Tổ chức cực đoan IS do ai điều hành ?

04/10/2014 15:33 GMT+7

(TNO) Có 4 nhân vật được cho là “chóp bu” của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hoành hành ở Iraq, Syria và đứng sau hàng loạt những vụ cắt đầu con tin phương Tây gần đây.


Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện trong một đoạn video - Ảnh: Reuters

IS cắt đầu con tin người Anh Alan Henning tung lên mạng đoạn video vào ngày 3.10, đe dọa sẽ giết chết con tin người Mỹ Peter Kassig, nhằm trả đũa những cuộc không kích từ liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhằm vào IS ở Syria và Iraq, theo Reuters.

Hai phóng viên người Mỹ Jim Foley, Steven Sotloff và nhân viên cứu trợ người Anh David Haines trước đó cũng bị IS cắt đầu, quay video rồi tung lên, theo AFP.

Dưới đây là thông tin về bốn nhân vật “chóp bu” của IS:

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi

Sinh năm 1971, Baghdadi xuất thân từ một gia đình nhà giáo và truyền giáo và từng học tại Đại học Hồi giáo ở thủ đô Baghdad (Iraq), Reuters dẫn lại tiểu sử của Baghdadi được đăng trên các diễn đàn trên mạng của IS.

Truyền thông Mỹ cho hay Baghdadi bị bắt giam vài năm tại trại Bucca, một nhà tù của Mỹ ở miền nam Iraq, trước khi trở thành thủ lĩnh của IS ở Iraq vào ngăm 2010 và tổ chức này bành trướng sang Syria vào năm 2013.

Vào tháng 6.2014, IS tuyên bố Baghdadi là “thủ lĩnh của những người Hồi giáo ở khắp nơi”, kêu gọi tất cả người Hồi giáo phải phục tùng Baghdadi.

Baghdadi được cho là tàn nhẫn vô nhân đạo, sẵn sàng tiêu diệt kẻ thù và không hề khoan nhượng thậm chí đối với “đồng minh cũ”.

IS từng liên hệ chặt chẽ nhưng sau đó tuyên bố tách ra khỏi mạng lưới khủng bố al-Qaeda hồi đầu năm 2014. Và Baghdadi đã tiến hành một cuộc chiến chống lại Nusra Front, nhánh al-Qaeda ở Syria.

Mỹ đang treo giải thưởng 10 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin để lần ra Baghdadi. Reuters cho biết Baghdadi có tên thật là Ibrahim Awwad Ibrahim Ali al-Badri al-Samarai.

Abu Mohammad al-Adnani, người phát ngôn cho IS

Sinh năm 1977 ở Syria, Adnani là người chuyển tải thông điệp chính của IS, bao gồm tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria, nói bằng 5 thứ tiếng khác nhau.

Mỹ xem Adnani là “một phần tử khủng bố toàn cầu”, cho rằng Adnani là một trong số những tay súng nước ngoài đầu tiên phản đối lực lượng do Mỹ đứng đầu can thiệp quân sự vào Iraq hồi năm 2003, trước khi trở thành người phát ngôn cho IS.

Tiểu sử của Adnani đăng trên các website Hồi giáo cực đoan cho rằng Adnani tên thật là Taha Subhi Falaha, sinh ra và lớn lên với “tình yêu đối dành cho nhà thờ Hồi giáo” và là một người thích đọc các tác phẩm văn học.

Abu Muslim al-Turkmani, chỉ huy cấp cao của IS ở Iraq

Vốn là một cựu tướng phục vụ cho tình báo quân đội Iraq, Turkmani đã gia nhập IS và đang quản lý các tỉnh mà IS chiếm được ở Iraq.

Tên thật của Turkmani là Ahmad Abdullah al-Hiyali và từng bị giam giữ ở trại giam Bucca ở Iraq. Turkmani gia nhập IS nhằm lật đổ chính đổ chính quyền Iraq.

Abu Omar al-Shishani, chỉ huy cấp cao của IS ở Syria

Shishani, sinh năm 1986, được mô tả là chỉ huy cấp cao của IS ở Syria, đứng đầu những cuộc tấn công đẫm máu nhằm chiếm nhiều khu vực rộng lớn ở Syria, giáp với biên giới Iraq.

Tên thật của Shishani là Tarkhan Batirhvili và Shishani gia nhập IS để chống lại quân đội Syria vào năm 2012 và tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh Baghdadi.

Phúc Duy

>> Thủ tướng Anh xác nhận vụ IS cắt đầu con tin Alan Henning
>> IS tung clip cắt đầu người Anh thứ 2
>> Nhà Trắng bác tin nhà báo Mỹ bị cắt đầu được bán với giá 50.000 USD
>> Tổng thống Pháp lên án vụ IS cắt đầu nhà báo Mỹ Steven Sotloff
>> Những nghi vấn 'video cắt đầu nhà báo Mỹ' là giả mạo
>> Báo Anh: Video cắt đầu nhà báo Mỹ chỉ là dàn dựng
>> Phóng viên Pháp kể lại thời gian bị giam chung với nhà báo Mỹ bị cắt đầu
>> Vụ cắt đầu nhà báo Mỹ James Foley: IS tàn bạo không kém al-Qaeda
>> Thế giới phẫn nộ với video cắt đầu nhà báo Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.