Dấu hiệu nhận biết hạ đường huyết và cách xử trí

08/10/2014 09:40 GMT+7

Lượng đường (Glucoza) trong máu ở người bình thường từ 70 mg/dl - 100 mg/dl. Khi lượng đường huyết giảm xuống dưới mức 70 mg/dl gọi là hạ đường huyết.

Hạ đường huyết (HĐH) ít gặp ở những người bình thường nhưng phổ biến ở bệnh nhân đái tháo đường. Thiếu hụt đường huyết trầm trọng có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời.

Các dấu hiệu nhận biết HĐH:

HĐH được chia thành 3 mức độ khác nhau. Tương ứng với các mức độ đó, người bệnh thường có dấu hiệu sau:

- HĐH mức độ nhẹ: Bệnh nhân cảm thấy đói cồn cào, xót ruột, đau bụng, xuất hiện cảm giác mệt mỏi, tim nhịp nhanh, run tay đánh trống ngực và vã mồ hôi.

- HĐH mức độ trung bình: Người bệnh thấy cơ thể suy nhược, giảm hoạt động trí tuệ, lú lẫn, thay đổi tính tình, dễ bị kích động, xuất hiện hiện tượng dị cảm, hoa mắt, có các động tác bất thường, thậm chí có rối loạn giấc ngủ.

- Những trường hợp HĐH nặng: Có thể xuất hiện lú lẫn cấp tính, người bệnh bị kích động mạnh, có dấu hiệu liệt nửa người (giả đột qụy) hoặc dấu hiệu thần kinh khu trú. Bệnh nhân có những cơn co giật, có thể ngắt quãng hoặc liên tục. Khi hôn mê sâu có rối loạn ý thức, có thể kèm theo tình trạng vật vã, các động tác bất thường... Bệnh có thể tiến triển thành hôn mê kéo dài (phù não) hoặc di chứng thần kinh vĩnh viễn (bệnh não sau cơn HĐH).

Làm gì khi bị HĐH?

Người bệnh khi thấy có dấu hiệu HĐH nhẹ và trung bình: phải nhanh chóng ăn nhẹ như cháo loãng, súp hoặc uống một ly nước đường (150 ml), 100 ml nước ngọt (cocacola), uống 100 - 150 ml nước hoa quả (cam), nằm nghỉ ngơi yên tĩnh, khi tỉnh táo trở lại nên được ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Trường hợp HĐH nặng, đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất. Nếu được điều trị sớm, có thể tự khỏi không để lại di chứng gì.

Phòng bệnh HĐH thế nào?

Để phòng bệnh, mọi người không nên nhịn đói hoặc để cơ thể bị đói quá lâu, không nên nhịn ăn mà hoạt động thể lực quá mức. Nhất thiết không được bỏ bữa sáng, đặc biệt là người già, trẻ em, người có bệnh mạn tính, cơ thể yếu.

Đối với bệnh nhân đái tháo đường không nên tự ý sử dụng insulin hay tự chỉnh liều insulin mà phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Những bệnh nhân này cũng cần có chế độ tập luyện thể lực điều độ, nên mang sẵn những thứ như kẹo ngọt để khi cảm thấy có dấu hiệu HĐH cần sử dụng ngay. Hạn chế uống rượu đặc biệt là uống rượu mà không ăn hoặc ăn ít. Tuy nhiên vấn đề quan trọng ở người đái tháo đường là phải luôn kiểm soát đường huyết chặt chẽ, tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Chuyên mục do Y - Nha khoa Vạn Phước
(số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

BS.CK Lâm Huyền Trang
Chuyên khoa Nội tiết,Y - Nha khoa Vạn Phước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.