Chông chênh giấc mơ giảng đường đại học

18/09/2014 02:00 GMT+7

Ngày nhận được tin trúng tuyển ngành tiếng Pháp Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng, Nguyễn Thị Bích Nga (18 tuổi, trú tại thôn Phước An 1, xã Bình Hải, H.Thăng Bình, Quảng Nam) vừa mừng vừa tủi vì lo ngại không thể theo học do hoàn cảnh gia đình quá túng bấn.

Bích Nga thay mẹ chăm sóc em trai - Ảnh: Hoàng Sơn 
Bích Nga thay mẹ chăm sóc em trai - Ảnh: Hoàng Sơn

Trong căn nhà trống huơ, trống hoác không có vật dụng gì đáng giá, mẹ Nga là bà Hoàng Thị Đào (38 tuổi) cho biết nhiều năm qua bà thường xuyên đau ốm, chồng bà là ông Nguyễn Văn Qua (42 tuổi) bị thiểu năng bẩm sinh nên không thể lo toan được cho gia đình, ai thuê việc gì thì làm việc đó, thậm chí còn không biết cách sử dụng tiền. Đã vậy, ông Qua còn bị bệnh động kinh nên mọi việc trong nhà đều phải đến tay bà Hoàng Thị Đào. Bà Đào kể: “Gia cảnh gia đình tui thì như rứa, dù ốm đau, tôi vẫn phải làm quần quật trên 5 sào ruộng mà không đủ nuôi 5 miệng ăn của gia đình. Cực lắm, nhiều lúc tui muốn buông xuôi. Nay con Nga lại đậu đại học, không biết làm răng lo cho hắn được đây. Hễ cần tiền chi tiêu chi đó, tui lại vác chút lúa ít ỏi đi bán”.

Dù gia cảnh khốn khó là thế, nhưng suốt 12 năm học phổ thông, Nga luôn đạt thành tích học sinh giỏi. Đến những năm học cấp 3 tại Trường THPT Tiểu La, thị trấn Hà Lam, H.Thăng Bình, dù xa nhà hàng chục cây số nhưng Nga vẫn luôn học tốt, rảnh lúc nào Nga lại về nhà chăm sóc em út giúp mẹ, phụ mẹ làm vườn kiếm thêm thu nhập. Nga nói với chúng tôi khi mắt đã rơm rớm: “Em là con gái đầu trong nhà, ba đã như vậy, mẹ lại đau ốm nên khi đi học xa em không yên tâm chút nào. Được đặt chân đến giảng đường là mơ ước cả đời nhưng rồi em tự hỏi lấy đâu ra tiền để đắp đổi suốt 4 năm tới. Em thấy khó quá. Cách đây mấy tuần, để em ra Đà Nẵng nhập học, mẹ em đã phải chạy vạy trong xóm vay được mấy trăm ngàn, không biết thời gian tới, em sẽ ra sao, biết bấu víu vào đâu để được học đại học?”.

Ông Nguyễn Đình Châu, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Bình Hải cho hay biết tin cháu Nga đậu đại học, xóm làng ai cũng mừng nhưng lại lo nhiều hơn. Bởi gia cảnh của cháu như thế, để bước tiếp con đường học vấn quả thực rất khó khăn. Ông Châu nói: “Mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để cháu Nga có thể tiếp tục đến trường”.

Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 102010000116341 - Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 tại TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ em Nguyễn Thị Bích Nga; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến em Nga trong thời gian sớm nhất.

Hoàng Sơn

>> Hai sinh viên nghèo, một tiệm sửa xe và giấc mơ đại học
>> Lá thư cầu cứu của một sinh viên nghèo
>> ­­­Suất cơm miễn phí cho sinh viên nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.