Chuyện điều trị của yếu nhân Triều Tiên

03/10/2014 09:00 GMT+7

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đang điều hành đất nước để anh trai tập trung chữa bệnh.

>> Kim Jong-un gửi thư cho Tập Cận Bình khi đang ốm
>> Ông Kim Jong-un phải 'mổ mắt cá chân”

Ông Kim Jong-un vui đùa cùng trẻ em tại một bệnh viện ở Bình Nhưỡng  - Ảnh: Reuters
Ông Kim Jong-un vui đùa cùng trẻ em tại một bệnh viện ở Bình Nhưỡng  - Ảnh: Reuters  

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã không xuất hiện công khai trong một tháng qua và truyền hình nhà nước mới đây thừa nhận ông bị “suy nhược cơ thể” nhưng không nói rõ bệnh tình. Sự vắng mặt trong một thời gian dài như thế của nhà lãnh đạo 31 tuổi đã tạo ra không ít nghi vấn. Một trong những thắc mắc đó là việc ai đang thay ông điều hành đất nước trong thời gian này.

Nhân vật số 2

Chuyên san The Diplomat dẫn một báo cáo của Tổ chức Đoàn kết trí tuệ Triều Tiên (NKIS) ở Seoul (Hàn Quốc) ngày 1.10 tiết lộ nhiều khả năng em gái của ông Kim, bà Kim Yo-jong đang tạm thời đứng đầu bộ máy chính quyền Triều Tiên. Báo cáo dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết việc để bà Kim tạm thời giữ quyền quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước đã được nhất trí trong cuộc họp của Bộ Chính trị thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 6.9 vừa qua. Theo NKIS, cuộc họp được tổ chức theo đề nghị của bà Kim.

Theo quyết định của Bộ Chính trị, việc giao trọng trách cho bà Kim nhằm tạo điều kiện để ông Kim tiến hành điều trị đặc biệt và kéo dài. Trong thời gian ông Kim vắng mặt, đảng và quân đội Triều Tiên được đặt trong tình trạng báo động như thời chiến, các quan chức cấp cao phải tuân thủ nghiêm ngặt các sắc lệnh do ông Kim ban hành trước đó và báo cáo các vấn đề liên quan đến việc quản lý đất nước lên bà Kim. Người phụ nữ này chính thức xuất hiện lần đầu tiên vào ngày 9.3.2014 khi cùng anh trai đi bỏ phiếu bầu quốc hội. Bà được xác định là một “quan chức cấp cao” của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Bệnh viện bí ẩn

Báo cáo của NKIS cho biết ông Kim Jong-un đang được điều trị tại Bệnh viện Ponghwa ở thủ đô Bình Nhưỡng. Nằm cách quảng trường Kim Nhật Thành khoảng 1,5 km về phía tây bắc và ẩn sau những tán cây dày, đây là nơi bất khả xâm phạm với hầu hết mọi người trừ giới chức lãnh đạo chủ chốt và gia đình của họ. Những ảnh chụp vệ tinh trong quá khứ cho thấy cơ sở y tế cao cấp này được sửa chữa lớn trong những năm sau khi cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un bị đột quỵ. Cơ sở có bãi đỗ trực thăng riêng và được đặt dưới sự bảo vệ cẩn mật của quân đội. Bệnh viện Ponghwa cũng từng bị tình nghi góp phần tiến hành nghiên cứu phục vụ các chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Với tình trạng bí ẩn và an ninh nghiêm ngặt như thế của Bệnh viện Ponghwa, việc bác sĩ người Pháp Francois-Xavier Roux được mời đến đó chữa bệnh cho cố lãnh đạo Kim Jong-il vào năm 2008 được xem là cơ hội hiếm hoi để nhìn rõ hơn cơ sở y tế chỉ dành cho lãnh đạo này. Trong cuộc phỏng vấn với Reuters ngày 2.10, ông Roux đề cao khả năng của đội ngũ bác sĩ Triều Tiên tại bệnh viện. “Các bác sĩ bản địa rất thạo nghề, và trong các cuộc thảo luận với họ, cứ như thể tôi đang trao đổi với các bác sĩ châu Âu. Họ có cùng trình độ y khoa như tôi”, ông nhận xét. Liên quan đến trang thiết bị của bệnh viện, ông nói: “Họ có mọi thứ. Họ có cơ sở vật chất tốt”.

Trong những năm cuối đời, cố lãnh đạo Kim Jong-il thường xuyên kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Ponghwa. Tờ Chosun Ilbo đưa tin Triều Tiên hồi năm 2009 đã chật vật nhập khẩu trang thiết bị y tế hiện đại khi tình trạng bệnh của ông Kim Jong-il trở nặng, trong bối cảnh Triều Tiên phải gánh chịu các biện pháp trừng phạt do vụ thử hạt nhân lần đầu tiên vào năm 2006. Với những trang thiết bị hiện đại khác xa mặt bằng y tế chung ở Triều Tiên và theo “truyền thống”, việc đương kim lãnh đạo Kim Jong-un nhập viện tại Ponghwa là đương nhiên. Tại đó, theo The Diplomat, nhà lãnh đạo 31 tuổi đang được các ê kíp y khoa Triều Tiên và nước ngoài nỗ lực điều trị.

Các tin đồn về ông Kim Jong-un

Có nhiều đồn đoán liên quan đến “tình trạng khó ở” của ông Kim Jong-un. Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho rằng ông Kim đang bị bệnh gout.

Đài phát thanh FNK ngày 29.9 đưa tin ông Kim bị rạn mắt cá chân và đã phẫu thuật thành công. Ngoài ra, trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cũng lan truyền tin đồn về một cuộc đảo chính ở Triều Tiên.

Theo đó, Phó nguyên soái Jo Myong-rok đã bắt giữ ông Kim Jong-un và cử các phụ tá của mình tới Hàn Quốc để tham gia đàm phán. Dẫu vậy tin đồn này nhanh chóng bị bác bỏ vì ông Jo được xác định đã qua đời năm 2010. Tờ Hoàn Cầu thời báo ngày 29.9 đăng bài chỉ trích tin đồn sai lạc này, đồng thời khẳng định “quan điểm cực đoan của cư dân mạng không thể đại diện cho quan điểm của Trung Quốc”.

Triều Tiên nâng cấp xong bãi phóng tên lửa

Theo Reuters, một tổ chức nghiên cứu Mỹ ngày 2.10 nhận định Triều Tiên đã hoàn thành việc đại tu bãi phóng tên lửa, cho phép nước này phóng những tên lửa lớn hơn và có tầm xa hơn.

Website 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn cho biết chương trình nâng cấp bãi phóng Sohae gần biên giới với Trung Quốc được hoàn tất sau nhiều tháng thi công, dựa trên phân tích các hình ảnh vệ tinh mới đây. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng sẽ thực hiện một vụ phóng tên lửa tầm xa trong năm nay.

Trùng Quang

>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bị ốm?
>> Ông Kim Jong-un vắng mặt bí ẩn 20 ngày
>> Anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.