Thủ tướng Anh cực kỳ quan ngại tình hình Hồng Kông

30/09/2014 16:21 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Anh David Cameron vào ngày 30.9 cho biết ông cực kỳ quan ngại về các vụ xô xát giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông.

(TNO) Thủ tướng Anh David Cameron vào ngày 30.9 cho biết ông cực kỳ quan ngại về các vụ xô xát giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông.


Thủ tướng Anh David Cameron - Ảnh: Reuters

Khi được hỏi liệu ông có thấy mình có nghĩa vụ phát biểu về những diễn biến tại Hồng Kông hay không, ông Cameron nói: “Dĩ nhiên. Tôi thấy mình thực sự có nghĩa vụ phải nói”, Reuters đưa tin.  

Khi trao trả Hồng Kông về cho Trung Quốc vào năm 1997, Anh và Trung Quốc đã cùng ký một hiệp ước, theo đó, Trung Quốc cam kết sẽ cho phép Hồng Kông “quyền tự trị cao cấp”, bao gồm việc cho phép bầu cử dân chủ để chọn ra đặc khu trưởng. 

“Khi chúng tôi đạt được thỏa thuận với phía Trung Quốc, đã có những chi tiết trong thỏa thuận quy định về tầm quan trọng của việc trao cho người dân Hồng Kông một tương lai dân chủ theo mô hình “một đất nước, hai chế độ” mà chúng tôi đã đặt ra với phía Trung Quốc”, ông Cameron nói.

“Vì thế, dĩ nhiên là tôi cực kỳ quan ngại cho những gì đang diễn ra và mong vấn đề sẽ được giải quyết”, Thủ tướng Anh cho hay.

Vào hôm 29.9, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh phản đối bất kỳ thế lực nước ngoài nào ủng hộ 'những phong trào bất hợp pháp' như phong trào đòi dân chủ Occupy Central ở Hồng Kông.

Hoàng Uy

>> Bắc Kinh sẽ bác yêu cầu từ người biểu tình Hồng Kông
>> Đặc khu trưởng Hồng Kông yêu cầu chấm dứt biểu tình ‘ngay lập tức’
>> Phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông lan ra thế giới
>> Mỹ ủng hộ người biểu tình Hồng Kông
>> Hồng Kông ôn hòa đàn hát, kiên quyết biểu tình  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.