Hồng Kông thả thủ lĩnh biểu tình 17 tuổi

28/09/2014 22:23 GMT+7

Thủ lĩnh sinh viên 17 tuổi người Hồng Kông Joshua Wong đã được trả tự do vô điều kiện theo lệnh của Tòa án tối cao sau hơn 40 giờ bị cảnh sát giam giữ mà không có cáo buộc nào.

Hồng Kông thả thủ lĩnh biểu tình 17 tuổi
Joshua Wong - Ảnh: Reuters

Theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) tối 28.9, thẩm phán Patrick Li Hon-leung đã chấp thuận kháng nghị từ luật sư của Wong, rằng người lãnh đạo 17 tuổi của tổ chức Scholarism đã bị giữ "lâu một cách vô lý".

Vị thẩm phán cũng hối thúc cảnh sát phải đối xử "công bằng" với hai người đang bị giam giữ còn lại.

Các luật sư cho biết họ sẽ đệ đơn yêu cầu trả tự do cho Alex Chow Yong-kang và Lester Shum, nếu cảnh sát không có động thái tích cực. Chow và Shum là người lãnh đạo của Liên hội Sinh viên Hồng Kông.

Các luật sư của chính phủ nói với tòa rằng việc trả tự do cho Wong có thể gây ảnh hưởng tiến trình điều tra.

Tuy nhiên, thẩm phán cho rằng "phục vụ mở rộng điều tra" là một lý do chưa đủ thuyết phục. Việc bắt Wong có thể là "đúng luật", nhưng giữ cậu ta lâu quá thời gian cần thiết là "phi pháp".

Wong được trả tự do tại đồn cảnh sát trung tâm sau đó không lâu, cho biết "sẽ nghỉ ngơi trước khi trở lại cuộc chiến", South China Morning Post dẫn lời sinh viên này.

Thanh niên 17 tuổi nói rằng giày và kính của cậu đã mất lúc bị cảnh sát bắt giữ, và "vết bầm trên mũi và cánh tay của tôi thì vẫn còn sau 40 giờ tại đồn cảnh sát".

Luật sư của Wong, Michael Vidler, nói rằng Sở Tư pháp đã cố tìm lý do để áp đặt điều kiện trả tự do cho Wong, tuy nhiên tòa án không đồng ý.

Theo cảnh sát Hồng Kông, việc điều tra vẫn được tiến hành, và họ bảo lưu quyền truy tố Wong. Tuy nhiên, bố mẹ Wong cho rằng đó là sự truy tố "mang màu sắc chính trị".

Joshua Wong bị bắt trong trận ẩu đả giữa cảnh sát và các sinh viên bãi khóa tại trụ sở chính quyền Hồng Kông đêm 26, rạng sáng 27.9.

Wong, 17 tuổi, được xem là một thủ lĩnh của phong trào đòi dân chủ do sinh viên, học sinh Hồng Kông tiến hành.

Hồi năm 2012, nhóm của Wong kêu gọi 12.000 học sinh xuống đường để buộc chính quyền bãi bỏ kế hoạch đưa môn “giáo dục lòng yêu tổ quốc” vào chương trình phổ thông.

Mới đây, tờ Văn Hối, vốn ủng hộ Bắc Kinh, cáo buộc Wong có “liên hệ với các lực lượng nước ngoài”, điều mà thanh niên này cực lực bác bỏ.

TNM

>> Cảnh sát Hồng Kông bắn đạn hơi cay trấn áp người biểu tình
>> Bắc Kinh tự tin Hồng Kông có thể xử lý biểu tình
>> Những điều cần biết về biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông
>> Hồng Kông bắt đầu chiến dịch 'bất tuân dân sự 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.