Vụ hành quyết nhà báo Mỹ James Foley: IS đòi tiền chuộc 132 triệu USD

22/08/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt cóc nhà báo Mỹ James Foley và đòi số tiền chuộc lên đến 100 triệu euro (132 triệu USD).

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt cóc nhà báo Mỹ James Foley và đòi số tiền chuộc lên đến 100 triệu euro (132 triệu USD), sau đó đã hành quyết man rợ nhà báo này và tung video lên mạng.

Người quản lý trang tin GlobalPost Philip Balboni ngày 21.8 xác nhận thông tin IS đòi tiền cuộc chuộc lên đến 100 triệu euro (132 triệu USD) nếu muốn Foley được thả ra, theo AFP.

Nhà báo Foley (40 tuổi) từng làm việc cho GlobalPost, tác nghiệp tại Syria và bị bắt cóc hồi tháng 11.2012. IS đã nhiều lần liên lạc với gia đình Foley và GlobalPost để đòi tiền chuộc.

GlobalPost cũng đã công bố đoạn email của IS cho rằng “các chính phủ khác” đã chấp thuận chuyển tiền để trả tự do cho con tin và IS còn đề nghị trao đổi tù binh để Foley được tự do.

Tù binh mà IS muốn trao đổi là Aafia Siddiqui, một nhà khoa học lãnh án 86 năm tù giam về tội âm mưu giết chết các quan chức quân đội Mỹ.

Ông Balboni cho biết thêm ông và gia đình Foley đã cung cấp tất cả thông tin cho Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo ông Balboni, gia đình nhà báo Foley và GlobalPost đã nỗ lực góp tiền để trả tiền chuộc, nhưng không nói rõ số tiền đã góp được bao nhiêu.

Đến ngày 13.8, IS cảnh báo với gia đình Foley rằng Foley sẽ bị giết.

Và IS (tên cũ là Hồi giáo Iraq và Cận Đông - ISIL) ngày 19.8 đã đăng tải một đoạn video quay lại cảnh cắt cổ man rợ nhà báo Mỹ Foley, động thái này đã tạo nên làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới đối với IS.

Trước đó, tờ The New York Times (Mỹ) ngày 20.8 cũng đưa tin IS đã đòi tiền chuộc hàng triệu USD nhưng không nói rõ số tiền để trả tự do cho ông James Foley và sau đó hành quyết nhà báo người Mỹ này khi Washington từ chối trả tiền.

Ông Foley không phải là người Mỹ duy nhất bị IS bắt làm con tin. Trong đoạn video, tổ chức này cũng đe dọa sẽ giết chết một nhà báo Mỹ khác là Steven Sotloff, theo AFP.

IS còn đe dọa sẽ giết ít nhất 3 con tin người Mỹ nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng, The New York Times xác nhận thông tin này sau những cuộc phỏng vấn với gia đình các nạn nhân. Ngoài ra, IS cũng đang bắt giữ 3 người Anh làm con tin.

Tờ The Age (Úc) dẫn thông tin từ các tổ chức nhân quyền cho biết Sotloff và Foley chỉ là hai trong số ít nhất 20 nhà báo đang bị IS bắt giữ làm con tin.

Chính quyền Mỹ đã từ chối không trả tiền chuộc và tuyên bố chiến dịch giải cứu các con tin Mỹ đã thất bại.

“Chúng tôi không nhượng bộ với những phần tử khủng bố. Điều này bao gồm: chúng tôi không trả tiền chuộc”, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf ngày 21.8.

Phúc Duy

>> Vụ cắt đầu nhà báo Mỹ James Foley: IS tàn bạo không kém al-Qaeda
>> Mỹ thưởng 10 triệu USD tìm thủ lĩnh tổ chức IS chặt đầu nhà báo James Foley
>> Tổng thống Mỹ Obama lên án IS sau vụ chặt đầu nhà báo James Foley
>> The New York Times: Nhà báo James Foley bị hành quyết do Mỹ không trả tiền chuộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.