Làm rõ tiêu cực, nhũng nhiễu cấp sổ đỏ cho chung cư

29/09/2014 12:33 GMT+7

(TNO) Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường sáng nay, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang về tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong cấp sổ đỏ ở Hà Nội.

(TNO) Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường sáng nay 29.9, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang về tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong cấp sổ đỏ ở Hà Nội.

>> Cấp sổ đỏ không cần xác nhận tranh chấp của chính quyền xã
>> Dân sẽ bớt khổ khi làm sổ đỏ
>> Hà Nội rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ từ 60 ngày xuống còn 10 ngày
>> Giảm một nửa thủ tục cấp sổ đỏ tại Hà Nội
>> Công khai 74 chủ đầu tư thiếu trách nhiệm làm sổ đỏ cho khách hàng
>> Hà Nội mới cấp được 48% sổ đỏ 9 tháng đầu năm

ĐB Nguyễn Sỹ Cương cho biết ông nhận được phản ánh của người dân về tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực trong việc cấp sổ đỏ cho người dân tại các dự án chung cư ở Hà Nội. Dẫn chứng điển hình mà ĐB Cương nêu là dự án chung cư Mễ Trì Thượng (quận Nam Từ Liêm), Hapulico (quận Thanh Xuân).

“Thực tế thì có rất nhiều dự án người mua nhà đã thanh toán đầy đủ, chủ đầu tư đã bàn giao cho người sử dụng hàng năm nay nhưng không thấy nói gì đến việc cấp sổ đỏ. Theo người dân thì nguyên nhân căn bản nhất dẫn tới việc cấp sổ đỏ chậm trễ phần lớn do tiêu cực, nhũng nhiễu. Tôi xin hỏi Bộ trưởng có biết việc này không và trách nhiệm quản lý của Bộ TN-MT trong vấn đề này như thế nào?”, ĐB Cương chất vấn.

Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của QH cũng dẫn lại việc QH năm 2012 đã có nghị quyết 30 yêu cầu Hà Nội giải quyết việc cấp sổ đỏ lần đầu tỷ lệ tối thiểu 85% và đặt vấn đề: Hà Nội không thực hiện được nghị quyết này nhưng cũng không thấy Bộ TN-MT cũng như Hà Nội báo cáo lại nguyên nhân không thực hiện được tỷ lệ cấp sổ trên, cũng như giải pháp khắc phục là gì?

Làm rõ tiêu cực, nhũng nhiễu cấp sổ đỏ cho chung cư
Người dân vẫn gặp nhiều khó khăn khi làm thủ tục cấp sổ đỏ cho chung cư - Ảnh: Tấn Thanh

Vấn đề nữa, theo ông Cương, là quy định giải quyết thủ tục, quy trình cấp sổ đỏ rất mập mờ. “Khi hỏi phía chủ đầu tư đến bao giờ được cấp sổ đỏ thì họ trả lời không biết đến bao giờ, muốn biết thì xuống bộ phận một cửa mà hỏi. Khi người dân phản ánh đến lãnh đạo Sở TN-MT Hà Nội thì không nhận được phản hồi. Việc người dân nghi ngờ có đường dây làm sổ đỏ từ các chủ đầu tư lên tới Sở TN-MT là có cơ sở. Tôi xin chuyển câu hỏi này tới Bộ trưởng?”, ĐB Cương phát biểu.

Về chất vấn của ĐB Nguyễn Sỹ Cương, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang báo cáo: “Việc cấp sổ đỏ có rất nhiều nguyên nhân chậm trễ, rồi kéo dài, rồi nhũng nhiễu, có rất nhiều nguyên nhân như chúng tôi đã nêu. Chúng tôi cho rằng trong đó có trách nhiệm của Văn phòng đăng ký đất đai các địa phương, mà nhất là đối với các đô thị thì tình hình này rất phức tạp”.

Bộ trưởng lý giải thêm việc cấp sổ đỏ cho các địa phương gần đây cơ bản hoàn thành nhưng đối với các đô thị như Hà Nội, TP.HCM, nhất là đối với Hà Nội như đại biểu vừa nói thì tình hình khá phức tạp, nhất là các chung cư liên quan tới trách nhiệm của chủ đầu tư.

“Sau khi tiếp nhận các thông tin về tình hình cấp sổ đỏ ở Hà Nội rất phức tạp như vậy trên các kênh phương tiện truyền thông thì vừa rồi chúng tôi cũng đã cử rất nhiều đoàn xuống làm việc trực tiếp với Hà Nội, tình hình hiện nay đã được cải thiện hơn rất nhiều và thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tìm ra các giải pháp, tăng cường các giải pháp thanh kiểm tra vấn đề này”, Bộ trưởng TN-MT hứa.

Liên quan đến nội dung này, Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý thêm: Việc cấp sổ đỏ cho các hộ chung cư ở Hà Nội cũng như các thành phố lớn cần phải quan tâm. “Trong vấn đề này, có những biểu hiện tiêu cực, cơ quan nhà nước phải chú ý phối hợp chặt chẽ với Hà Nội xử lý vấn đề này”, bà Ngân đề nghị.

Cũng tại phiên chất vấn, ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) thông tin: nhiều cử tri nói rằng việc cấp sổ đỏ ở các khu chung cư có rất nhiều vấn đề nhưng UBND Hà Nội báo cáo những việc đó đã được giải quyết cơ bản và báo cáo lên Bộ. “Nhưng vừa rồi Bộ trưởng vẫn khẳng định có hiện tượng nhũng nhiễu. Bộ trưởng cần thẩm định lại thông tin về việc này để chúng tôi có căn cứ báo cáo lại cử tri”, bà An đề nghị.

Không trả lời trực tiếp vào câu hỏi ĐB An, song Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khẳng định sẽ có trả lời bằng văn bản cụ thể hơn với ĐB Nguyễn Sỹ Cương liên quan đến vấn đề tiêu cực, nhũng nhiễu trong cấp sổ đỏ.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.