Bảo tồn chó Phú Quốc

02/10/2014 09:20 GMT+7

Giống chó xoáy là một trong những sản vật đặc trưng của huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Loại chó này đã được từ điển Larousse (Pháp) liệt vào loại chó quý hiếm và tinh khôn nhất thế giới.

 Bảo tồn chó Phú Quốc
Chó xoáy Phú Quốc biểu diễn leo rào - Ảnh: Tiến Trình

Trang trại nuôi chó

Hiện nay, công tác bảo tồn nguồn gien của giống chó Phú Quốc đang được rất nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm thực hiện, trong đó có Trung tâm bảo tồn chó xoáy Phú Quốc - Trang trại Thanh Nga (ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương) do anh Lê Quốc Tuấn quê ở H.An Minh (Kiên Giang) làm chủ. Năm 2000, anh Tuấn đã từ đất liền ra đảo mua đất mở trang trại nuôi chó Phú Quốc để thỏa đam mê đối với việc nuôi dưỡng và bảo tồn giống chó đặc biệt này. Trải qua nhiều thăng trầm, từ ban đầu chưa biết cách nuôi, chăm sóc khiến chó chết hàng loạt, anh Tuấn đã tự tìm tòi, học ở nhiều nơi nhằm đúc kết kinh nghiệm cho bản thân. Đến nay, trang trại của anh đã từng bước đi vào hoạt động ổn định và đạt được nhiều kết quả trong việc nuôi dưỡng, bảo tồn và nhân giống chó xoáy Phú Quốc.

Phần diện tích đất rộng khoảng 1,2 ha đã được anh Tuấn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại và chia thành nhiều khu chức năng riêng biệt như: Khu nuôi hoang dã, tuyển chọn chó giống, phối giống, sinh sản, điều trị bệnh, huấn luyện... Hiện trang trại của anh Tuấn đang nuôi dưỡng trên 300 con chó xoáy độ tuổi từ 1 - 14. Năm 2013, anh Tuấn đã xây dựng trường đua địa hình trong khuôn viên khu bảo tồn để quảng bá rộng rãi về giống chó xoáy Phú Quốc, đồng thời giới thiệu cho khách đến tham quan tận mắt chứng kiến sự tinh khôn, khéo léo và những khả năng đặc biệt của giống này như leo trèo, nhảy cao, bơi lội...

Trường đua có 4 đường chạy với tổng chiều dài 400 m, được thiết kế bao gồm 12 loại địa hình khác nhau mô phỏng từ đồng bằng, rừng, ao hồ, đồi núi. Những con chó qua tuyển chọn và được huấn luyện sẽ tham gia biểu diễn, thể hiện những khả năng hoang dã, đặc trưng của giống chó Phú Quốc tại trường đua. Sau gần một năm đi vào hoạt động, trường đua địa hình chó xoáy Phú Quốc đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách khi đến Phú Quốc.

“Đúng là trăm nghe không bằng một thấy” - rất nhiều du khách đã nói như vậy khi đến đây. Vì theo họ, có nhiều giai thoại, câu chuyện kể, lời giới thiệu trực tiếp hoặc qua sách vở, báo chí, mạng internet nói về sự tinh khôn, khéo léo cùng với những khả năng đặc biệt của giống chó xoáy Phú Quốc. Ban đầu, nhiều người cho rằng đó chỉ là những lời quảng cáo thái quá, nhưng sau đó họ phát hiện ra mình đã sai khi được tận mắt chứng kiến những khả năng thiên phú của giống chó đặc biệt này.

Khó khăn trong bảo tồn

Chó xoáy Phú Quốc đã được từ điển Larousse của Pháp liệt vào loại chó quý hiếm và tinh khôn nhất thế giới nên việc bảo tồn nguồn gien của giống chó này hết sức cần thiết. Hiện Kiên Giang đã có 2 đề tài khoa học về bảo tồn nguồn gien chó xoáy Phú Quốc đã và đang được triển khai thực hiện. Không riêng gì ở H.Phú Quốc và Kiên Giang, việc bảo tồn nguồn gien chó xoáy Phú Quốc cũng đang được nhiều tổ chức, cá nhân ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước, như Hà Nội, TP.HCM… tham gia thông qua việc nuôi dưỡng, thậm chí thành lập cả CLB nuôi chó xoáy Phú Quốc.

Là người có tâm huyết trong bảo tồn giống chó xoáy Phú Quốc nhưng anh Lê Quốc Tuấn cho rằng công việc này đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Theo anh Tuấn, để giải được được bài toán về vấn đề nguồn lực cho công tác bảo tồn chó xoáy Phú Quốc, thì việc kết hợp giữa bảo tồn với hình thành một sản phẩm du lịch đặc trưng dựa trên kết quả của công tác bảo tồn đang được anh hướng đến. Nếu làm được việc này, theo anh Tuấn sẽ giải quyết được vấn đề, từ nguồn lực phục vụ cho công tác bảo tồn, đến việc quảng bá rộng rãi thương hiệu chó xoáy Phú Quốc và trên hết chính là tác động đến ý thức của cộng đồng trong việc chung tay bảo tồn nguồn gien chó xoáy Phú Quốc.

H.Cúc - H.Xuân

>> 6 chú chó Phú Quốc đầu tiên lên tàu hải quân ra Trường Sa
>> Bảo tồn nguồn gien chó Phú Quốc
>> Kỳ 3: “Bí quyết” nuôi chó Phú Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.