Tàu vũ trụ Soyuz bay tốc hành đưa 3 phi hành gia đến ISS

26/09/2014 17:05 GMT+7

(TNO) Sau chuyến bay tốc hành 6 tiếng, tàu vũ trụ Soyuz của Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) vào sáng nay 26.9 đã đưa ba phi hành gia gồm một người Mỹ và hai người Nga đến làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).


Các phi hành gia của tàu Soyuz TMA-14M đã có mặt trên trạm vũ trụ - Ảnh: NASA

Theo AFP, tàu Soyuz TMA-14M rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào lúc 2 giờ 25 phút sáng 26.9 (giờ địa phương, tức 3 giờ 25 phút cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Sau sáu tiếng bay trong không gian, tàu Soyuz TMA-14M mang theo ba phi hành gia gồm Barry Wilmore (thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA), Alexander Samokutyayev và Yelena Serova (cùng thuộc Roscosmos) đã đến lắp ghép với mô-đun Poisk của ISS vào lúc 9 giờ 11 phút ngày 26.9 (giờ Việt Nam).

Được biết, chuyến bay tàu Soyuz lần này mang tính lịch sử đối với Roscosmos, khi sau 17 năm, cơ quan không gian của Nga mới lại đưa lên vũ trụ một nữ phi hành gia là cô Yelena Serova. Phi hành gia Serova cũng là người phụ nữ thứ tư của Nga được bay vào vũ trụ.

Sau khi cửa sập mở ra, phi hành đoàn tàu Soyuz TMA-14M đã bước vào ISS để gia nhập với ba người đang có mặt trên trạm là Maxime Surayev (người Nga), Reid Wiseman (Mỹ) và Alexander Gerst (Đức) của tàu Soyuz TMA-13M. Sáu người trở thành Đoàn bay quốc tế ISS thứ 41.

Tàu Soyuz TMA-13M rời bệ phóng tại Baikonur vào ngày 29.5 qua, và dự kiến đưa phi hành đoàn của mình trở về Trái đất vào tháng 11 tới; trong khi tàu Soyuz TMA-14M dự kiến về nhà trong tháng 3.2015.


Tàu Soyuz TMA-14M rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

>> Tàu Soyuz sắp đưa ba phi hành gia đến trạm vũ trụ
>> Tàu vũ trụ Soyuz đưa 3 phi hành gia lên ISS
>> Tàu Soyuz đưa ngọn đuốc Olympic lên trạm vũ trụ
>> Tăng quỹ đạo ISS để đón tàu Soyuz
>> Tàu Soyuz đưa 3 người đến ISS trong chuyến bay 6 giờ
>> Tàu Soyuz vào bệ phóng cho sứ mệnh đưa người lên ISS
>> Tàu Soyuz đưa ba phi hành gia đáp an toàn xuống Kazakhstan
>> Tàu Soyuz đưa ba phi hành gia về nhà an toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.