Chủ tịch phường gửi thư ‘Chúc mừng thành viên mới’

18/09/2014 13:50 GMT+7

(TNO) Gửi thư chúc mừng, chia buồn khi người dân lên đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh, giấy chứng tử... Đó là những việc làm thiết thực ở phường Bến Nghé, Q.1 (TP.HCM).

Bầu chọn
Bạn đánh giá như thế nào về những việc làm của UBND phường Bến Nghé? Có nên duy trì hay không?

Lên UBND phường làm giấy khai sinh cho đứa con đầu lòng, bà Phương Diệp Thư, nhà ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé (Q.1, TP.HCM) bất ngờ khi nhận được thư chúc mừng từ lãnh đạo phường Bến Nghé.

Thư chúc mừng có màu xanh, được thiết kế công phu, khá bắt mắt. Mặt trước ghi UBND phường Bến Nghé chúc mừng ông/bà “có thêm thành viên mới”, cùng với tên và ngày tháng năm sinh của đứa trẻ. Phía sau thư ghi những điều cần chú ý khi chăm sóc trẻ sau sinh như khám định kỳ, thẻ bảo hiểm, tiêm chủng, uống vitamin…

 
Ông Nguyễn Thành Phát với mẫu thư do tự tay mình thiết kế - Ảnh: Độc Lập

 

 

 
Thư chúc mừng "Có thêm thành viên mới" - Ảnh: Độc Lập

“Rất bất ngờ khi nhận được thư chúc mừng. Từ trước tới nay tôi rất ngại khi lên phường làm giấy tờ hành chính. Nhưng khi nhận được thư chúc mừng, tôi thấy trong lòng mình ấm áp. Cảm ơn phường Bến Nghé với những hành động thiết thực này”, bàThư nói.

Ý tưởng gửi thư chúc mừng, chia buồn cho người dân được phường Bến Nghé áp dụng cách đây hơn 1 năm. Người đưa ra ý tưởng và thực hiện chính là ông Nguyễn Thành Phát, Chủ tịch UBND phường. Thời gian áp dụng ý tưởng chính là thời điểm ông Phát về phường làm chủ tịch.

Vốn là dân kiến trúc, trước đó làm phó ban quản lý đầu tư xây dựng công trình Q.1, về phường Bến Nghé nhận nhiệm vụ ông Phát đặt ra câu hỏi tại sao ở doanh nghiệp thường viết thư ngỏ, cảm hơn, hỏi ý kiến đối với khách hàng. Còn ở các cơ quan hành chính, người dân làm thủ tục khá đơn điệu, nghĩa là dân gửi giấy gì thì cơ quan hành chính trả lại đúng loại giấy tờ đó.

 
Thư chúc mừng "Trăm năm hạnh phúc" - Ảnh: Độc Lập

“Hằng năm thành phố, quận đều triển khai cải cách hành chính, xây dựng thái độ của cán bộ, nhân viên hành chính đẹp lên trong mắt dân. Từ đó tôi mày mò cách làm để áp dụng ở phường. Nếu mình làm tốt không những người dân có lợi mà việc tuyên truyền chính sách của nhà nước cũng hiệu quả hơn”, ông Phát nói.

Ông Phát thấy có ba sự kiện quan trọng và chứa đựng nhiều tâm tư tình cảm của người dân khi làm thủ tục hành chính ở phường, là đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh cho con và giấy chứng tử. Từ đó, ông Phát tự tay thiết kế ba mẫu thư này, kèm những lời chúc, chia buồn tùy theo từng sự kiện.

Ngoài thư “chúc mừng thành viên mới” kể trên, thư mừng kết hôn có thiết kế khá giống với giấy đăng ký kết hôn khi mặt trước có tên họ của "đôi trẻ", địa chỉ… cùng với lời chúc “Trăm năm hạnh phúc”. Bìa sau thư khuyên việc cưới hỏi nên tổ chức giản dị, không phô trương, rườm ra, nhạc không quá ồn…

 
Thư chia buồn - Ảnh: Độc Lập

Hay ở thư chia buồn được thiết kế dòng chữ “Thành thật chia buồn” gửi tới gia đình người quá cố, phía sau khuyên việc tổ chức tang lễ phù hợp với phong tục tập quán người Việt, không phô trương, rườm rà…

“Theo dõi một số diễn đàn trên mạng, tôi thấy người dân rất quan tâm khi nhận được thư mà phường gửi. Họ phản hồi khá nhiều. Có người chia sẻ thư này được gửi cho một số người tiêu biểu ở phường hay tất cả mọi người. Tôi trả lời là mọi người dân ở phường khi làm thủ tục đều được nhận”, ông Phát cười nói.

Theo dõi thái độ tiếp dân qua camera

Khi nhận nhiệm vụ ở UBND phường Bến Nghé, ông Nguyễn Thành Phát chỉ đạo cán bộ, nhân viên luôn có thái độ niềm nở khi tiếp người dân.

 
Ông Nguyễn Thành Phát theo dõi thái độ cán bộ tiếp dân qua camera được gắn trong phòng làm việc - Ảnh: Độc Lập

Trong phòng làm việc của ông Phát lắp đặt hệ thống camera để giám sát việc tiếp dân ở phường. Khi có vấn đề hay sự cố, lãnh đạo phường sẽ nhanh chóng nắm bắt để gặp trực tiếp người dân. Hệ thống camera này cũng liên thông với UBND Q.1 để quận theo dõi việc tiếp dân ở phường.

Ngoài ra theo định kỳ, phường Bến Nghé tiến hành khảo sát người dân liên quan đến thủ tục hành chính ở phường.

Một điểm mới là phường Bến Nghé công khai thông tin liên quan đến quy hoạch, xây dựng, thủ tục xây dựng… cho người dân, thông qua việc cập nhật thông tin ở màn hình khá lớn đặt tại khu vực tiếp dân ở phường.

Độc Lập - Đình Quân

>> Bãi bỏ 12 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan
>> Liên thông thủ tục hành chính từ trẻ dưới 6 tuổi
>> Chuyển phát nhanh kết quả thủ tục hành chính
>> Thủ tục hành chính về đất đai như 'thiên la địa võng
>> Tuyến metro số 2 chậm trễ vì thủ tục hành chính
>> Thủ tục hành chính nặng nề khiến tuyến Metro số 2 chậm trễ
>> Kiến nghị cắt giảm thủ tục hành chính trong xây dựng để gỡ khó cho doanh nghiệp
>> 5 thủ tục hành chính đối với Công ty quản lý tài sản của các TCTD VN
>> Mất quá nhiều thời gian cho thủ tục hành chính
>> Có dự án đầu tư phải qua 33 thủ tục hành chính, chờ 865 ngày
>> Bãi bỏ 35 thủ tục hành chính
>> Sửa đổi, ban hành mới 3 thủ tục hành chính
>> Bỏ 47 thủ tục hành chính lĩnh vực y tế
>> Doanh nghiệp FDI “kêu” thủ tục hành chính
>> TP.HCM bỏ chín thủ tục hành chính
>> Thủ tục hành chính vẫn còn gây phiền hà người dân
>> Bãi bỏ 5 thủ tục hành chính
>> Giảm thủ tục hành chính cho nhà đầu tư nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.