70.000 người Kurd ở Syria đi tị nạn vì sợ IS thảm sát

21/09/2014 18:45 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc ngày 21.9 thông báo khoảng 70.000 người Kurd ở Syria đã phải tị nạn sang Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 24 giờ qua vì lo ngại bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thảm sát.

(TNO) Liên Hiệp Quốc ngày 21.9 thông báo khoảng 70.000 người Kurd ở Syria đã phải tị nạn sang Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 24 giờ qua vì lo ngại bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thảm sát, theo báo Le Figaro.


70.000 người Kurd ở Syria phải tị nạn sang Thổ Nhĩ Kỳ vì lo ngại bị IS thảm sát - Ảnh: AFP

Liên Hiệp Quốc dự kiến con số này sẽ còn tiếp tục tăng do IS đang liên tiếp mở các đợt tấn công tại khu vực người Kurd ở miền bắc Syria. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cửa biên giới cho người tị nạn.

Hôm 20.9, thành phố lớn thứ 3 của người Kurd tại Syria Ayn al-Arab đã bị các tay súng của IS bao vây và cô lập hoàn toàn. Khoảng 60 ngôi làng thuộc thành phố này đã rơi vào tay lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Vốn nằm sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, Ayn al-Arab đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch mở rộng vùng ảnh hưởng của IS từ Iraq qua Syria và kéo đến sát Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó, nếu chiếm được thành phố này, IS sẽ rộng đường tiến công các thành phố của người Kurd khác như Qamichli...

Khoảng 300 thành viên một tổ chức vũ trang người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ đã đến Syria để hỗ trợ lực lượng phòng vệ Kurd địa phương.

Các tổ chức nhân đạo ngày 21.9 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế “hành động khẩn cấp”, tránh nguy cơ IS thực hiện cuộc “thanh lọc sắc tộc” tại Ayn al-Arab.

Lan Chi

>> CIA bí mật hậu thuẫn Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS?
>> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Các tay súng Hồi giáo cực đoan Iraq âm mưu ‘thánh chiến’ ở Trung Quốc
>> Mỹ lên án vụ các tay súng cực đoan thảm sát binh sĩ Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.