Mỏi mòn chờ khu xử lý rác thải

23/08/2014 13:19 GMT+7

Sau thời gian dài gián đoạn thi công, Dự án (DA) khu xử lý rác thải xã Hòn Tre (H.Kiên Hải, Kiên Giang) được khởi công lại ngày 30.6.2012 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này, địa điểm xây dựng DA vẫn còn yên ắng.

Mỏi mòn chờ khu xử lý rác thải
Địa điểm thực hiện DA khu xử lý rác thải xã Hòn Tre im lìm với ngổn ngang đất đá - Ảnh: Hồng Cúc

Lợi dụng dự án bán tài nguyên

Năm 2010, UBND tỉnh Kiên Giang đồng ý cho xây dựng nghĩa trang nhân dân và khu xử lý rác thải ở xã đảo Hòn Tre (trung tâm hành chính H.Kiên Hải) với tổng diện tích hơn 6,3 ha do UBND H.Kiên Hải làm chủ đầu tư và huyện đã giao cho Công ty TNHH Triệu Hưng thi công. Sau khi phá đá, san lấp mặt bằng, Công ty Triệu Hưng đã tập kết ra mé biển khoảng 70 tảng đá granite (hơn 300 m3) để chở đi bán. Khi công ty mới chuyển bán được 12 tảng đá thì bị Công an H.Kiên Hải phát hiện và bị buộc ngừng thi công.

Một năm sau, H.Kiên Hải đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang cho phép giao DA xây dựng khu xử lý rác thải Hòn Tre cho nhà thầu mới là Công ty CP Hòn Tre, có trụ sở tại đảo Hòn Tre thi công san lấp mặt bằng. Đề nghị này được UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận với điều kiện lấy đất, đá khu vực DA xây dựng các công trình tại địa phương và DA của công ty tại Hòn Tre; đồng thời cho phép công ty được bán phần đất, đá dôi dư để bù vào chi phí thi công, đầu tư thiết bị xử lý rác. UBND tỉnh còn yêu cầu H.Kiên Hải phải lập DA, phương án tài chính, tiến hành khảo sát, thăm dò, báo cáo đánh giá trữ lượng, chất lượng đất, đá tại khu vực DA. Tuy nhiên, thay vì thực hiện đúng theo ký kết trong hợp đồng, Công ty CP Hòn Tre lại phá đá và chuyển xuống sà lan đem đi bán, trong đó có cả những tảng đá do Công ty TNHH Triệu Hưng khai thác để lại trước đó.

Sau khi 2 đơn vị thi công liên tiếp sai phạm, các bộ, ngành chức năng T.Ư và UBND tỉnh Kiên Giang đã yêu cầu UBND H.Kiên Hải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức và cá nhân có liên quan để làm rõ mức độ sai phạm, sau đó mới cho chủ đầu tư khởi động lại DA. Tỉnh Kiên Giang giao Sở Công thương, Sở TN-MT và Sở Xây dựng hướng dẫn H.Kiên Hải triển khai các thủ tục cần thiết. Thế nhưng đến nay, H.Kiên Hải vẫn chưa nhận được thông tin hướng dẫn.

Bức xúc vì ô nhiễm

Vì vậy, sau 2 lần thi công gián đoạn, địa điểm dự kiến xây dựng khu xử lý rác thải Hòn Tre vẫn nằm im với các tảng đá ngổn ngang. Trong khi đó, bãi rác tạm trên đảo ngày càng đầy thêm, ruồi nhặng bu kín, bốc mùi hôi thối và chưa có biện pháp xử lý. Trên danh nghĩa, bãi rác tạm này cách xa khu vực dân cư, nhưng do đảo Hòn Tre không lớn, hộ dân gần nhất chỉ cách đó vài trăm mét nên bãi rác tạm đã gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, nguồn nước và sinh hoạt của người dân. Ông Nguyễn Văn Hoa, Bí thư Chi bộ ấp 2 (xã Hòn Tre), cho biết: “Bà con bức xúc phản ánh, nhưng chúng tôi chỉ giải thích cho bà con hiểu là phải chờ chứ địa phương đâu có quyết được”.

Để giảm bớt tồn đọng rác trong khu vực dân cư, thời gian qua xã Hòn Tre đã tuyên truyền, nhắc nhở người dân tự phân loại, xử lý rác tại chỗ; vận động mỗi gia đình mua sắm sọt rác riêng, để rác gọn gàng chờ đội xe thu gom đến địa điểm tập trung, tránh tình trạng xả rác trực tiếp xuống biển. Bà Trần Thị Tư (ngụ ấp 2, xã Hòn Tre) cho biết bây giờ đường quanh đảo được bê tông sạch đẹp. Những tháng gần đây, khách du lịch ra đảo tham quan rất nhiều, nhưng cứ để tình trạng ô nhiễm ở bãi rác này hoài thì không chỉ người dân mất thu nhập từ dịch vụ du lịch, mà còn để lại hình ảnh không đẹp trong mắt du khách.

Người dân trên đảo Hòn Tre từng rất vui vì Dự án khu xử lý rác thải xã Hòn Tre được phê duyệt và tiến hành thi công, thế nhưng niềm vui ấy chẳng kéo dài được lâu vì những vướng mắc và bây giờ lại tiếp tục mong mỏi DA sớm thi công trở lại. Muốn làm được điều này, theo một lãnh đạo của H.Kiên Hải thì nhất quyết không ai được phép vì lợi ích cá nhân (lợi dụng DA để bán tài nguyên) mà làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của đảo.

Hồng Cúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.