Người biểu tình ở Hồng Kông bất chấp hơi cay và dùi cui

29/09/2014 08:00 GMT+7

(TNO) Những người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông vẫn tiếp tục những cuộc biểu tình vào rạng sáng 29.9, bất chấp cảnh sát dùng hơi và dùi cui trấn áp họ.

Hàng ngàn người biểu tình vẫn còn bao vây quanh tòa nhà chính quyền Hồng Kông, mặc cho thủ lĩnh sinh viên, thủ lĩnh biểu tình đòi dân chủ gọi rút lui vì lo ngại cảnh sát dùng đạn cao su, theo Reuters.

Truyền thông địa phương cho biết đoàn người biểu tình lan rộng từ quận Central (quận trung tâm của Hồng Kông), sang quận Causeway Bay và dọc theo cảng đến Mong Kok, khiến cho chính quyền Hồng Kông khó kiềm chế người biểu tình. Ước có đến 80.000 người tham gia biểu tình.

Một số vụ ẩu đã đã xảy ra khi cảnh sát đã dùng hơi cay và dùi cui để trấn áp người biểu tình. Và cảnh sát Hồng Kông bác bỏ thông tin họ bắn đạn cao su.

“Nếu hôm nay tôi không đứng lên, tôi sẽ thù hận chính bản thân mình trong tương lai”, ông Edward Yeung (55 tuổi), một tài xế taxi tham gia biểu tình dòi dân chủ, nói.

“Chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng… chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc”, Peter Poon, một thanh niên trong độ tuổi 20 tham gia biểu tình, cho biết.

Một số công ty và trường học ở trung tâm Hồng Kông phải đóng cửa, một số khác kêu gọi nhân viên làm việc tại nhà. Úc và Ý ra lệnh cảnh báo công dân nước tránh xa các khu vực biểu tình.

Bắc Kinh (Trung Quốc) hồi tháng 8 đã từ chối yêu cầu được phép tự chọn đặc khu trưởng vào năm 2017 của người dân Hồng Kông và chỉ cho phép cư dân đặc khu này chọn lựa trong số các ứng viên mà Bắc Kinh đã định sẵn.

Điều này đã dẫn đến phong trào biểu tình đòi dân chủ bùng phát trên toàn Hồng Kông, được biến đến với tên  Occupy Central with Love and Peace (tạm dịch Chiếm lấy khu trung tâm với Tình yêu và Hòa bình hay gọi tắt là Occupy Central). Và sinh viên, học sinh cũng tham gia biểu tình đòi dân chủ.

Đến nay cảnh sát đã bắt giữ 78 người, bao gồm Joshua Wong (17 tuổi), thủ lĩnh nhóm sinh viên biểu tình dòi dân chủ ở Hồng Kông. Wong được thả vào tối 28.9 và tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Người biểu tình phong tỏa trung tâm Hồng Kông
>> Thủ lĩnh phe biểu tình ở Hồng Kông kêu gọi rút lui
>> Hồng Kông thả thủ lĩnh biểu tình 17 tuổi
>> Cảnh sát Hồng Kông bắn đạn hơi cay trấn áp người biểu tình
>> Bắc Kinh tự tin Hồng Kông có thể xử lý biểu tình
>> Những điều cần biết về biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.