4 bí mật để hôn nhân hạnh phúc

05/09/2014 12:14 GMT+7

(TNTS) Những lời khuyên dưới đây của các chuyên gia có thể sẽ hữu ích cho những ai vừa bước chân vào đời sống hôn nhân .

(TNTS) Những lời khuyên dưới đây của các chuyên gia có thể sẽ hữu ích cho những ai vừa bước chân vào đời sống hôn nhân.

 4 bí mật để hôn nhân hạnh phúc

Kinh nghiệm cho những cặp đôi mới cưới

“Khi chúng tôi nhìn vào những cặp hạnh phúc, chúng tôi nhận ra rằng một cuộc hôn nhân tuyệt vời chẳng phải là kết quả của những nỗ lực rất khó khăn và tốn nhiều thời gian. Những thay đổi rất nhỏ trong cách ứng xử, trong quan điểm có thể thay đổi mối quan hệ của bạn” - nhà nghiên cứu về hôn nhân, tiến sĩ Terri Orbuch chia sẻ. Bà đã theo dõi 373 cặp đôi suốt 22 năm trong một cuộc nghiên cứu về hôn nhân do Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ tài trợ. Orbuch chia sẻ những bước nhỏ làm thay đổi đời sống hôn nhân mà bà đã rút ra được:

Hiểu nhu cầu của nhau. Nguyên nhân chính khiến cho nhiều cuộc hôn nhân đổ vỡ chẳng phải là xung đột, không giao tiếp được với nhau hay sự không thỏa mãn trong đời sống tình dục mà là sự thất vọng, giận dữ vì mong chờ một đàng mà “đối tác” lại đáp ứng một nẻo. Để giải quyết tình trạng này, hãy nghiêm túc chia sẻ với nhau những gì mà bạn mong đợi từ phía bên kia. Rồi bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt để hài hòa. Có khi bạn muốn dành nhiều thời gian cho phòng the hơn, trong khi chàng muốn hai bên có nhiều thời gian thư giãn, vui vẻ ở bên ngoài. Sự mong đợi sẽ thay đổi theo từng giai đoạn, vì thế hãy thường xuyên cập nhật nó - Orbuch khuyên.

4 bí mật để hôn nhân hạnh phúc 2 

Bày tỏ tình yêu. Những ông chồng có vợ thường xuyên bày tỏ tình cảm - có thể là bằng lời nói hoặc cử chỉ để thể hiện rằng người chồng được đề cao, tôn trọng và yêu thương - thường có khuynh hướng cao gấp đôi đánh giá rằng cuộc hôn nhân của mình là hạnh phúc. Cuộc nghiên cứu của tiến sĩ Orbuch cũng cho thấy, đàn ông thường cần nhiều “sự xác nhận” hơn phụ nữ. Phụ nữ thường rất hay được bạn bè, đồng nghiệp tâng bốc, chỉ một cái váy đẹp cũng đã nhận được nhiều lời khen trong khi đàn ông thì không. Đó là lý do đàn ông cần được tăng cường “tâng bốc” ở nhà, theo cách lý giải của Orbuch.

Luật 10 phút. Mỗi tuần hẹn hò một lần là rất lý tưởng nhưng cuộc sống tất bật khiến điều này trở nên xa xỉ với nhiều người. Đôi khi bạn chỉ cần vài phút. Orbuch gọi đó là luật 10 phút: mỗi ngày hãy dành ra ít nhất 10 phút để nói với nhau về bất kỳ chuyện gì, miễn đó không phải là chuyện con cái, trách nhiệm, tiền bạc, công việc. Chia sẻ và hiểu nhau hơn sẽ là mối dây liên kết 2 người bền vững.

Tập trung vào điều tốt đẹp. Sửa sai là cách tốt nhất để hoàn thiện hôn nhân? Không đúng. Theo tiến sĩ Orbuch, cách hiệu quả nhất là thường xuyên “nêm nếm” thêm những điều tốt đẹp, yếu tố tích cực để thêm niềm vui và cảm xúc cho cuộc sống vợ chồng. “Nguồn năng lượng tích cực đó giúp chúng ta phấn chấn, thúc đẩy chúng ta đi theo chiều hướng tích cực”, bà nói.

Tránh những rắc rối thường gặp

Một năm đầu mới cưới là quãng thời gian rất đẹp, khi mọi thứ còn rất mới mẻ. Nhưng đôi khi chính sự mới mẻ đó cũng gây nhiều rắc rối khi 2 người phải đối mặt với nhiều trách nhiệm mới chưa từng nảy sinh trong những năm hẹn hò. Bác sĩ Scott Haltzman, tác giả của cuốn sách mang tên Bí mật của những bà vợ hạnh phúc: làm cách nào để hôn nhân hưởng lợi bằng cách làm ít đi - đưa ra một số giải pháp cho những rắc rối thường gặp ở các cặp đôi mới cưới.

Phân vai rõ ràng

Trước khi cưới, nhiều người mặc nhiên cho rằng “đối tác” đương nhiên sẽ lãnh một số “vai” nhất định, chẳng hạn dọn dẹp nhà cửa, sửa ống nước, chăm con, nấu ăn... Nhưng rất thường xuyên, họ thường lý tưởng hóa vai trò của đối tác mà thiếu thực tế. Hãy ngồi lại với nhau mà “thương lượng” ai sẽ làm gì. Hãy bắt đầu bằng những việc bạn có thể nhận thay vì chỉ trích “đối tác” đã làm bạn thất vọng như thế nào.

Giải quyết chuyện tiền bạc

Đó là đề tài rất nhạy cảm. Dùng tiền chung hay tiền riêng, nếu tiền ai nấy giữ thì ai sẽ chi những khoản nào, ưu tiên dùng tiền nhàn rỗi cho chuyện gì, du lịch, giải trí hay nhà hàng..., đó là những câu hỏi mà tất cả các cặp vợ chồng mới cưới đều phải trả lời. Khổ nỗi không phải ai cũng thấy thoải mái để đề cập tới điều này, tới khi tài chính khó khăn hoặc rắc rối nảy sinh thì họ lại thoải mái đổ lỗi cho nhau. Hãy thẳng thắn bàn bạc với nhau trước khi xảy ra chuyện.

Gia đình hai bên

Lấy chồng, lấy vợ, bạn đương nhiên liên kết với thêm một gia đình, dù muốn hay không muốn. Bạn muốn sự can thiệp của gia đình ở hai bên ở mức nào? Hai người cần tính trước và cùng ngồi lại để tìm giải pháp. Mỗi người sẽ có trách nhiệm nói chuyện với chính gia đình của mình.

Thú vui riêng

Thời hẹn hò, chàng có thể tháp tùng nàng đi mua sắm cả ngày chủ nhật mà không một tiếng than vãn. Ở bên nhau là điều quan trọng nhất chứ không phải làm gì với nhau. Tới hồi cưới về, chàng thấy chuyện đó thật là vô bổ, nằm dài ở nhà xem bóng đá mới là thú vị. Hãy tôn trọng những nhu cầu riêng của nhau nhưng cũng cần sự cân bằng. Hãy trân trọng việc được ở bên nhau như “thời xa xưa”.

Đoan Nhật

>> Khỏe mạnh hơn nhờ hôn nhân hạnh phúc
>> Trì hoãn "chuyện ấy" giúp hôn nhân hạnh phúc
>> Hôn nhân hạnh phúc giúp tim khỏe
>> Hôn nhân hạnh phúc, tim khỏe
>> Hôn nhân hạnh phúc giúp giảm đau khớp
>> Vị tha gắn liền với hôn nhân hạnh phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.