Thanh niên tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc

10/09/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Sáng 10.9, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức lễ giao nhận quân ở 9 tỉnh, thành trên địa bàn. Trong số 8.400 thanh niên tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc, nhiều người có trình độ ĐH hoặc đang có việc làm ổn định...

(TNO) Sáng 10.9, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức lễ giao nhận quân ở 9 tỉnh, thành trên địa bàn. Trong số 8.400 thanh niên tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc, nhiều người có trình độ ĐH hoặc đang có việc làm ổn định...

 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải chúc mừng các tân binh lên đường nhập ngũ - Ảnh: Diệp Đức Minh
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải chúc mừng các tân binh lên
đường nhập ngũ - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo đánh giá của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các tỉnh, thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho thanh niên trong độ tuổi, nắm chặt nguồn, tổ chức tốt các bước tuyển chọn, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội... nên phần lớn thanh niên đã viết đơn tình nguyện, an tâm, phấn khởi lên đường nhập ngũ.

Trước khi chính thức trở thành tân binh của một lữ đoàn thuộc Quân khu 7, Nguyễn Minh Huy, 23 tuổi, ở 2347/23A Phạm Thế Hiển, phường 6, quận 8 (TP.HCM) là nhân viên kỹ thuật của FPT. Đam mê tin học từ nhỏ, sau khi tốt nghiệp THPT, Huy quyết định thi vào ngành công nghệ thông tin của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Ra trường, cuối năm 2013, Huy được FPT nhận vào làm việc với mức lương khởi điểm 5,6 triệu đồng.

Gặp chúng tôi trong buổi lễ tiễn quân ở trụ sở UBND phường 6, quận 8 (TP.HCM), Huy chia sẻ: “Nhiều bạn bè của em hỏi: “Mày đi như vậy có băn khoăn gì không? Vừa có được công việc ổn định thì giờ lên đường nhập ngũ...”. Em cũng thật lòng nói với bạn là sau khi làm việc mấy tháng, mình có quen với các anh chị ở FPT. Lúc nào xuất ngũ thì mình sẽ sang bên đó xin làm lại".

Huy chia sẻ thêm một ước nguyện: “Em rất thích đi Trường Sa nhưng đợt này em được bố trí vào một lữ đoàn thông tin. Nhà em chỉ có mình em là con trai nhưng nếu có cơ hội sau 18 tháng nghĩa vụ quân sự, em cũng sẽ gắn bó lâu dài trong môi trường quân đội”.

 Trung tướng Trần Đơn, Tư lệnh Quân khu 7 động viên thanh niên tỉnh Tây Ninh lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc - Ảnh: Xuân Giang
Trung tướng Trần Đơn, Tư lệnh Quân khu 7 động viên thanh niên tỉnh Tây Ninh lên đường
nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc - Ảnh: Xuân Giang

Là một thầy giáo trẻ đang đào tạo đội ngũ công nghệ thông tin cho Công ty TNHH Elite (quận 12, TP.HCM), Lý Phú Bằng (23 tuổi) rất nhanh nhẹn và hoạt bát. Bằng là một thanh niên gốc Hoa ngụ tại phường 11 (quận 8, TP.HCM). Công việc ở Công ty TNHH Elite mang lại cho Bằng mức thu nhập 8 triệu đồng/tháng, nhưng khi phường kêu gọi thanh niên nhập ngũ, Bằng đã quyết định đăng ký tình nguyện lên đường tham gia bảo vệ Tổ quốc.

“Em còn trẻ nên không luyến tiếc gì cả. Nghe em tình nguyện đi bộ đội, giám đốc công ty (là một người nước ngoài) tặng em bằng khen và cam kết sẵn sàng nhận lại em vào làm việc trở lại khi hoàn thành nhiệm vụ trở về”, Bằng tâm sự.

Bằng cho biết thêm: “Em là con út trong gia đình có 4 anh em. Là thành viên đầu tiên trong gia đình nhập ngũ nên em cũng rất mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Chúng tôi cũng đã gặp một trường hợp đặc biệt khác, đó là Nguyễn Nam Thành, 21 tuổi, ở 176 Lê Lai, phường Bến Thành, quận 1 (TP.HCM). Đang là sinh viên năm 3 ngành quản trị kinh doanh của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Thành cũng đã tình nguyện lên đường nhập ngũ “vì em còn trẻ, cơ hội học tập và làm việc còn nhiều”.

Thành rất vui khi được trở thành lính tăng thiết giáp. “Nếu không có gì thay đổi thì em sẽ học lại sau khi xuất ngũ, nhưng nếu được đi sĩ quan thì em cũng đi luôn vì rất thích môi trường quân đội”, Thành bày tỏ.  

Tuyển quân đợt 2.2014, có 51/108 quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh của 9 tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 7 giao quân. Toàn Quân khu có 13.520 trường hợp trúng tuyển so với số đến khám 24.310, tỷ lệ trúng tuyển chung 55,60%, trong đó sức khỏe loại 1, loại 2 là 7.568 (chiếm tỷ lệ trên 90% so với chỉ tiêu). Chỉ tiêu giao quân toàn Quân khu đợt 2.2014 là 8.400 thanh niên.

Về trình độ văn hóa: Đã tốt nghiệp ĐH, CĐ, TCCN là 2.287 (chiếm 27,23% so với chỉ tiêu). Những địa phương có tỷ lệ trình độ ĐH, CĐ khá cao như: TP.HCM 42% so với chỉ tiêu; Long An 36,1% so với chỉ tiêu; Bình Dương 26,8% so với chỉ tiêu; Bà Rịa-Vũng Tàu 25,5% so với chỉ tiêu; Đồng Nai 23,7% so với chỉ tiêu; Bình Phước 21,5% so với chỉ tiêu; Tây Ninh 12,9% so với chỉ tiêu...

Đình Phú - Hoài Nam

>> Hơn 1/3 thanh niên TP.HCM nhập ngũ có trình độ ĐH, CĐ
>> Hơn 2.000 thanh niên TP.HCM lên đường nhập ngũ
>> 1.350 thanh niên Bình Định lên đường nhập ngũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.