Anh sẵn sàng tham gia chiến dịch không kích IS

24/09/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Anh David Cameron có thể sẽ sớm tuyên bố việc Anh sẵn sàng tham gia không kích IS tại Iraq, theo Reuters.

(TNO) Thủ tướng Anh David Cameron có thể sẽ sớm tuyên bố việc Anh sẵn sàng tham gia các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq, Reuters dẫn lời các nguồn tin từ chính phủ Anh.

>> Anh không loại trừ khả năng không kích IS

Ông Cameron dự kiến sẽ trình bày quan điểm của chính phủ Anh trong bài phát biểu trước Hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) trong ngày 24.9, tại đó ông sẽ kêu gọi thế giới đoàn kết tiêu diệt IS, một tổ chức mà ông cảnh báo đang âm mưu tấn công nước Anh, theo Reuters.

Thủ tướng Cameron dự kiến sẽ có buổi gặp gỡ với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi vào ngày 24.9. Các nguồn tin chính phủ Anh cho hay ông Cameron sẽ đề nghị với ông Abadi cho phép Anh không kích IS.

Ông Cameron vẫn chưa quyết định liệu rằng Anh có tham gia các cuộc không kích IS ở Syria hay không vì các vấn đề pháp lý, các nguồn tin cho biết thêm.

“Đây là cuộc chiến không thể không tham gia. Những người này (tức IS - PV) muốn giết chúng tôi. Họ đặt chúng tôi trong tầm ngắm và chúng ta sẽ phải đoàn kết để đảm bảo tiêu diệt hoàn toàn tổ chức tội lỗi này”, ông Cameron trả lời phỏng vấn đài NBC (Mỹ) ngày 23.9.

Trước đó, ông Cameron cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với những cuộc không kích của Mỹ và đồng minh nhắm vào IS ở Syria vào ngày 23.9. Ông cũng từng ủng hộ những cuộc không khích của Mỹ nhắm vào IS ở Iraq.

Trả lời phỏng vấn tạp chí The Spectator (Anh), Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết ông kỳ vọng quốc hội Anh sẽ ủng hộ kế hoạch không kích IS ở Iraq.

Vài tháng trước, chính quyền Anh không mấy mặn mà với việc không kích IS. Nhưng nay, chính quyền Anh đã có động thái khác sau khi IS tung video cắt đầu hai nhà báo Mỹ, một con tin người Anh và đe dọa hành quyết một con tin người Anh khác, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Mỹ không kích IS ở Syria
>> Syria được Mỹ báo trước về không kích IS
>> Mỹ cho 'chim săn mồi' F-22 không kích Syria
>> IS tung video con tin người Anh chỉ trích các cuộc không kích của Mỹ
>> Pháp sẽ không tiến hành không kích IS ở Syria
>> Mỹ bắt đầu không kích IS tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.