Nhiều phụ nữ trẻ 'mù mờ' về ung thư phụ khoa

07/10/2014 16:37 GMT+7

(TNO) Chỉ 50% phụ nữ trong độ tuổi 26-35 có thể xác định được vị trí âm đạo nằm ở đâu. Kết luận gây sốc này được rút ra sau cuộc thăm dò 1.000 phụ nữ tại Anh và cho thấy chỉ một nửa trong số đó có thể nhận biết vị trí của âm đạo bằng mắt trên bản vẽ giải phẫu hình học về hệ thống sinh sản nữ.


Phụ nữ cần nhận biết các triệu chứng ung thư phụ khoa nhằm sớm điều trị nếu mắc phải - Ảnh: Shutterstock

Ngược lại, phụ nữ trong độ tuổi 66-75 được giáo dục tốt hơn về cơ thể, cụ thể: 8 trên 10 phụ nữ lớn tuổi có thể chỉ ra một cách chính xác vị trí âm đạo và buồng trứng trong tử cung. Khoảng cách về kiến thức này có thể một phần là do phụ nữ trẻ có tâm lý ngại ngùng khi nhắc đến chữ âm đạo. Nghiên cứu cũng cho thấy 65% phụ nữ không thích sử dụng từ âm đạo hoặc âm hộ và gần 40% phụ nữ trong độ tuổi 16-25 tuổi có xu hướng sử dụng từ “bộ phận phụ nữ” hoặc “vùng kín” khi nhắc đến khu vực này. 

Theo Daily Express, những loại ung thư liên quan đến khu vực nhạy cảm của phụ nữ gây tỷ lệ tử vong đến 40%. Chuyên gia tình dục Helena Morrissey tại Anh cho biết ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ không hiểu rõ về bộ phận sinh dục của mình và thiếu thông tin về các vấn đề sức khỏe phụ khoa.

Nghiên cứu do Tổ chức Ung thư ở Anh thực hiện phát hiện rằng, trong thực tế, 1 trong 5 phụ nữ trẻ không thể đặt tên cho triệu chứng chính xác của 5 loại ung thư phụ khoa ảnh hưởng đến tử cung, cổ tử cung, buồng trứng, âm đạo và âm hộ; và gần 1/3 những người trong tuổi từ 16-35 cho biết họ thường tránh gặp bác sĩ khi gặp các vấn đề phụ khoa do ngại ngùng.

Theo thống kê ung thư phụ khoa ảnh hưởng đến một triệu phụ nữ trên toàn thế giới mỗi năm. Trong thực tế, tại Anh, 53 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phụ khoa mỗi ngày, hơn 20.000 trường hợp mới được phát hiện mỗi năm và hơn 7.600 ca tử vong.

Ung thư cổ tử cung. Đây là loại ung thư có thể ảnh hưởng đến phụ nữ ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở phụ nữ từ 30 - 45 tuổi. Căn bệnh có thể ngăn ngừa bằng cách đến bác sĩ kiểm tra định kỳ nhằm phát hiện những bất thường để kịp thời ngăn chặn và điều trị.

Dấu hiệu ban đầu và vô cùng quan trọng khi bị ung thư cổ tử cung là chảy máu bất thường ở âm đạo sau khi quan hệ hoặc sau thời kỳ mãn kinh. Nếu bạn đã hết kinh nguyệt nhưng dịch tiết âm đạo (có thể là máu hoặc có mùi hôi khó chịu) vẫn ra dai dẳng thì nguy cơ ung thư cổ tử cung rất cao.

Ung thư buồng trứng. Theo nhiều nghiên cứu, ung thư buồng trứng là nguyên nhân thứ 4 gây tử vong ở phụ nữ và mức độ nguy hiểm bằng tất cả các bệnh ung thư phụ khoa khác cộng lại. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán ở giai đoạn đầu, bạn có cơ hội thoát khỏi nó.

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư buồng trứng khi mới phát hiện là: vùng chậu đau dai dẳng và đau bụng, kích thước bụng tăng lên hoặc liên tục có cảm giác đầy hơi, ăn uống khó khăn, luôn thấy no, đi tiểu thường xuyên hơn so với lúc bình thường.

Ung thư âm đạo. Đây là căn bệnh rất hiếm gặp chỉ với dưới 250 trường hợp được chẩn đoán ở Anh mỗi năm. Các triệu chứng của ung thư âm đạo bao gồm: chảy máu bất thường (không ở giai đoạn hành kinh hoặc sau khi mãn kinh - đây là triệu chứng phổ biến nhất). Người bệnh cũng có thể bị chảy máu sau khi quan hệ tình dục, âm đạo ngứa dai dẳng, dịch tiết âm đạo có mùi hoặc vết máu.

Ung thư âm hộ. Các dấu hiệu của bệnh ung thư này có thể bao gồm ngứa kéo dài, xuất hiện những đốm màu đỏ, trắng hoặc đen trên da âm hộ, đau rát khi đi tiểu, dịch tiết âm đạo có mùi hoặc chảy máu, âm hộ thay đổi hình dạng hoặc màu sắc cũng xuất hiện một khối u nơi âm hộ.

Ung thư tử cung. Ung thư tử cung có thể chữa trị nếu được phát hiện sớm và điều quan trọng là phụ nữ cần nhận biết rõ những dấu hiệu và triệu chứng của nó. Xuất huyết âm đạo sau khi mãn kinh và chảy máu âm đạo giữa chu kỳ kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu đặc trưng của ung thư tử cung.

Kết quả khảo sát gần đây cho thấy hơn một nửa số phụ nữ cảm thấy dễ trò chuyện với nhau về vấn đề sức khỏe phụ khoa, và hơn 1/3 thổ lộ vấn đề này cùng chị em trong nhà.

Ngọc Khuê

>> Nhận biết ung thư phụ khoa
>> 5 dấu hiệu ẩn của ung thư phụ khoa
>> Những dấu hiệu ung thư phụ khoa
>> Báo động ung thư phụ khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.