Thêm 35 phần tử IS ở Syria bị tiêu diệt trong một đêm

05/10/2014 08:00 GMT+7

(TNO) 35 phần tử thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt sau một đêm liên minh chống tổ chức này, do Mỹ đứng đầu, không kích xuống Syria.

Al Arabiya ngày 5.10 dẫn thông báo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tại Syria cho biết 30 binh sĩ đã thiệt mạng tại khu vực quanh thị trấn Shadadi, phía đông bắc Hasakeh. Ngoài ra, 5 binh sĩ khác chết bên ngoài thị trấn đang xảy ra giao tranh Kobane, phía bắc tỉnh Aleppo cạnh biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, nhiều khả năng Canada sắp tham gia không kích IS tại Iraq. Hôm 3.10, Thủ tướng Canada Stephen Harper đã tìm kiếm sự hậu thuẫn từ quốc hội nước này, nếu những nhà lập pháp thông qua việc không kích IS vào ngày 6.10 tới, đây sẽ là lần tham chiến đầu tiên của Canada kể từ nội chiến Lybia năm 2011.

 

Binh sĩ IS tại Syria - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Hà Lan đã lên kế hoạch bắt đầu không kích vào các mục tiêu IS chiếm giữ từ cuối tuần này.
Một tuyên bố từ Nhà Trắng cho biết: "Nước Mỹ hoan nghênh quyết định của chính phủ Hà Lan gửi 8 máy bay F-16 và 250 người để hỗ trợ việc không kích IS tại Iraq".

Tuy nhiên, Hà Lan tuyên bố nước này sẽ không không kích IS tại Syria, nếu không có sự ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc, theo Al Arabiya.

Trước đó, hôm 1.10,  Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết nước này sẽ điều máy bay tham gia vào cuộc chiến chống tổ IS tại Iraq do Mỹ dẫn đầu.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Anh David Cameron hôm 4.10 xác nhận thông tin vụ IS cắt đầu con tin người Anh Alan Henning rồi tung video lên mạng. Ông Cameron tuyên bố sẽ mang những kẻ sát nhân ra tòa xét xử.

“Vụ IS sát hại dã man Alan Henning cho thấy những phần tử khủng bố này man rợ và đáng kinh tởm. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để mang những kẻ sát nhân ra tòa xét xử”, AFP dẫn lời Cameron ngày 3.10.

Phương Thảo

>> Tổ chức cực đoan IS do ai điều hành?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.