Xe khách giường nằm có thể bị cấm chạy một số tuyến

04/09/2014 03:05 GMT+7

Tại cuộc họp diễn ra sáng qua ở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết Bộ GTVT đã kiểm tra khoảng 650/4.500 xe giường nằm đang hoạt động.

Rà soát độ dốc và bán kính cong các tuyến đường đèo trên cả nước

Tại cuộc họp diễn ra sáng qua ở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết Bộ GTVT đã kiểm tra khoảng 650/4.500 xe giường nằm đang hoạt động.

Theo ông Thọ, phải phân luồng tuyến, xe khách không được phép chở thêm hàng ở gầm bởi khi chở hàng sẽ làm lệch trọng tâm xe, gây lật xe. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu rút ra nhiều bài học từ vụ tai nạn xe khách giường nằm đặc biệt nghiêm trọng tại Lào Cai ngày 1.9, đặc biệt phải sửa đổi các quy định liên quan đến xe giường nằm, như nhà sản xuất phải trang bị dây an toàn trên xe và hành khách phải đeo dây an toàn... Ông Thăng chỉ đạo đưa vào Thông tư 18 sửa đổi quy định xe giường nằm không được hoạt động trên đường miền núi quanh co vì rất dễ đổ.

Liên quan đến vụ tai nạn tại Lào Cai, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ rà soát toàn bộ hộ lan trên QL4D đoạn Sa Pa - Lào Cai, bởi qua quan sát tại hiện trường, hộ lan bằng sắt khá yếu và thấp. Ông Thăng yêu cầu phải thử tải hộ lan nơi đèo dốc nguy hiểm, vì nhiều đoạn hộ lan trên đường cho thấy đơn vị thi công “chỉ cố tình tiêu tiền chứ không lo tính mạng người dân”.

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết trong tháng 9 sẽ rà soát độ dốc đường, bán kính cong các tuyến đường đèo dốc trên cả nước. Từ kết quả rà soát có thể tính tới việc xem xét phân luồng tuyến với các xe tại một số đoạn đường nguy hiểm. Liên quan đến hàng rào hộ lan, theo ông Huyện hiện có hai loại là hộ lan bằng thép và bê tông; tuy nhiên, hộ lan chỉ mang chức năng biển báo, căn đường, không thể đủ sức chống đỡ với trọng lượng, quán tính của xe lớn khi bị va quệt mạnh. “Sau vụ việc tại Lào Cai, chúng tôi cũng sẽ rà soát, nâng cấp một số hàng rào hộ lan tại các đường cong cua, tăng thêm độ an toàn tại các vụ va quệt nhẹ”, ông Huyện nói.

Công ty Minh Thành Phát hôm qua đã phối hợp với các cơ quan chức năng kéo chiếc xe bị nạn ra khỏi vực sâu để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, toàn bộ các bộ phận của xe khách được đưa về cơ quan công an phục vụ điều tra.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, ông Hoàng Văn Hiếu, Phó giám đốc bệnh viện cho biết, nhiều người bị thương nhẹ đã được xuất viện, đến chiều qua còn lại 22 người đang được điều trị, trong đó có 2 người vẫn đang trong trình trạng nguy kịch. Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục chi viện thêm bác sĩ, chuyên gia đầu ngành để cứu chữa 2 bệnh nhân này.

Hà An - Hoàng Phan

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.