Để ung thư vú không ghé thăm

25/08/2014 10:11 GMT+7

(TNO) Duy trì một lối sống lành mạnh có thể giúp phụ nữ tránh được nguy cơ bệnh ung thư vú. Dưới đây là những việc bạn có thể làm để giảm thiểu rủi ro gặp phải căn bệnh đáng sợ này.


Phụ nữ cần thăm khám thường xuyên để phòng ngừa ung thư vú - Ảnh: Shutterstock

Tập thể dục

Theo Everydayhealth, hàng chục nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa tập thể dục và giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư ruột kết cùng các loại ung thư khác. Đổ mồ hôi ít nhất 30 phút mỗi ngày và thực hiện 4 lần mỗi tuần là khuyến cáo mà các chuyên gia sức khỏe khuyên phụ nữ nên áp dụng. Tập thể dục giúp cải thiện cân bằng năng lượng, chuyển hóa nội tiết tố và điều tiết insulin, tất cả những tác động đó có tác dụng làm giảm việc sản xuất các tế bào không lành mạnh - tác nhân dẫn đến ung thư.

Tập thể dục cũng giúp kiểm soát cân nặng, duy trì xương khỏe mạnh, giữ cho cơ và khớp làm việc hiệu quả, đồng thời còn làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim. Tìm một người bạn và cùng nhau tập luyện hoặc đơn giản nói với chính mình “không thang máy hoặc thang cuốn” mỗi khi đến các tòa nhà. Đi cầu thang bộ là cách tuyệt vời để tăng nhịp tim và đốt cháy calo.

Chế độ ăn lành mạnh

Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra chế độ ăn giàu chất xơ, rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và cá làm giảm nguy cơ ung thư vú; trong khi đó, thường xuyên tiêu thụ các loại đường tinh chế và chất béo động vật có nguy cơ dễ bị ung thư vú tấn cống. Luôn bổ sung các món ăn nhẹ lành mạnh như trái cây tươi, rau tươi, hạnh nhân, sô cô la hoặc sữa chua lúc ở công sở hoặc đi du lịch để ngăn chặn thói quen dùng thức ăn nhanh khi cơn đói ập đến.   

Ngủ ít nhất 6 giờ mỗi đêm

Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy những người thường xuyên mất ngủ hoặc ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nhiều khả năng phát triển ung thư vú so với những người có giấc ngủ đầy đủ.

Duy trì chỉ số BMI

Béo phì và thừa cân cũng là yếu tố dễ dẫn đến rủi ro ung thư vú. Theo các nhà khoa học, béo phì không chỉ liên quan đến bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ mà còn dẫn đến ung thư. Một nghiên cứu mới được trình bày tại Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ cho thấy phụ nữ trẻ, những người béo phì tăng 34% nguy cơ tử vong do ung thư vú.

Chất béo có chứa estrogen, và ở phụ nữ trẻ hay những người tiền mãn kinh bị ung thư vú, hormone estrogen tăng trưởng nhanh khiến bệnh ung thư phát triển với tốc độ chóng mặt. Quá nhiều tế bào mỡ thúc đẩy việc sản xuất kích thích tố estrogen và insulin - các yếu tố có liên quan đến việc tăng trưởng tế bào vú không lành mạnh.

Bỏ thuốc lá

Các nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Ung thư Mỹ tìm thấy nguy cơ ung thư vú tăng mạnh ở những phụ nữ hút thuốc lá, đặc biệt là những người bắt đầu hút thuốc trước khi họ sinh đứa con đầu tiên.

Giảm căng thẳng

Tâm lý căng thẳng không phải là nguyên nhân gây ung thư, nhưng tình trạng căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng đối phó với bệnh ung thư bằng cách kích hoạt một gen cụ thể, làm hại đến hệ thống miễn dịch tổng thể của cơ thể. Khi hệ thống miễn dịch suy yếu, bất kỳ căn bệnh nào cũng dễ dàng tấn công, kể cả ung thư vú.

Giảm uống rượu

Rượu làm giảm khả năng chuyển hóa của gan. Các nghiên cứu chỉ ra rằng uống từ 1-2 ly một ngày trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Ngọc Khuê

>> Ngăn chặn ung thư vú bằng thực phẩm
>> Ngừa ung thư vú
>> Phương pháp mới điều trị ung thư vú
>> Ăn ít ngăn ung thư vú lây lan
>> Đánh bại ung thư vú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.