Quan sát hiện tượng 'Mặt Trăng máu' ở VN vào ngày 8.10

03/10/2014 17:25 GMT+7

(TNO) Ngày 8.10 tới đây, những người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội tốt để quan sát một hiện tượng thiên văn rất thú vị: nguyệt thực toàn phần (gần đây còn hay được gọi là “ Mặt Trăng máu ”).

>> Tin đồn bao quanh 'mặt trăng máu'

Sắp được xem nguyệt thực toàn phần
Hình dạng của nguyệt thực từ pha nửa tối, pha một phần, pha toàn phần và ngược lại đến khi kết thúc - Ảnh: VACA cung cấp

Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) thì đây là hiện tượng xảy ra khi mặt trăng đi qua điểm giao nhau giữa quỹ đạo của nó quanh trái đất và quỹ đạo của trái đất quanh mặt trời ở phía đối diện với mặt trời. Khi đó, mặt trăng đi vào vùng bóng tối của trái đất và chỉ nhận được một phần rất nhỏ ánh sáng từ mặt trời.

Nguyệt thực toàn phần lần này sẽ diễn ra với vùng quan sát tại Thái Bình Dương. Vì thế, chỉ có một số ít nước ở phía đông châu Á và phía tây của Bắc Mỹ được quan sát trọn vẹn. Riêng tại Việt Nam, người dân sẽ nhìn thấy một phần của hiện tượng này vào thời điểm mặt trăng mọc lên.

Được biết, hiện tượng này sẽ bắt đầu pha nửa tối từ 15 giờ 15 phút. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, người yêu thích thiên văn Việt Nam nên xem từ khoảng thời gian 17 giờ 45 trở về sau, vì đó là thời điểm của pha toàn phần (pha cực đại) đến khi nguyệt thực kết thúc.

“Mọi người có thể dùng mắt thường quan sát hiện tượng mà không cần bất cứ thiết bị bảo vệ nào. Tuy nhiên, sẽ thú vị nếu có thêm ống nhòm, thiết bị quay phim, kính thiên văn. Ngoài ra, nên chọn địa điểm quan sát có góc nhìn rộng, không bị ô nhiễm ánh sáng (không có ánh đèn, không bị sương mù, bụi bặm… - PV)”, ông Sơn chia sẻ thêm.

Những người yêu thích thiên văn đều đang cùng háo hức chờ mong ngày 8.10 thời tiết sẽ không có mưa, không có mây mù để chiêm ngưỡng hiện tượng thú vị này được thuận lợi nhất.

Thanh Nam

>> Ngày 10.12 có nguyệt thực toàn phần
>> Ngày 16.6 có nguyệt thực toàn phần
>> Nguyệt thực toàn phần ngày 28.8.2007
>> Ngày mai 28.8 sẽ có nguyệt thực toàn phần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.