Kỹ sư môi trường: Người bảo vệ nguồn sống

08/09/2014 07:00 GMT+7

Đó là những “dũng sĩ” thầm lặng, đảm trách việc duy trì sự an toàn của nguồn nước, không khí và đất, phủ xanh khắp nơi trong bối cảnh Trái Đất đang bị “xâm chiếm” bởi hiệu ứng nóng lên toàn cầu.

Kỹ sư môi trường: Người bảo vệ nguồn sống
Phòng Thí nghiệm trọng điểm Quốc gia ngành Môi trường tại ĐH Bách Khoa TP.HCM

Vai trò của người kỹ sư môi trường không chỉ được nhìn nhận ở góc độ xử lý các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường, mà còn tiến đến một bước xa hơn là dự báo, ngăn chặn ô nhiễm tại nguồn, quản trị rủi ro sinh thái, thiết kế hệ thống năng lượng tái tạo.

Đây cũng là ngành tạo ra nhiều giá trị gia tăng từ chính việc giải quyết các vấn đề môi trường như cải thiện sức khỏe con người và an sinh xã hội, nâng cao hiệu suất của nền kinh tế, đóng góp thiết thực cho mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

 

Nộp hồ sơ xét tuyển tại:

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM - Văn phòng Đào tạo Quốc tế

Địa chỉ: Phòng 306, Nhà A4, 268 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: (08) 38.654.183 / 016.9798.9798

Website: www.oisp.hcmut.edu.vn

Tại sao học môi trường?

Môi trường ở quanh ta, con người không thể tồn tại nếu tách khỏi môi trường. Việc bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường là nhu cầu thiết yếu và càng ngày càng quan trọng. Nhu cầu này xuất hiện ở mọi quốc gia, mọi nền công nghiệp và tại tất cả các doanh nghiệp. Tại các quốc gia tiên tiến, xử lý môi trường là một yêu cầu bắt buộc đối với những doanh nghiệp sản xuất muốn được cấp giấy phép đầu tư mới.

Về mặt cá nhân, ngành này phù hợp với những ai yêu thích khoa học và thiên nhiên, muốn có một cuộc sống, sự nghiệp gắn liền khoa học và thiên nhiên, mang lại lợi ích cho xã hội và cộng đồng.

Theo Tạ Hùng Anh - cử nhân Công nghệ Sinh học Môi trường, hiện đang làm nghiên cứu sinh ngành Quản lý Môi trường tại Viện Công nghệ Châu Á (Thái Lan), môi trường là ngành học liên ngành, kết hợp kiến thức cơ bản và chuyên sâu về sinh học, hóa học, vật lý, quản trị, kinh tế, luật học...

Vì vậy, cơ hội nghề nghiệp của SV tốt nghiệp ngành Môi trường cũng rất đa dạng. Họ có thể đảm nhiệm công tác nghiên cứu, quản lý, chuyên viên, kỹ sư tại các trung tâm nghiên cứu, cơ quan quản lý môi trường, các tổ chức quốc tế, dự án phi chính phủ về môi trường, các công ty cấp thoát nước, doanh nghiệp tư vấn giải pháp môi trường, các nhà máy sản xuất, ban quản lý môi trường tại các khu công nghiệp, chế xuất…

Đặc biệt, không thể không nhắc tới cảnh sát môi trường, một nghề mới và “hot” trong vài năm trở lại đây với hàng loạt phát hiện gây chấn động về những bê bối trong công tác quản lý môi trường của các doanh nghiệp sản xuất. Đây là lực lượng đặc biệt, đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về khoa học môi trường, trong khi toàn Cục Cảnh sát Môi trường hiện chỉ có 15-20% cán bộ được đào tạo bài bản về mảng này.

Học môi trường ở đâu?

Nhiều chuyên gia môi trường cho hay, do đặc thù nghề nghiệp nên mặt bằng lương của kỹ sư môi trường thuộc dạng cao cùng nhiều đãi ngộ hấp dẫn theo năng lực. Thêm vào đó, cơ hội tu nghiệp nước ngoài của kỹ sư môi trường là rất cao bởi học bổng nghiên cứu sau ĐH cho đối tượng này vô cùng phong phú. Để đạt được điều đó, kỹ sư môi trường không những phải giỏi chuyên môn, yêu nghề, mà còn phải lưu loát Anh ngữ.

Hiện nay, ĐH Bách Khoa TP.HCM là trường duy nhất vận hành chương trình đào tạo Chất lượng cao ngành Quản lý và Công nghệ Môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh. SV học 4 năm tại ĐH Bách Khoa theo giáo trình hiện đại của các trường ĐH, học viện uy tín trên thế giới.

ĐH Bách Khoa TP.HCM cũng đi đầu trong đảm bảo chất lượng đào tạo và kiểm định chất lượng. Trong nước, trường được kiểm định bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo, ĐH Quốc gia TP.HCM. Trên bình diện quốc tế, nhiều chương trình của trường được kiểm định bởi các tổ chức kiểm định uy tín như ABET (Mỹ), AUN (châu Á), FIBAA (châu Âu).

Đội ngũ giảng viên ưu tú của trường gồm 100 GS, PGS, hơn 450 TS, hầu hết tốt nghiệp các ĐH danh tiếng trên thế giới. Ngoài ra, chương trình Chất lượng cao có sự tham gia giảng dạy của một số giảng viên từ ĐH đối tác nước ngoài.

Sau khi hoàn tất 2 năm đầu tại ĐH Bách Khoa TP.HCM, SV chương trình Chất lượng cao có thể chuyển tiếp 2 năm còn lại tại các trường ĐH đối tác ở Mỹ, Úc, Nhật Bản như The University of Adelaide, University of Illinois Springfield, The Catholic University, Rutgers University, Griffith University, The University of Queensland, La Trobe University, University of Technology Sydney, Nagaoka University of Technology, Kanazawa University…

SV được trang bị kỹ năng tiếng Anh học thuật và kỹ năng mềm trong học kỳ Pre-University trước khi bước vào giai đoạn cơ sở ngành. Bằng kỹ sư chương trình Chất lượng cao hệ chính quy do trường ĐH Bách Khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM cấp.

Chương trình Chất lượng cao 4+0 (*)

(4 năm tại ĐH Bách Khoa TP.HCM theo giáo trình tiếng Anh)

Ngành

Chỉ tiêu

Khối

xét tuyển

Học phí

(VNĐ/học kỳ)

Pre-University

38.000.000

Quản lý và Công nghệ Môi trường

40

A, A1

30.000.000

Kỹ thuật Dầu khí

40

A, A1

30.000.000

Kỹ thuật Hóa học

40

A, A1

30.000.000

Kỹ thuật Máy tính

40

A, A1

30.000.000

Khoa học Máy tính

40

A, A1

30.000.000

Quản trị Kinh doanh

40

A, A1

30.000.000

Chương trình Tiên tiến 4+0 (*)

(4 năm tại ĐH Bách Khoa TP.HCM theo giáo trình tiếng Anh)

Điện – Điện tử

150

A, A1

30.000.000

(*) Xét tuyển thí sinh đạt điểm ĐH khối A, A1 từ 17 hoặc 19 tùy chương trình

HỘI THẢO NGÀNH VÀ THAM QUAN THỰC TẾ DOANH NGHIỆP DÀNH CHO TÂN SINH VIÊN CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CAO K2014 NGÀNH QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG

1. Hội thảo ngành

Thời gian: 09g00, ngày 12/9/2014

Địa điểm:  Phòng 510, tòa nhà A4

2. Tham quan thực tế doanh nghiệp

Thời gian: 08g15 ngày 16/9/2014

Địa điểm: Nhà máy Xử lý nước Thủ Đức

(Chương trình dự kiến)

Thi Ca
THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.