Cần 1 tỉ USD giữ số người nhiễm Ebola ở mức ‘hàng chục ngàn’

16/09/2014 21:40 GMT+7

(TNO) Đợt bùng phát Ebola lớn chưa từng có ở Tây Phi cần đến một khoản tiền trị giá 1 tỉ USD để duy trì số trường hợp lây nhiễm ở mức “hàng chục ngàn”, các quan chức Liên Hiệp Quốc cho biết ngày 16.9.

:rel:d:bm:GF2EA9F1KVH01
Một nhân viên y tế đang dìu một người phụ nữ bị nghi nhiễm Ebola lên một chiếc xe cứu thương ở Liberia - Ảnh: Reuters

Ebola đã cướp đi sinh mạng của 2.461 người, tức phân nửa của tổng số 4.985 người bị nhiễm và số người chết đã tăng gấp đôi trong tháng 8, Reuters dẫn lời Phó tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Bruce Aylward cho biết.

“Cuộc khủng hoảng y tế mà chúng ta đang phải đối mặt là chưa từng có trong thời hiện đại”, ông Aylward phát biểu trong một cuộc họp báo ở Geneva.

Phó tổng giám đốc WHO cho biết dự đoán sẽ có tổng cộng 20.000 trường hợp nhiễm bệnh của tổ chức trước đây giờ đã không còn trông quá nhiều, nhưng con số này có thể được duy trì ở mức hàng chục ngàn nếu có “một sự ứng phó nhanh chóng hơn nữa”.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon sẽ phát động “một liên minh ứng phó toàn cầu” tại New York vào ngày 18.9 tới, tiến sĩ David Nabarro, điều phối viên Liên Hiệp Quốc đặc trách về Ebola, cho hay.

“Cách đây 1 tháng chúng tôi yêu cầu khoảng 100 triệu USD, nhưng giờ nó phải là 1 tỉ USD, tăng gấp 10 lần chỉ trong 1 tháng”, ông Nabarro nói.

Chính phủ Mỹ vào ngày 16.9 cũng đã thông báo sẽ gửi 3.000 quân đến Tây Phi để giúp ngăn chặn đà lây lan của Ebola.

Hoàng Uy

>> Mỹ gửi 3.000 quân đến Tây Phi để chống Ebola
>> Một người nghi nhiễm Ebola ở Malaysia
>> Liberia bãi nhiệm 10 quan chức 'trốn' Ebola
>> Chuyên gia Mỹ: Có nguy cơ Ebola lây qua không khí
>> WHO: Số người chết vì dịch bệnh Ebola tăng lên 2.400

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.