Thị trấn hít thở... xi măng - Kỳ 3: Nghi án làm ngơ đơn tố cáo của dân

10/09/2014 03:00 GMT+7

Liên quan đến tình trạngô nhiễm môi trường do các nhà máy xi măng gây ra tại TT.Kiên Lương (H.Kiên Lương, Kiên Giang), theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ngày 21.8, các hộ dân tại TT.Kiên Lương đã có đơn tố giác gửi Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Kiên Giang.

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường do các nhà máy xi măng gây ra tại TT.Kiên Lương (H.Kiên Lương, Kiên Giang), theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ngày 21.8, các hộ dân tại TT.Kiên Lương đã có đơn tố giác gửi Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Kiên Giang.

 

Danh sách những người bị cho là chết do ung thư tại KP.Tám Thước (TT.Kiên Lương) do trưởng KP thống kê - Ảnh: Tiến Trình

Trong đơn chỉ rõ: “Hiện nay, Nhà máy xi măng Kiên Lương xả clinker gây ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nơi đây, như khói bụi gây khó thở. Một số người bị bệnh viêm phổi, mua bán không được, không dám nấu ăn vì nơi đâu cũng có bụi. Cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn...”. Tuy nhiên, đơn thư của người dân không được phản hồi.

 

Kiểm tra đột xuất các DN sản xuất xi măng

Chiều 9.9, ông Trần Chí Viễn, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Kiên Giang, cho hay ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở đã yêu cầu Chi cục Bảo vệ môi trường và Thanh tra Sở lập ngay kế hoạch để kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp sản xuất xi măng ở H.Kiên Lương. “Hiện tại, chúng tôi đang chờ văn bản chính thức từ UBND tỉnh để phê duyệt kế hoạch kiểm tra và triển khai theo đúng quy định pháp luật”.

Tiếp tục, ngày 27.8.2014, người dân lại làm đơn tố cáo gửi đích danh ông Vũ Ngọc Phước, Chánh thanh tra Sở TN-MT tỉnh Kiên Giang, đề nghị ông Phước về Kiên Lương để xác minh xử lý chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm môi trường do nhà máy xi măng gây ra. Trong đơn, hộ dân Lê Minh Phương (KP.Tám Thước, TT.Kiên Lương) còn bức xúc: “Hiện nay có rất nhiều người chết do khói bụi của nhà máy xi măng gây ra”. Các hộ dân tố cáo cho biết tất cả đơn thư họ đều gửi bảo đảm.

Ông Đoàn Hữu Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Môi trường (Sở TN-MT tỉnh Kiên Giang), cho biết Sở TN-MT có nhận đơn thư của người dân tại Kiên Lương tố cáo tình trạng gây ô nhiễm môi trường của các nhà máy xi măng nơi đây và Giám đốc Sở TN-MT đã cử thanh tra vào cuộc. Tuy nhiên, khi trả lời Báo Thanh Niên, ông Vũ Ngọc Phước cho rằng ông chưa hề nhận được đơn tố cáo của người dân. Cũng theo ông Phước, vấn đề này Cục Kiểm soát ô nhiễm (Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT) đang xử lý và ông cũng... đang đợi kết quả.

Khảo sát sức khỏe người dân để có hướng xử lý

Trong một diễn biến liên quan, ngày 9.9, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang Lê Hoàng Anh cho biết sở này sẽ đề xuất UBND tỉnh Kiên Giang cho thực hiện đề tài khảo sát xem sức khỏe người dân bị ảnh hưởng bởi khói bụi xi măng như thế nào.

Theo ông Anh, tình trạng ô nhiễm môi trường do khói bụi xi măng tại T.T Kiên Lương chỉ bằng cảm quan cũng có thể thấy chắc chắn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Đầu tiên là bệnh đường hô hấp, tai, mũi, họng. Ngoài ra, nếu người dân sử dụng nước mưa cũng có thể ảnh hưởng đến đường ruột... Riêng đối với những bệnh hiểm nghèo như ung thư thì đến nay, Sở Y tế tỉnh Kiên Giang chưa nhận được báo cáo bất thường từ y tế huyện nên chưa cử người đi điều tra tìm hiểu.

“Tuy nhiên, để đánh giá được những ảnh hưởng của khói bụi đến sức khỏe người dân thế nào thì cần phải có một nghiên cứu, khảo sát đàng hoàng. Trong quá trình khảo sát, Sở sẽ thống kê và phân tích những bệnh tật liên quan đến ô nhiễm như thế nào, bao gồm cả những căn bệnh hiểm nghèo”, ông Anh nói.

Đình Tuyển - Tiến Trình

 >> Thị trấn hít thở... xi măng
>> Thị trấn hít thở... xi măng - Kỳ 2: Kiểm tra ngay tình trạng ô nhiễm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.