Tổng thư ký NATO: Nga xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine

29/08/2014 19:05 GMT+7

(TNO) Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen ngày 29.8 cho biết lực lượng binh sĩ Nga tham gia các hoạt động quân sự trực tiếp ở Ukraine là hành động vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine, theo Reuters.

“Mặc dù Moscow lên tiếng bác bỏ thông tin này, nhưng rõ ràng rằng binh sĩ và các thiết bị quân sự Nga đã vượt qua biên giới trái phép vào miền đông và đông nam Ukraine”, Reuters dẫn lời ông Rasmussen cho biết.

“Đây không phải là một hành động đơn lẻ mà là một phần của một lộ trình nguy hiểm trong nhiều tháng qua gây bất ổn tại Ukraine”, ông Rasmussen cho biết thêm.

“Chúng tôi đề nghị Nga ngừng những hành động quân sự phi pháp của nước này”, ông Rasmussen nói, sau cuộc họp khẩn cấp của NATO về tình hình khủng hoảng Ukraine ngày 29.8.

Ông Rasmussen cho hay NATO hoàn toàn tôn trọng quyết định của Ukraine về việc muốn trở thành thành viên của NATO.

Trước đó, NATO cho biết Nga đã điều ít nhất 1.000 quân cùng các hệ thống phòng thủ tên lửa, pháo, xe tăng và xe thiết giáp chở quân đến các khu vực do phe ly khai (được cho là thân Nga) đang kiểm soát ở miền đông Ukraine, đồng thời 20.000 lính Nga dàn quân dọc theo biên giới Nga-Ukraine.

Liên Hiệp Quốc cho biết trên 2.100 người đã thiệt mạng (bao gồm lực lượng chính phủ Ukraine, các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga và thường dân) trong vòng 4 tháng qua, kể từ khi phe ly khai chiếm giữ khu vực miền đông Ukraine và Kiev tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” nhắm vào phe ly khai, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Hàng trăm người biểu tình đòi Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ chức
>> Tổng thống Nga kêu gọi chính quyền Ukraine ngừng các hành động quân sự
>> Tổng thống Mỹ loại trừ khả năng can thiệp quân sự ở Ukraine
>> Nga bị tố đổ quân vào Ukraine
>> 1.000 binh sĩ Nga đang chiến đấu tại Ukraine?
>> Tổng thống Ukraine tố Nga hậu thuẫn cho phe ly khai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.