Hàn, Mỹ cùng lập đơn vị chuyên 'tiêu diệt vũ khí giết người hàng loạt'

04/09/2014 16:25 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc ngày 4.9 tuyên bố nước này sẽ thành lập một đơn vị quân đội phối hợp với Mỹ, có nhiệm vụ tiêu diệt các loại vũ khí giết người hàng loạt của Triều Tiên.

(TNO) Hàn Quốc ngày 4.9 tuyên bố nước này sẽ thành lập một đơn vị quân đội phối hợp với Mỹ, có nhiệm vụ tiêu diệt các loại vũ khí giết người hàng loạt của Triều Tiên.

Đơn vị quân đội này do một thiếu tướng Mỹ đứng đầu sẽ được thành lập vào năm 2015, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, theo AFP.

“Đây sẽ là đơn vị phối hợp tham chiến đầu tiên nhằm tiến hành các chiến dịch trong thời chiến”, AFP dẫn lời một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Nếu chiến tranh xảy ra, đơn vị này, sẽ được đặt ở phía bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc), có nhiệm vụ tiêu diệt các loại vũ khí giết người hàng loạt của Triều Tiên, hãng tin Hàn Quốc Yonhap ngày 4.9 cho hay.

Hai miền Triều Tiên về mặt nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình, theo AFP.

Gần 30.000 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc theo hiệp ước quân sự song phương Mỹ - Hàn. Trong trường hợp chiến tranh hay xung đột xảy ra, người chỉ huy lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc có quyền kiểm soát lực lượng 640.000 binh sĩ Hàn Quốc.

Việc chuyển giao quyền chỉ huy lực lượng dự kiến được tiến hành vào năm 2015, cho phép Hàn Quốc tự kiểm soát lực lượng binh sĩ nước này. Nhưng Seoul muốn trì hoãn việc chuyển giao quyền chỉ huy với lý do là Hàn Quốc bị đe dọa vì chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Vào tháng 6.2014, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công các tên lửa dẫn đường chiến lược mới với độ chính xác cao, theo AFP.

Và trong những tháng tiếp theo, Bình Nhưỡng tiến hành hàng loạt những vụ bắn thử nghiệm tên lửa, làm leo thang căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Hàn - Mỹ lần đầu tiên tiến hành cuộc tập trận đối phó với nguy cơ tấn công hạt nhân từ Triều Tiên vào tháng 8.2014 mặc cho Bình Nhưỡng lên tiếng chỉ trích và đe dọa sẽ trả đũa.

AFP cho biết Liên Hiệp Quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt, theo đó cấm Triều Tiên phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo. Nhưng Bình Nhưỡng lại cho rằng những vụ phóng tên thử tên lửa đạn đạo là hợp pháp, vì mục đích phòng vệ.

Phúc Duy

>> Hé lộ nạn cướp lăng mộ ở Triều Tiên
>> Triều Tiên ‘kiểm tra tivi do Trung Quốc sản xuất’
>> Chosun Ilbo: Triều Tiên điều xe tăng đến sát biên giới Trung Quốc
>> Hàn Quốc: Triều Tiên thử nghiệm tên lửa chiến thuật mới
>> Mỹ - Hàn tiến hành tập trận mặc cho Triều Tiên cảnh báo tấn công trả đũa
>> Triều Tiên bắn tên lửa giữa lúc Giáo hoàng đến thăm Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.