LHQ phủ nhận tin ông Ban Ki-moon được mời thăm Triều Tiên

29/09/2014 20:30 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã phủ nhận thông tin rằng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã mời Tổng thư ký (TTK) LHQ Ban Ki-moon thăm thủ đô Bình Nhưỡng.

(TNO) Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã phủ nhận thông tin rằng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã mời Tổng thư ký (TTK) LHQ Ban Ki-moon thăm thủ đô Bình Nhưỡng, theo hãng tin Nga ITAR-Tass ngày 29.9.

 TTK LHQ Ban Ki-moon - Ảnh: Reuters
TTK LHQ Ban Ki-moon - Ảnh: Reuters

Lời đồn trên nảy sinh sau khi Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong chuyển một bức thư tay cho TTK Ban trong lần xuất hiện đầu tiên của nhà ngoại giao này tại Đại hội đồng LHQ cuối tuần qua.

Văn phòng của TTK LHQ sau đó cho biết ông Ban đã “cảm ơn ngài ngoại trưởng về việc đã đích thân chuyển bức thư của ông Kim Jong-un, Bí thư thứ nhất của đảng Lao động Triều Tiên”.

“Đã có sự đồn đoán rằng bức thư chứa đựng những vấn đề quan trọng, bao gồm lời mời ngài TTK thăm CHDCND Triều Tiên. Đồn đoán này là hoàn toàn vô căn cứ”, phát ngôn viên của ông Ban, Stephane Dujarric, nói.

Ông Dujarric nói rõ rằng đây chỉ là một bức thư cảm ơn chính thức của nhà lãnh đạo Kim đến TTK Ban vì thông điệp mà ông đã gửi nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập nước CHDCND Triều Tiên.

Ông Ri trở thành ngoại trưởng Triều Tiên đầu tiên phát biểu tại Đại hội đồng LHQ trong 15 năm qua. Lần cuối Bình Nhưỡng có đại diện tại diễn đàn này ở cấp bộ trưởng là vào năm 1999.

Ngoại trưởng Ri đã kêu gọi thống nhất hai miền Triều Tiên thông qua một hệ thống liên bang do Chủ tịch Kim Nhật Thành đề xuất vào cuối thập niên 1980. Nhà ngoại giao Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng tin đây là cách duy nhất để ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hòa bình.

Triều Tiên gần đây xác nhận nhà lãnh đạo Kim bị suy nhược cơ thể, có tin ông bị bệnh gout và đã phẫu thuật mắt cá chân.

Trùng Quang

>> Ông Ban Ki-moon lên tiếng về vụ kiện “đường lưỡi bò”
>> Ông Ban Ki-moon không ủng hộ thỏa thuận tị nạn dành cho tổng thống Syria
>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bị ốm?
>> Ông Kim Jong-un vắng mặt bí ẩn 20 ngày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.