên đã tăng gấp đôi số lượng quân nhân cho các cuộc huấn luyện trong mùa hè năm nay so với những năm trước đó và không ngừng nâng cao khả năng tác chiến. Triều Tiên còn bổ sung 300 giàn pháo phản lực đa nòng trong 2 năm qua, nâng tổng số lên khoảng 5.100 giàn. Các giàn pháo này có tầm bắn từ 60 đến 200 km, có thể uy hiếp thủ đô Seoul và những căn cứ quân sự ở miền trung của Hàn Quốc.

Những động thái trên xảy ra chỉ 3 ngày sau khi nhân vật số 2 của Triều Tiên Hwang Pyong-so cùng 2 quan chức cấp cao hội đàm với phía Hàn Quốc trong chuyến thăm bất ngờ. Đây là cuộc hội đàm cấp cao nhất giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trong vòng 5 năm qua và hai bên nhất trí nối lại đối thoại cấp cao vào cuối tháng này hoặc đầu tháng tới, theo Yonhap.

Ông Kim Jong-un “không có ở Bình Nhưỡng”

Đó là thông tin do Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo đưa ra ngày 7.10, giữa lúc có nhiều tin đồn xung quanh việc nhà lãnh đạo Triều Tiên không xuất hiện trước công chúng trong hơn một tháng qua. Cụ thể, Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Han cho hay ông đã nhận nguồn tin tình báo đáng tin cậy nói rằng ông Kim Jong-un “đang ở một nơi nào đó tại phía bắc Bình Nhưỡng”. Trong khi đó, tờ Rodong Sinmun hôm qua vẫn đăng bài xã luận kêu gọi người dân trung thành với lãnh đạo Kim.

Minh Trung

Văn Khoa 

>> CHDCND Triều Tiên ngưng thả truyền đơn sang Hàn Quốc
>> CHDCND Triều Tiên: Tương lai chưa xác định của bà Kim Kyong-hui
>> Hồ sơ hoạt động ngầm của CHDCND Triều Tiên
>> Hàn Quốc họp khẩn vì CHDCND Triều Tiên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.