Dân Hồng Kông kêu gọi thế giới giúp đỡ

30/09/2014 21:22 GMT+7

(TNO) “Xin hãy giúp đỡ Hồng Kông, xin hãy cứu lấy Hồng Kông”, lời kêu gọi thiết tha của người dân Hồng Kông đang tham gia biểu tình đòi dân chủ gửi tới thế giới.

(TNO) “Xin hãy giúp đỡ Hồng Kông, xin hãy cứu lấy Hồng Kông”, lời kêu gọi thiết tha của người dân Hồng Kông đang tham gia biểu tình đòi dân chủ gửi tới thế giới thông qua mạng xã hội.

Trên mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh người Hồng Kông, bất kể già trẻ lớn bé, người nước ngoài tại Hồng Kông hay sinh viên, học sinh tuổi teen…, tay cầm những tấm bảng, hoặc giấy trắng trên có ghi các dòng khẩu hiệu bằng cả hai thứ tiếng Anh, Hoa như:

 “Xin hãy cứu lấy Hồng Kông”, “Hồng Kông đang gặp nguy hiểm”,  “Xin ủng hộ cho Hồng Kông”, “Chiến đấu vì dân chủ”, “Xin hãy giúp đỡ Hồng Kông”, “Chúng ta cần dân chủ, chứ không cần đạn dược”, “Kiên trì chính là thắng lợi”… 

Những tấm hình trên được cho là kết quả xuất phát từ lời kêu gọi của một trong số các thành viên tích cực của phong trào Học dân tư triều (Scholarism) dưới sự lãnh đạo của thủ lĩnh 17 tuổi Joshua Wong (Hoàng Chi Phong).

Ngoài ra, lời kêu gọi các nước ủng hộ Hồng Kông được viết ra bởi hai thứ tiếng (tiếng Hoa phồn thể và tiếng Anh) và đang được lan toả trên Facebook:

"...Hồng Kông đã không còn thân thiện như trước nữa. Chính quyền đã thất bại trong việc bảo vệ chúng ta. Chúng ta, những người Hồng Kông, rất thất vọng, và càng phải bước ra hơn nữa để bảo vệ tự do và các quyền lợi của mình.

"Mỗi người đều có công việc của mình, không phải ai cũng ra đường để kêu gọi đấu tranh được. Vì vậy các bạn hãy vui lòng cầm lấy bút và giấy, viết ra dòng chữ, XIN HÃY GIÚP ĐỠ HỒNG KÔNG, XIN HÃY CỨU LẤY HỒNG KÔNG”. Hãy dùng hành động thống nhất này của mỗi người đưa lên mạng, hãy kêu gọi thế giới, để có tiếng nói lớn hơn”.

Trên trang Facebook chính thức của phong trào Học dân tư triều (Scholarism) vào chiều 30.9 đăng tải tin từ Lê Văn Lạc – người phát ngôn của phong trào Học dân tư triều cho biết, 10 thành viên của nhóm sẽ mặc trang phục màu trắng và thắt khăn vàng, xuất hiện công khai để tham gia lễ chào cờ tại Quảng trường ở Wanchai. 

Người phát ngôn này cũng tuyên bố những thành viên Scholarism sẽ không hô khẩu hiệu mà chỉ đứng im để bày tỏ sự phản ứng của tổ chức mình đối với việc không được phép tự chọn đặc khu trưởng của Hồng Kông. 

Nhóm Scholarism cũng tuyên bố sẽ tiếp tục thảo luận với Liên đoàn sinh viên học sinh để tìm phương pháp hành động tiếp theo, và nếu Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh vẫn cương quyết không chịu tiếp đại diện của học sinh sinh viên Hồng Kông, họ bắt buộc phải có hành động xa hơn nữa.

Lucy Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.