Trường tiểu học kiện chủ tịch thành phố

05/09/2014 10:30 GMT+7

Trường tiểu học dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm đã kiện ra tòa quyết định của Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) về thanh tra toàn diện hoạt động tài chính của trường này, trong khi chính quyền TP quyết giữ quan điểm phải thanh tra.

Trường tiểu học dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm đã kiện ra tòa quyết định của Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) về thanh tra toàn diện hoạt động tài chính của trường này, trong khi chính quyền TP quyết giữ quan điểm phải thanh tra.

 Trường Tiểu học dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm
Trường Tiểu học dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm  - Ảnh: Ngọc Anh

Thanh tra có đúng luật?

Ngày 5.8.2013, Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột ra Quyết định 4662/QĐ - UBND (QĐ4662) về việc thanh tra đối với Trường tiểu học dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm (Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm - ở P.Tân Lợi, TP.Buôn Ma Thuột) về quản lý sử dụng các nguồn tài chính từ khi thành lập trường (năm 1992) đến thời điểm thanh tra. Sau đó, Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã khiếu nại về tính pháp lý của QĐ này và một số văn bản trả lời khiếu nại của UBND TP. Ngày 14.4.2014, UBND TP.Buôn Ma Thuột ra Quyết định 2261/QĐ - UBND (QĐ2261) giải quyết khiếu nại của Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho rằng việc thanh tra hoạt động tài chính của nhà trường để phục vụ công tác quản lý nhà nước là đúng thẩm quyền theo Luật tổ chức HĐND và UBND, việc ban hành công văn trả lời khiếu nại của nhà trường cũng không sai Luật Khiếu nại năm 2011.

Không đồng ý với quan điểm của chính quyền TP, giữa tháng 5.2014, ông Nguyễn Đình Long, Hiệu trưởng Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đại diện nhà trường gửi đơn khởi kiện vụ án hành chính lên TAND TP.Buôn Ma Thuột, đề nghị tuyên hủy QĐ4662 và QĐ2261.

Theo ông Long, Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm là cơ sở giáo dục ngoài công lập, hoạt động như một doanh nghiệp vừa và nhỏ, tài chính của nhà trường không do ngân sách cấp. Ông Long cho rằng TP chỉ có quyền thanh tra phần vốn do ngân sách hỗ trợ, vốn vay quỹ đầu tư quốc gia; còn các khoản vay ngân hàng, huy động cá nhân, đầu tư như thế nào là quyền tự chủ của trường và trường tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nhận xét về vụ việc, ông Nguyễn Như Cầu, Phó chánh Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, cho rằng QĐ4662 trái với các quy định của pháp luật về thanh tra. Ông Cầu phân tích: "Theo Luật Thanh tra năm 2010 thì cơ quan thanh tra cấp huyện chỉ thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, của UBND cấp xã. Trong khi Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm không phải là cơ quan chuyên môn của TP, mà thực chất là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục".

Vẫn “theo đuổi” thanh tra

Hiện vụ kiện đang được TAND TP.Buôn Ma Thuột thụ lý, bước đầu tổ chức đối thoại giữa các bên khởi kiện và bị kiện. UBND TP.Buôn Ma Thuột đã ủy quyền cho Thanh tra TP tham gia tố tụng tại tòa với tư cách người bị kiện.

Trả lời Thanh Niên, ông Trần Văn Tý, Chánh thanh tra TP.Buôn Ma Thuột, cho rằng trên thực tế QĐ4662 hiện không còn hiệu lực thi hành do quá thời hạn thanh tra, vì theo Luật Thanh tra 2010, thời hạn thanh tra là 30 ngày làm việc kể từ khi công bố quyết định thanh tra. Tuy nhiên, theo ông Tý, việc UBND TP ban hành QĐ thanh tra đối với Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm là không trái quy định pháp luật. “Trong trường hợp tòa án tuyên hủy QĐ4662 thì theo thẩm quyền của mình, UBND TP.Buôn Ma Thuột vẫn có thể tiếp tục ban hành quyết định thanh tra mới đối với trường này”, ông Tý nhận định.

Theo ông Tý, việc ban hành QĐ thanh tra sau này sẽ dựa trên những căn cứ bổ sung; trong đó có Nghị định 115/2010/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24.12.2010 quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục; Nghị định 69/2008/NĐ-CP ngày 30.5.2008 về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường. Ông Tý cho rằng Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm chưa phải là trường tư thục mà được thành lập bởi một tổ chức chính trị - xã hội (Thành đoàn Buôn Ma Thuột) và được xã hội hóa về đầu tư. Trong khi đó, tại khoản 4, điều 16, Nghị định 69/2008/NĐ-CP nêu rõ: “Cơ sở thực hiện xã hội hóa có trách nhiệm thực hiện yêu cầu về thanh tra, kiểm tra của cơ quan tài chính và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Ngọc Quyền – Ngọc Anh

>> Trường tiểu học kiện chủ tịch thành phố
>> Kiện chủ tịch huyện vì tịch thu hòn đá
>> Một trưởng phòng kiện chủ tịch UBND huyện ra tòa
>> Một công dân kiện chủ tịch huyện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.