Hung thần gỗ lậu

06/10/2014 09:00 GMT+7

Ngành chức năng tỉnh Ninh Thuận đang mở chiến dịch quy mô lớn để triệt phá "đội quân" xe máy độ chế để chở gỗ lậu trên địa bàn hai huyện miền núi Ninh Sơn và Bác Ái.

Hung thần gỗ lậu
Vô tư vận chuyển gỗ lậu giữa ban ngày - Ảnh: Thành Nguyễn

Liên tục trong thời gian qua, trên các tuyến đường liên thôn và quốc lộ (QL) 27, 27B, đoạn qua địa bàn các xã Ma Nới, Hòa Sơn, Quảng Sơn, Lương Sơn và thị trấn Tân Sơn, H.Ninh Sơn (Ninh Thuận) thường xuyên xuất hiện những tốp xe máy chở gỗ lậu gây kinh hoàng cho người đi đường. Những hung thần này phóng bạt mạng, chở những súc gỗ dài 2 - 3 m, chiếm hết lòng đường, sẵn sàng tông chết bất cứ ai cản đường.

Tông chết người, đánh tài xế

Có mặt ở 3 khu vực được xem là điểm nóng vận chuyển gỗ thường xuyên ra vào, PV Thanh Niên tận mắt chứng kiến sự nghênh ngang của những người này.

Khuya 4.10, tại khu vực ngã ba Ninh Bình, thị trấn Tân Sơn (giao nhau giữa QL 27 và QL 27B), từng chiếc xe máy chở gỗ băng qua ngã ba, chạy về QL 27 theo hướng Lâm Đồng - Ninh Thuận. Người điều khiển xe máy không hề đội mũ bảo hiểm, phía sau mỗi xe chở từ 1 - 2 phách gỗ hộp nằm ngang, chạy vun vút vượt qua người đi đường trong đêm tối. Trên đường số 6 đoạn qua địa bàn xã Hòa Sơn và QL 27 đoạn qua xã Quảng Sơn, cũng cùng một kịch bản tương tự.

Xe máy chở gỗ đều qua “độ” nên phân khối lớn, sườn xe được hàn thêm nhiều thanh sắt và 4 phuộc nhún ở phía sau, nâng lên tổng cộng 6 phuộc nhún để chịu lực. Mỗi xe có thể vận chuyển từ 0,3 m3 đến 1 m3 gỗ, chạy với tốc độ trên 60 km/giờ. Người dân địa phương gọi phương tiện này là “hung thần” vì thường xuyên gây tai nạn giao thông cho người đi đường.

Ông L.V.T, ở thôn Tân Lập 2, xã Lương Sơn, H.Ninh Sơn, cho biết thường đi bộ tập thể dục vào buổi sáng sớm và chứng kiến xe máy độ chất đầy gỗ dài phía sau, chiếm gần hết lòng đường, lưu thông trên QL 27B đoạn từ H.Bác Ái về H.Ninh Sơn. Nhiều xe có cả “phụ lơ” ngồi trên phách gỗ để canh đường. Khi phát hiện cơ quan chức năng, chúng thường chạy vào những con đường tắt để tẩu thoát.

Ông Nguyễn Văn Phương (56 tuổi, ngụ thị trấn Tân Sơn) đau đớn kể lại vụ tai nạn do bọn “hung thần” gây ra, làm con ông là Nguyễn Xuân Đông (26 tuổi) tử vong: “Khoảng 20 giờ ngày 8.12.2013, Đông đi xe máy lưu thông trên QL 27B, đến gần phía đối diện Hạt Kiểm lâm Ninh Sơn, thì bị phách gỗ dài phía sau xe của một lâm tặc va vào người; Đông ngã xuống đường, tử vong tại chỗ. Bọn lâm tặc này có khác gì bọn sát nhân. Cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay không để bọn chúng lộng hành”.

Ông Nguyễn Thành Huân, tài xế xe chạy tuyến Ninh Thuận - Đà Lạt, biết rõ đoạn đường đi qua khu vực từ xã Quảng Sơn đến thị trấn Tân Sơn thường có xe máy chở gỗ chạy tốc độ cao. Tuy đã đề phòng nhưng vào khoảng 3 giờ ngày 20.10.2013, khi đến ngã ba Ninh Bình thì xe khách của ông Huân bị xe máy chở gỗ lao vun vút vào đầu xe, khiến ông không kịp trở tay. Chỉ trong chốc lát có khoảng 10 người chạy đến tẩu tán tang vật và hùa vào đánh ông Huân một trận nhừ tử.

Hung thần gỗ lậu
Đứng phía sau để canh đường - Ảnh: Thành Nguyễn

Sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng

Không những xe máy “độ” lộng hành ở QL đoạn đi qua địa bàn xã Quảng Sơn và thị trấn Tân Sơn, mà ngay trên các tuyến đường liên thôn ở các xã trên vẫn rầm rộ không kém. Mỗi khi nghe tiếng máy gầm rú từ xa, người đi đường phải tấp vào lề hoặc nhảy xuống ruộng để tránh. Người dân địa phương cho biết, nhiều lần phản ảnh lên các cơ quan chức năng về tình trạng bất an này nhưng đến nay vẫn không thuyên giảm.

Theo ông Phùng Trí Thành, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Ninh Sơn, các đối tượng vận chuyển gỗ bằng xe máy rất liều lĩnh, sẵn sàng chống người thi hành công vụ. Khi phát hiện, lực lượng kiểm lâm không thể rượt đuổi vì sợ gây tai nạn cho người đi đường. “Ở ngay đối diện của đơn vị cũng xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông do lâm tặc dùng xe máy chở gỗ phóng nhanh trong đêm tối”, ông Thành nói.

Thượng úy Phạm Văn Thao, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động - Công an H.Ninh Sơn, cho biết hầu hết loại xe máy của người chở gỗ lậu không có giấy tờ, rất khó quản lý. Đội thường xuyên tổ chức tuần tra, phát hiện nhưng đối tượng không thực hiện hiệu lệnh dừng xe mà phóng chạy bạt mạng.

Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, nhìn nhận tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ lậu bằng xe máy xảy ra thường xuyên trên khu vực hai huyện miền núi Ninh Sơn và Bác Ái thuộc lâm phần của hai Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ninh Sơn và Tân Tiến quản lý.

Theo ông Hoàng, do địa hình rộng, hệ thống giao thông đi lại phức tạp, trong khi đó lực lượng truy quét có hạn nên chưa thể ngăn chặn triệt để hành vi lén lút khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. “Ngoài lực lượng kiểm lâm, chúng tôi đang phối hợp với lực lượng công an, quân đội thành lập tổ truy quét cơ động, truy bắt triệt để các loại xe máy của lâm tặc ra vào cửa rừng”, ông Hoàng cho biết.

Đơn vị giữ rừng có dấu hiệu tiêu cực

Theo ông Trịnh Minh Hoàng, ngoài nguyên nhân khách quan, như lực lượng quản lý rừng mỏng; phương tiện trang thiết bị còn thiếu; chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng bảo vệ rừng chưa rõ ràng... còn do một số bộ phận cán bộ, viên chức của đơn vị giữ rừng có dấu hiệu tiêu cực, cấu kết, móc ngoặc hoặc quen mặt làm ngơ nên hiệu quả truy quét, chống phá rừng không cao. Để chấn chỉnh tình trạng này, từ đầu tháng 7 đến nay, đơn vị tổ chức 278 đợt truy quét ngay tại cửa rừng, bắt giữ 116 xe máy độ chở gỗ lậu, thu giữ 21 máy cưa gỗ cầm tay, 2 khẩu súng tự chế và hơn 20 m3 gỗ các loại.

Thành Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.