Giãn, gia hạn thuế cho các doanh nghiệp

25/08/2014 18:55 GMT+7

(TNO) Theo nghị quyết Chính phủ ban hành ngày 25.8, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đặc thù sẽ được gia hạn nộp thuế, giảm thuế suất; cá nhân chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán được tự lựa chọn phương án nộp thuế sao cho có lợi nhất.

(TNO) Theo nghị quyết Chính phủ ban hành ngày 25.8, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đặc thù sẽ được gia hạn nộp thuế, giảm thuế suất; cá nhân chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán được tự lựa chọn phương án nộp thuế sao cho có lợi nhất.

>> Miễn giảm thuế cho doanh nghiệp bị thiệt hại
>> Đề nghị miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân
>> Cần làm rõ đối tượng được miễn giảm thuế

 

Doanh nghiệp được miễn giảm nhiều sắc thuế
Doanh nghiệp được miễn giảm nhiều sắc thuế - Ảnh: Ngọc Thắng

Cụ thể, đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, cá nhân được lựa chọn phương pháp tính, nộp thuế 25% trên thu nhập từng lần chuyển nhượng hoặc 2% trên giá bán từng lần chuyển nhượng. Quy định này “thoáng” hơn quy định hiện tại, khi việc lựa chọn phương án nào do cơ quan thuế ấn định. Tương tự, đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán, cá nhân được lựa chọn phương pháp tính, nộp thuế 20% trên thu nhập năm và cuối năm quyết toán; hoặc tính, nộp thuế 0,1% trên giá bán chứng khoán từng lần chuyển nhượng và cuối năm không quyết toán thuế.

Liên quan đến thuế giá trị gia tăng (VAT), doanh nghiệp sẽ được gia hạn thời hạn nộp thuế không quá 60 ngày đối với số tiền thuế giá trị gia tăng của máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư mà tổng giá trị nhập khẩu từ 100 tỉ đồng trở lên.

Nghị quyết cũng đưa ra các giải pháp thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Cụ thể, trình Quốc hội dự án đầu tư có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 200 tỉ đồng, thực hiện giải ngân không quá 5 năm kể từ khi được cấp phép đầu tư được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm, miễn thuế trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập của doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất (trừ dự án sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, dự án khai thác khoáng sản). Trường hợp cần đặc biệt thu hút đầu tư thì được xem xét kéo dài thêm thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi 10% nhưng tối đa không quá 15 năm…

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.