Mỹ lần đầu tiên không kích IS gần thủ đô của Iraq

16/09/2014 13:00 GMT+7

(TNO) Các chiến đấu cơ Mỹ lần đầu tiên tiến hành các cuộc không kích chống IS ở gần thủ đô Baghdad của Iraq

(TNO) Các chiến đấu cơ Mỹ lần đầu tiên tiến hành không kích tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở gần thủ đô Baghdad của Iraq, giữa lúc lãnh đạo các nước cam kết ủng hộ Iraq trong cuộc chiến chống lại các tay súng IS.

Mỹ bắt đầu các cuộc không kích IS ở miền bắc Iraq kể từ đầu tháng 8, nhưng đây là lần đầu tiên chiến đấu cơ Mỹ không kích IS gần khu vực gần thủ đô Baghdad, cho thấy quy mô của sứ mạng chống IS đang được mở rộng, theo AFP ngày 15.9.

Vụ không kích IS ngày 15.9 diễn ra chỉ một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong bài phát biểu trên truyền hình, ra lệnh tiến hành một cuộc chiến “không thương xót” chống lại IS, bao gồm các cuộc không kích ở Syria và mở rộng chiến dịch ở Iraq, nhằm “tiêu diệt” IS.

“Lực lượng quân đội Mỹ tiếp tục tấn công IS ở Iraq, tiến hành hai cuộc không kích vào ngày 14 và 15.9 nhằm hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq ở gần thủ đô Baghdad về phía tây nam”, AFP dẫn thông cáo của Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ (CENTCOM).

“Đây là cuộc không kích lần đầu tiên ở gần thủ đô Baghdad, một phần trong nỗ lực của chúng tôi nhằm bảo vệ công dân Mỹ và hỗ trợ lực lượng chính quyền Iraq chống IS”, cũng theo CENTCOM.

Hai cuộc không kích này đã tiêu diệt 6 chiếc xe và 1 cứ điểm của IS ở phía tây nam thủ đô Baghdad. Từ tháng 8 đến nay (15.9), tổng số cuộc không kích Mỹ nhắm vào IS ở Iraq là 162.

Trong khi đó, khoảng 30 quốc gia và tổ chức quốc tế, bao gồm Mỹ, Nga và Trung Quốc, ngày 15.9 có cuộc họp tại thủ đô Paris (Pháp) để bàn thảo về IS.

Trong một tuyên bố chung, quan chức ngoại giao các nước trên tuyên bố ủng hộ chính quyền Iraq bằng mọi giá, bao gồm hỗ trợ quân sự.

Hội nghị này tuyên bố các phần tử cực đoan IS “là một mối đe dọa không chỉ đối với Iraq mà cả toàn bộ cộng đồng quốc tế” và cần phải loại trừ IS khỏi Iraq, nơi IS đang kiểm soát khoảng 40% lãnh thổ.

Mặc dù thông cáo không nhắc đến IS ở Syria, nhưng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói: “Chúng tôi không hợp tác với Syria”, đồng thời nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Obama rằng nước Mỹ sẽ tìm diệt IS ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới.

Cũng trong ngày 15.9, tại Bỉ, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen kêu gọi phải có hành động quân sự thích đáng chống IS, gọi IS là “một nhóm khủng bố” và "không thể thương lượng" với nhóm này.

Phúc Duy

>> Các nước ủng hộ liên minh chống IS họp bàn ở Pháp
>> Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ IS hành quyết con tin người Anh
>> Mỹ nói các nước Trung Đông đề xuất hỗ trợ chống IS
>> Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ IS hành quyết con tin người Anh
>> Gia đình con tin người Anh liên lạc với IS
>> IS chặt đầu con tin Anh: Tổng thống Obama thề sẽ truy lùng và hủy diệt IS
 >> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.