Muốn tăng giá xăng quá 3% phải xin phép

05/09/2014 02:36 GMT+7

Theo nghị định kinh doanh xăng dầu vừa được Chính phủ ban hành chiều 4.9, các doanh nghiệp muốn tăng giá từ 3% trở lên phải gửi đăng ký, kê khai giá chờ ý kiến của liên bộ Tài chính - Công thương.

Cụ thể, khi yếu tố cấu thành làm cho giá cơ sở tăng vượt 3% đến 7% so với giá cơ sở liền kề trước đó, thương nhân đầu mối gửi văn bản kê khai giá, dự kiến mức điều chỉnh giá tới liên bộ. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản của thương nhân đầu mối, liên bộ có văn bản trả lời về việc điều chỉnh mức giá, sử dụng Quỹ bình ổn giá. Quá thời hạn 3 ngày làm việc, nếu liên bộ không có văn bản trả lời, thương nhân đầu mối được quyền điều chỉnh giá bán lẻ tối đa tương ứng với mức giá cơ sở tại thời điểm điều chỉnh nhưng không được vượt quá 7% so với giá cơ sở liền kề trước đó.

Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên 7% so với giá cơ sở liền kề trước đó hoặc việc tăng giá ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, liên bộ Công thương - Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến về biện pháp điều hành cụ thể.

Để tránh thời gian điều chỉnh giá quá dày, nghị định tăng thời gian điều chỉnh giá xăng dầu giữa hai lần điều chỉnh liên tiếp tối thiểu là 15 ngày đối với trường hợp tăng giá, tối đa là 15 ngày đối với trường hợp giảm giá.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.