Người biểu tình phong tỏa trung tâm Hồng Kông

29/09/2014 03:00 GMT+7

Hưởng ứng phong trào biểu tình của sinh viên, nhóm đòi dân chủ Occupy Central phát động chiến dịch phong tỏa trung tâm tài chính - hành chính ở Hồng Kông.

Hưởng ứng phong trào biểu tình của sinh viên, nhóm đòi dân chủ Occupy Central phát động chiến dịch phong tỏa trung tâm tài chính - hành chính ở Hồng Kông.

 Người biểu tình phong tỏa trung tâm Hồng Kông 1
Đường phố trung tâm Hồng Kông tê liệt trong ngày 28.9 - Ảnh: AFP

Sáng 28.9, nhóm Occupy Central (OC) bất ngờ tuyên bố bắt đầu phong tỏa Trung Hoàn, “trái tim” của đặc khu hành chính này, để phản đối quyết định của chính quyền Bắc Kinh giới hạn ứng viên tranh cử chức trưởng đặc khu vào năm 2017. Ban đầu, OC dự tính tiến hành chiến dịch này vào ngày 1.10, ngày Quốc khánh Trung Quốc nhưng quyết định đẩy sớm hơn để bắt nhịp với các cuộc bãi khóa, biểu tình rầm rộ của sinh viên, học sinh Hồng Kông suốt một tuần qua.

Tối qua, những con đường bình thường đông đúc người mua sắm, du khách như Gloucester Road, Harcourt và Connaught trở nên tê liệt hoàn toàn, theo tờ South China Morning Post. Các nhà tổ chức ước tính khoảng 80.000 người đã xuống đường.

Người biểu tình phong tỏa trung tâm Hồng Kông 2
Người biểu tình chống đỡ hơi cay của cảnh sát - Ảnh: Reuters

 

Quốc hội Anh điều tra về Hồng Kông

Theo BBC, Ủy ban Đối ngoại quốc hội Anh đang tiến hành một cuộc điều tra độc lập về tình hình chính trị tại Hồng Kông kể từ năm 1997 đến nay. Chủ tịch Ủy ban Richard Ottaway tuyên bố mục đích của cuộc điều tra là tìm hiểu xem các đời chính phủ Anh và cả Trung Quốc có tuân thủ những điều khoản trong các tuyên bố chung về Hồng Kông được 2 bên ký kết trong thập niên 1980 và 1990 hay không. Giới chức Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích cuộc điều tra là hành động “can thiệp vào nội bộ Trung Quốc và có thể làm tổn hại quan hệ song phương”.

H.G

Càng về khuya, đám đông bao vây bên ngoài khu trụ sở chính quyền Hồng Kông càng lớn. Hầu hết người biểu tình bịt khẩu trang, trùm bao ni lông lên đầu hoặc mặc áo mưa, đeo kính bơi và dùng dù để chống đỡ hơi cay của lực lượng cảnh sát chống bạo động. Họ hô vang các khẩu hiệu như: “Dân chủ thực sự” và “Nhục nhã, xấu hổ” nhằm vào cảnh sát. Hình ảnh trực tiếp trên truyền hình của CNN và truyền thông Hồng Kông cho thấy tình hình khá hỗn loạn khi người biểu tình và cảnh sát liên tục xô đẩy nhau khỏi các vị trí “chiến lược”.

Dù chưa ghi nhận trường hợp thương vong hay bắt giữ nào nhưng đến khuya hôm qua, các thủ lĩnh biểu tình, trong đó có cựu Giám mục Hồng Kông Hồng y Joseph Zen, kêu gọi người ủng hộ tạm thời rút khỏi những địa điểm nóng bỏng nhất và quay lại vào hôm sau để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, đám đông vẫn tập trung tại Trung Hoàn, thậm chí khoảng 3.000 người còn kéo sang Vượng Giác, khu vực mua sắm, giải trí nổi tiếng và vô cùng đông đúc của Hồng Kông, theo AFP. Trong một diễn biến cùng ngày, bất chấp phản đối của chính quyền, tòa án Hồng Kông ra phán quyết buộc cảnh sát thả một trong những thủ lĩnh biểu tình là Joshua Wong, 17 tuổi, cùng 3 nghị viên đối lập với lý do họ bị giam giữ quá lâu mà không có lý do chính đáng.

Hôm qua, Trưởng đặc khu Hồng Kông Lương Chấn Anh chỉ trích phong trào biểu tình là hành động phi pháp và nhấn mạnh nhà chức trách sẽ kiên quyết xử lý. Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra nhượng bộ phần nào khi cam kết sẽ tổ chức các cuộc tham vấn về chính trị với người dân. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng lên án cuộc chống đối và cho biết hoàn toàn tin tưởng cách xử lý của chính quyền Hồng Kông, theo Tân Hoa xã.

Lo lắng sẽ có đổ máu

Nhận định với Thanh Niên từ Hồng Kông, nhà báo Kristina Kwok của một tờ báo lớn tại đặc khu nói biểu tình bởi sinh viên là một diễn biến rất mới mẻ. “Tôi tự hào khi thấy những người trẻ đủ dũng cảm để đấu tranh cho những quyền lợi mà chúng tôi đáng được hưởng”. Bà giải thích: “Có rất nhiều người không ủng hộ cuộc đấu tranh này. Họ nói rằng còn lâu mới thay đổi được, vậy thì hoắng lên để làm gì? Nhưng tôi nghĩ đấu tranh là điều đáng làm”. Bà Kwok cũng mỉa mai rằng đây là một “thành tích” của chính quyền Hồng Kông, khi mà họ đã khiến nhiều người dân vốn không mấy quan tâm đến chính trị nay trở nên tích cực can dự. Nữ nhà báo nhận định thêm: “Chủ tịch Tập Cận Bình là người rất cứng rắn trước nhiều vấn đề. Vậy nên tôi không nghĩ ông ấy sẽ dễ dàng xuống nước”. Theo bà, có thể chính quyền trung ương lo ngại rằng nếu nhượng bộ thì sẽ có “làn sóng đòi dân chủ ở các địa phương khác khắp Trung Quốc”. Tuy nhiên, bà nói thêm: “Nếu tình hình diễn tiến theo hướng trở thành một áp lực quốc tế thật sự, biết đâu Bắc Kinh sẽ phải thay đổi”.

Về khả năng xảy ra bạo lực lớn, bà Kwok tỏ ra lo lắng: “Tôi vừa nghe chính quyền đang triển khai thêm cảnh sát và đe dọa sử dụng các biện pháp mạnh để giải tán đám đông. Điều đó có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Tôi đã đến tận nơi biểu tình và thấy những sinh viên tổ chức rất bài bản, họ ôn hòa trong ứng xử và tôn trọng pháp luật”. Bà cũng dự đoán, nếu chính quyền Hồng Kông không xử lý được biểu tình theo cách mà trung ương mong muốn thì sự can thiệp trực tiếp từ Bắc Kinh có thể sẽ xuất hiện.

Đến 20 giờ hôm qua (giờ địa phương), cô Monica Wong làm việc cho một công ty tư vấn đa quốc gia ở Hồng Kông cho Thanh Niên biết có tin đồn quân đội Trung Quốc đang được triển khai. Trong lúc thông tin này chưa được kiểm chứng thì cô Wong dự đoán cảnh sát sẽ mạnh tay hơn khi các cơ quan, công ty ở Trung Hoàn bắt đầu tuần làm việc mới. Cô cũng lo lắng “có máu đổ ở Hồng Kông” nếu chính quyền can thiệp mạnh hơn.

Thục Minh
(VP Singapore)

Hệ quả khó lường

Hôm qua là ngày chủ nhật, các công sở, công ty và thị trường tạm nghỉ nên chưa thể thấy ngay tác động của chiến dịch phong tỏa Trung Hoàn. Tuy nhiên, tình hình có thể sẽ hoàn toàn thay đổi trong hôm nay khi một tuần làm việc mới bắt đầu. Trung Hoàn là một trong những trung tâm tài chính, thương mại của châu Á và cả thế giới, là nơi tọa lạc Trung tâm thương mại Hồng Kông, trụ sở của nhiều ngân hàng quốc tế lớn và Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, sàn chứng khoán có giá trị vốn hóa thị trường lớn thứ hai châu Á và thứ sáu trên thế giới. Nơi đây còn có văn phòng của chính quyền Hồng Kông, tòa nhà Hội đồng lập pháp, tòa nhà đại diện của quân đội Trung Quốc và tổng lãnh sự quán, lãnh sự quán nhiều nước. Vì thế, giới tài phiệt, nhà đầu tư và các công ty môi giới chứng khoán cảnh báo tình trạng Trung Hoàn bị gây tê liệt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thường nhật của đặc khu lẫn thị trường tài chính - chứng khoán khu vực và quốc tế.

Minh Trung

Văn Khoa

>> Thủ lĩnh phe biểu tình ở Hồng Kông kêu gọi rút lui
>> Hồng Kông thả thủ lĩnh biểu tình 17 tuổi
>> Cảnh sát Hồng Kông bắn đạn hơi cay trấn áp người biểu tình
>> Bắc Kinh tự tin Hồng Kông có thể xử lý biểu tình
>> Những điều cần biết về biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.