Từ vụ cháy rạng sáng khiến 7 người chết: Làm sao để thoát khỏi đám cháy?

17/09/2014 13:55 GMT+7

(TNO) Sau vụ cháy tại nhà số 416 đường Nguyễn Trãi (phường 8, quận 5, TP.HCM) làm chết 7 người vào rạng sáng 16.9, nhiều bạn đọc đã thắc mắc 'làm sao để thoát khỏi một đám cháy?'. Sáng 17.9, PV Thanh Niên Online đã đặt câu hỏi này với một cán bộ thuộc Phòng Cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM.

(TNO) Sau vụ cháy tại nhà số 416 đường Nguyễn Trãi (phường 8, quận 5, TP.HCM) làm chết 7 người vào rạng sạng 16.9, nhiều bạn đọc đã thắc mắc "làm sao để thoát khỏi một đám cháy?". Sáng 17.9, PV Thanh Niên Online đã đặt câu hỏi này với Phòng Cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát PCCC TP.HCM.

>> Cháy nhà ở trung tâm Sài Gòn, 7 người thiệt mạng

 
Lực lượng cứu hộ đang cố gắng tìm kiếm thi thể nạn nhân trong vụ cháy vào rạng sáng 16.9

Theo thông tin từ Phòng Cứu hộ cứu nạn, khi tòa nhà cao tầng bốc cháy, khói đen bao trùm, mọi người phải bình tĩnh cúi thấp xuống để tránh hít khí độc. Dùng khăn hoặc vải (quần, áo…) thấm nước, bịt miệng và mũi lại để hạn chế khói độc vào người rồi tìm cách thoát thân bằng cầu thang bộ.

“Khí độc có xu hướng bốc lên cao, vì vậy mọi người cần cúi thấp để không hít nhiều khí độc và định hướng được đường thoát nạn”, một cán bộ Phòng Cứu hộ cứu nạn giải thích.

Trong trường hợp không thoát được bằng cầu thang bộ, mọi người nên chạy ra ban công báo hiệu để lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp tới đưa xuống đất.

Đối với những nhà dân, khi xảy ra cháy, nếu căn nhà chỉ có một cửa ra vào thì mọi người nên dùng chăn thấm ướt, quấn chặt vào người, cố gắng thoát qua đám cháy một cách nhanh nhất có thể.

Hiện nay, hầu hết những thiết kế của nhà dân tại TP.HCM đều không chú ý đến các lối thoát hiểm khi xảy ra cháy. Nhà chỉ có một cửa ra vào duy nhất, trong nhà chứa nhiều hàng hóa, xe cộ nên khi xảy cháy thường khó thoát hiểm.

Vì vậy, người dân khi xây nhà nên hết sức chú ý đến lối thoát hiểm, không nên chất quá nhiều hàng hóa trong nhà, thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, cẩn thận khi đốt nhang thờ cúng ông bà.

 
Toàn bộ tài sản, vật dụng, hàng hóa trong căn nhà 416 gần như bị cháy đen

Liên quan đến vụ cháy làm 7 người chết hôm 16.9, đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, người trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ huy công tác chữa cháy, nhận định: “Căn nhà rộng 4 m, dài 14 m được lợp bằng tôn và có một cửa duy nhất phía trước bị khóa. Đây là nhà chuyên làm tóc và buôn bán các loại hóa chất làm tóc, nên khi ngọn lửa bốc cháy ngay cửa chính, mọi người không thể thoát ra ngoài được. Lửa cộng với hóa chất đã bùng phát nhanh và bốc cháy dữ dội. Đây là nguyên nhân dẫn đến các nạn nhân tử vong”.

Bài, ảnh: Công Nguyên - Đức Tiến

>> Hỏa hoạn, cụ già chết cháy trên giường
>> Hỏa hoạn thiêu rụi 3 nhà hàng ven biển Hải Hòa
>> Hai vụ hỏa hoạn
>> Nguy cơ hỏa hoạn vì tái chế phế liệu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.