Việt Nam xuất khẩu vắc xin viêm não Nhật Bản

22/08/2014 16:21 GMT+7

(TNO) Tại Hội thảo khoa học về bệnh viêm não và vắc xin phòng ngừa tổ chức tại Hà Nội ngày 22.8, Bộ Y tế cho biết Việt Nam đã xuất khẩu được vắc xin viêm não Nhật Bản.

>> Xuất hiện các ca viêm não Nhật Bản ở người lớn
>> Cẩn trọng với biểu hiện của trẻ trong 'mùa' viêm não Nhật Bản
>> Viêm não Nhật Bản 'tấn công' người lớn
>> Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi
>> Cứu sống bệnh nhi viêm não Nhật Bản hôn mê sâu

Theo Bộ Y tế, viêm não Nhật Bản là bệnh nhiễm vi rút cấp tính hệ thần kinh T.Ư, xảy ra chủ yếu ở trẻ 1-15 tuổi. Bệnh có tỷ lệ tử vong cao 20-30%; 50% còn lại thường để lại di chứng thần kinh nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, có thể dự phòng bằng tiêm vắc xin.

 Việt Nam xuất khẩu vắc xin viêm não Nhật Bản
Để phòng viêm não Nhật Bản, trẻ cần tiêm vắc xin đầy đủ, đúng liều - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, tỷ lệ trẻ bị viêm não do vi rút viêm não Nhật Bản giảm trong các năm qua, kể từ khi triển khai tiêm chủng mở rộng cho trẻ 1-5 tuổi tại các địa phương.

Việt Nam đã chủ động được vắc xin viêm não Nhật Bản (vắc xin JEVAX) do nguồn sản xuất trong nước, sản xuất tại Công ty VABIOTECH, Bộ Y tế. Vắc xin được sản xuất trên dây chuyền công nghệ chuyển giao của Nhật Bản.

Vắc xin viêm não Nhật Bản JEVAX là vắc xin duy nhất của Việt Nam hiện đã được xuất khẩu. Trước mắt là thị trường Ấn Độ, và sẽ có thêm 3 - 4 thị trường xuất khẩu mới trong năm 2015.

Để đảm bảo hiệu quả, vắc xin viêm não Nhật Bản được tiêm đủ liều (3 mũi), theo hướng dẫn của nhân viên y tế tại các điểm tiêm chủng.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.