Ngân hàng đang 'ôm' 162,2 ngàn tỉ đồng nợ xấu

19/09/2014 03:05 GMT+7

Đó là thông tin trong báo cáo giải trình của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình vừa gửi tới các đại biểu Quốc hội để phục vụ cho phiên chất vấn tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban TVQH, dự kiến diễn ra ngày 29.9.

Khẳng định “đến nay, nợ xấu đã được kiềm chế và tiếp tục được xử lý”, nhưng ông Bình cho biết đến cuối tháng 7.2014, tổng nợ xấu nội bảng là 162,2 ngàn tỉ đồng, chiếm 4,11% tổng dư nợ (cuối năm 2013, tỷ lệ nợ xấu là 3,61%). “Nợ xấu của hệ thống ngân hàng có xu hướng tăng trong các tháng đầu năm 2014 do tình hình kinh tế vĩ mô chưa có nhiều cải thiện, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn, các tổ chức tín dụng (TCTD) áp dụng chuẩn mực mới về phân loại nợ chặt chẽ hơn để phản ánh chính xác hơn chất lượng tín dụng và thực trạng nợ xấu, từ đó thúc đẩy xử lý nợ xấu”, ông Bình lý giải.

Tuy nhiên, theo thống đốc, sau khi tăng mạnh 21,5% trong tháng 6.2014, số dư nợ xấu của hệ thống ngân hàng đã tăng chậm trong tháng 7.2014, đồng thời, tỷ lệ nợ xấu cũng bắt đầu giảm. Tính từ đầu năm, tháng 7.2014 có tốc độ tăng nợ xấu thấp nhất (tăng 0,79% so với tháng trước) cho thấy chất lượng tín dụng đang có chiều hướng cải thiện.

Ông Bình cho biết thêm: “Việc tái cơ cấu xử lý những tồn tại, yếu kém ở một số TCTD, nhất là các TCTD thuộc các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước chưa được triển khai quyết liệt. Sự an toàn lành mạnh của hệ thống ngân hàng được cải thiện rõ rệt nhưng chưa đồng đều giữa các TCTD”. Để khắc phục, thống đốc cho biết thời gian tới NHNN tiếp tục phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp.

Bảo Cầm

>> Kiến nghị ban hành luật về nợ xấu
>> Không được trực tiếp dùng tiền ngân sách xử lý nợ xấu
>> Cần 'tiền tươi' để giải quyết nợ xấu
>> Nới tín chấp, coi chừng nợ xấu
>> Sếp các ngân hàng đau đầu về nợ xấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.