NATO chuyển vũ khí cho Ukraine để chống lại phe ly khai

15/09/2014 10:01 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Ukaine Valery Heletey ngày 14.9 cho biết các nước thành viên NATO đang chuyển vũ khí đến đất nước ông để trang bị cho Ukraine chống lại phe ly khai được cho là thân Nga ở miền đông Ukraine.

Trong buổi họp báo ngày 14.9, ông Heletey cho biết ông đã thảo luận về việc chuyển vũ khí này trong những cuộc họp đa phương với Bộ trưởng Quốc phòng các quốc gia thành viên NATO trong Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Wales từ ngày 4-5.9, theo Reuters.

Các quan chức NATO từng nói NATO sẽ không gửi vũ khí “chết người đến Ukraine, một quốc gia đang muốn gia nhập NATO. Tuy nhiên, những quốc gia thành viên NATO tuyên bố họ có thể gửi vũ khí cho Ukraine, theo Reuters.

Vào đầu tháng 9.2014, một quan chức cấp cao Ukraine tiết lộ với Reuters rằng Kiev đã chấp thuận việc một số nước thành viên NATO gửi cố vấn quân sự và vũ khí đến Ukraine. Nhưng 4 trong số 5 nước thành viên NATO, bao gồm Mỹ, được vị quan chức nêu tên đều lên tiếng bác bỏ thông tin này.

“Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận trong những buổi hội đàm kín, không có truyền thông về các loại vũ khí mà chúng tôi đang cần”, ông Heletey nói.

“Tôi không có quyền công bố thông tin cụ thể chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với quốc gia nào. Nhưng sự thật là những loại vũ khí này đang trên đường được chuyển đến chúng tôi. Điều này hoàn toàn là sự thật, tôi có thể chính thức xác nhận”, ông Heletey cho biết thêm.

Bộ trưởng Heletey còn nói có khoảng 3.500 binh sĩ Nga hiện đang trong lãnh thổ Ukraine và khoảng 25.000 lính Nga dàn quân ở khu vực biên giới Nga-Ukraine.

Nhưng Moscow luôn bác bỏ các cáo buộc từ Kiev và phương Tây cho rằng Nga gửi binh sĩ và xe tăng đến miền đông Ukraine để hỗ trợ phe ly khai trong cuộc xung đột với lực lượng chính phủ Ukraine ở miền đông Ukraine kéo dài 5 tháng qua và đến nay khiến trên 3.000 người chết.

Một thỏa thuận ngừng bắn đạt được và có hiệu lực kể từ ngày 5.9, nhưng nó có nguy cơ bị phá vỡ do giao tranh giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai vẫn tiếp diễn.

Phúc Duy

>> Đoàn xe chở hàng viện trợ thứ hai của Nga vào lãnh thổ Ukraine
>> Tổng thống Nga: Phương Tây lợi dụng khủng hoảng Ukraine để gây bất ổn
>> Ukraine tuyên bố Nga đã rút quân
>> Dùng máy bay không người lái giám sát lệnh ngừng bắn ở Ukraine
>> Tổng thống Ukraine đến vùng chiến sự
>> 1.200 người bị phe ly khai ở Ukraine bắt giữ được trả tự do

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.