Núi lửa bùng phát dữ dội tại Nhật Bản

29/09/2014 03:00 GMT+7

Nhật Bản huy động hàng trăm người ứng cứu các nạn nhân trong vụ núi lửa Ontake bất thần phun trào. 31 người bị cho là đã thiệt mạng.

Nhật Bản huy động hàng trăm người ứng cứu các nạn nhân trong vụ núi lửa Ontake bất thần phun trào. 31 người bị cho là đã thiệt mạng.

Núi lửa bùng phát dữ dội tại Nhật Bản
Núi lửa Ontake phún xuất trong ngày 28.9 - Ảnh: AFP 

Ngày 28.9, từng cột tro bụi và khí sulfur khổng lồ vẫn tiếp tục bốc ra từ miệng núi lửa Ontake sau khi ngọn núi này phun trào một ngày trước đó, theo Reuters. Với độ cao hơn 3.000 m, đây là núi lửa cao thứ hai của Nhật và nằm cách thủ đô Tokyo khoảng 200 km về phía tây. Trưa 27.9, Ontake bất thần bùng nổ dữ dội ngay giữa lúc rất nhiều người đang tập trung dưới chân núi để ngắm cảnh. Hậu quả là khoảng 250 người bị vùi lấp bởi tro bụi trong khi nhiều nhà cửa bị đá lở phá hủy. Đến sáng qua, chính quyền Nhật đã triển khai 550 binh sĩ, cảnh sát và nhân viên cứu hộ đến hiện trường để tìm kiếm nạn nhân. Hầu hết đều đã được đưa đến nơi an toàn nhưng ít nhất 40 người bị thương nặng và 31 người được tìm thấy trong tình trạng tắt thở, ngưng tim. Tuy nhiên, cảnh sát Nhật chỉ mới xác nhận có 4 người chết và đang chờ kết quả kiểm tra y tế chính thức đối với các trường hợp còn lại. Ngoài ra, theo một số nguồn tin, vẫn còn khoảng hơn 40 người đang kẹt trên núi.

Theo Đài NHK, đây là vụ núi lửa phun gây thương vong đầu tiên ở Nhật kể từ năm 1991. Sở dĩ lần này có hậu quả nghiêm trọng là do trước khi bùng phát, núi lửa Ontake, vốn đã ngủ yên trong 7 năm qua, không có dấu hiệu chuyển động địa chất bất thường nào. “Có một số cơn địa chấn nhỏ không đáng kể trong mấy ngày qua nhưng bao nhiêu đó không đủ để chúng tôi xác định núi lửa có sắp phun trào hay không”, một chuyên gia thuộc Cơ quan Khí tượng quốc gia cho hay. Mặt khác, khu vực núi Ontake là địa điểm ngắm cảnh mùa thu nổi tiếng của Nhật và trong thời điểm này thu hút rất nhiều du khách.

NHK dẫn lời một nhân viên khách sạn gần núi lửa cho biết: “Trời đang quang đãng thì bỗng tôi nghe những tiếng ầm ầm như trời sập. Trong phút chốc, từng lớp tro bụi dày phủ kín không gian. Lát sau rất nhiều người hoảng sợ chạy đến khách sạn xin trú ẩn”. Một người khác kể lại: “Mái nhà chỗ tôi trú bị đá rơi phá thủng hết nên chúng tôi phải ôm nhau nấp dưới hầm”.

Hình ảnh trực tiếp từ khu vực núi lửa do truyền thông Nhật đăng tải trong ngày 28.9 cho thấy từng đám khói lớn bay lên từ miệng núi lửa tạo thành những quả cầu xám xịt che lấp cả bầu trời, trong khi rất nhiều nhà cửa, xe cộ bị lấp dưới một lớp tro dày. Đến tối qua, giới chức quyết định tạm ngưng tìm kiếm để bảo đảm an toàn cho các nhân viên, binh sĩ và cảnh sát.

Vinh Sơn  

>> Núi lửa phun trào ở Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương
>> Núi lửa 100 triệu năm tuổi dưới thềm Thái Bình Dương
>> Núi lửa phun ở Papua New Guinea ảnh hưởng hàng không
>> Núi lửa phun trào ở Indonesia, hàng trăm ngàn người sơ tán 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.