Xe quá tải ào ạt vượt trạm cân

25/08/2014 02:10 GMT+7

Nhiều tài xế xe quá tải cố tình cho xe vượt mặt lực lượng chức năng tại trạm cân trên quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận tỉnh Nghệ An.

Nhiều tài xế xe quá tải cố tình cho xe vượt mặt lực lượng chức năng tại trạm cân trên quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận tỉnh Nghệ An.

Xe quá tải ào ạt vượt trạm cân
Các xe tải hạng nặng ngang nhiên vượt mặt trạm cân trước sự bất lực của lực lượng chức năng

Từ tối 21 đến rạng sáng 22.8, chúng tôi có mặt tại Trạm cân lưu động số 15 (xã Diễn An, H.Diễn Châu, Nghệ An). Khoảng 20 giờ, lực lượng liên ngành đang túc trực ngay trước trạm cân để xử lý xe quá tải nhưng vẫn có nhiều xe bất chấp tín hiệu của lực lượng chức năng, cố tình vượt qua trạm cân. Tổ công tác sử dụng xe của Thanh tra Sở GTVT Nghệ An sẵn sàng truy đuổi nhưng hầu như không bắt được xe nào!

Từ khoảng 23 giờ đến 0 giờ, lợi dụng “thời cơ vàng” khi lực lượng liên ngành giao ca, các xe “hổ vồ” (Howo) chở đầy ắp đá, sạn ồ ạt vượt trạm cân. Mỗi nhóm 4 - 5 xe, chạy áp sát vượt qua trong sự bất lực của lực lượng chức năng tại trạm cân. Trong 3 tiếng đồng hồ chúng tôi quan sát, lực lượng chức năng tại trạm cân chỉ xử lý được khoảng 5 xe tải loại chở hàng: các tài xế được yêu cầu cho xe vào trạm cân, sau đó ít phút xe chạy ra và tiếp tục hành trình.

Gần 1 giờ sáng 22.8, cách trạm khoảng 2 km ở phía bắc, có 15 xe “hổ vồ” xếp thành hàng dài nằm chờ bên đường. Hầu như những chiếc xe này đều mang biển số Nghệ An, chủ yếu chở đá trắng nhỏ và sạn.

Né trạm băm nát đê biển

Bên cạnh những xe cố tình vượt trạm, khu vực này còn có tình trạng nhiều xe “hổ vồ” chở vật liệu chạy hướng từ bắc vào nam tìm cách né trạm. Khi cách trạm cân khoảng hơn 100 m, các xe này rẽ trái, đi đường vòng theo đê ven biển khoảng 7 - 8 km để né trạm. Những chiếc xe này phân thành từng nhóm 2 - 3 chiếc và di chuyển cách nhau 10 phút/nhóm. Sau khi chạy khoảng 2 km thì dừng lại thành đoàn lớn hơn chục chiếc, chờ 2 thanh niên đi xe máy đến dẫn đường. Trong vòng 1 giờ đồng hồ, từ 21 giờ đến 22 giờ ngày 21.8, chúng tôi đếm được 15 xe quá tải trốn trạm theo cách này.

Sáng 22.8, chúng tôi đến tuyến đê nối liền 3 xã Diễn An, Nghi Trung và Nghi Yên (H.Diễn Châu), thấy dấu vết các xe tải hạng nặng mới chạy qua còn in rõ trên mặt đường. Nhiều đoạn đê bị băm nát, ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc. Một người dân sống ở khu vực này cho biết, trước đây đoạn đường này không có các xe tải chạy, nhưng gần 2 tháng qua xe tải chạy ầm ầm ngoài đường từ 9 giờ tối đến 2 - 3 giờ sáng hôm sau.

Ông Trần Trọng Thắng, Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An, thừa nhận việc xe quá tải vượt trạm cân đang ngày càng phức tạp. “Chúng tôi sẽ cho kéo dải phân cách bít đoạn đường rẽ để các xe không thể chạy vào tuyến đường vòng khi chưa qua trạm. Chúng tôi đã lắp hệ thống camera để ghi lại những xe vượt trạm, sau đó dùng hình thức phạt nguội”, ông Thắng nói.

Kiểm tra, xử lý hiện tượng “xã hội đen” bảo kê xe quá tải

Ngày 24.8, Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên cho biết chủ tịch UBND tỉnh này đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, TP phối hợp kiểm tra, xử lý tình trạng tiêu cực tại trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên các tuyến đường bộ. Theo đó, Công an tỉnh tổ chức điều tra, xác minh và xử lý nghiêm các hành vi thao túng, bảo kê hoạt động xe quá khổ, quá tải trên một số tuyến đường bộ; đồng thời chỉ đạo CSGT phối hợp các lực lượng chức năng và các địa phương có phương án phối hợp, kịp thời ngăn chặn tình trạng “môi giới dẫn xe” trốn tránh việc kiểm tra tải trọng xe.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng đã chỉ đạo phòng chống tiêu cực tại các trạm cân kiểm tra tải trọng xe, xử lý nghiêm hành vi móc ngoặc, hối lộ để dẫn xe vượt hoặc né tránh trạm kiểm tra tải trọng xe, các đối tượng có hành vi chống đối, phá hoại trạm kiểm tra tải trọng xe. Đặc biệt, không để tình trạng “cò mồi”, “xã hội đen” bảo kê hoặc đe dọa sự an toàn tại các trạm cân...

Đức Huy

Bài, ảnh: Phạm Đức - Phan Ngọc

 >> Truy đuổi xe quá tải như trong phim
>> Xe quá tải 300% dùng biển số giả lưu thông
>> La Lay lại ‘kẹt cứng’ vì xe quá tải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.