MH17 rơi vì trúng nhiều vật thể tốc độ cao

10/09/2014 02:03 GMT+7

Ngày 9.9, Cơ quan An ninh hàng không Hà Lan (OVV) công bố báo cáo điều tra sơ bộ về vụ rơi máy bay Boeing 777-200, số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Ngày 17.7, máy bay này đang trên đường bay từ thủ đô Amsterdam (Hà Lan) đến thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) thì bị rơi tại miền đông Ukraine, vào thời điểm ấy đang là điểm nóng giao tranh, khiến toàn bộ 298 người có mặt trên chuyến bay thiệt mạng. AFP dẫn báo cáo của OVV cho biết chiếc Boeing 777 gặp nạn đã “vỡ tung khi đang bay” vì bị trúng “nhiều vật thể tốc độ cao”. Các nhà điều tra cũng nhận định: “Không có dấu hiệu nào cho thấy chuyến bay MH17 rơi do vấn đề về kỹ thuật hay lỗi nghiệp vụ của phi hành đoàn, vốn được biết là có nhiều kinh nghiệm”. Việc máy bay bị nổ cũng giải thích vì sao việc thu nhận dữ liệu của hộp đen bị gián đoạn và các trạm kiểm soát không lưu mất liên lạc đột ngột với phi công cũng như ra đa không còn thu được tín hiệu của chuyến bay MH17.

Báo cáo nói trên là kết quả hợp tác điều tra giữa OVV với các nhóm chuyên gia quốc tế. Các kết luận sơ bộ được đưa ra chủ yếu dựa trên dữ liệu thu được từ 2 hộp đen của máy bay cùng những hình ảnh, đoạn phim quay từ hiện trường. Hãng Reuters dẫn lời các chuyên gia quân sự nhận xét báo cáo trên phù hợp với giả thuyết máy bay trúng phải một tên lửa đất đối không.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng phát biểu trong một thông báo: “Điều này dẫn đến nghi ngờ mạnh mẽ rằng một tên lửa đất đối không đã bắn rơi MH17 song cần điều tra thêm trước khi chúng ta có thể chắc chắn”. Trong một diễn biến khác, qua cuộc điện đàm ngày 9.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine đã đồng thuận về việc tiếp tục tổ chức đàm phán giữa Kiev với lực lượng nổi dậy để chấm dứt hoàn toàn giao tranh ở miền đông và đông nam Ukraine.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.