Vụ cắt đầu nhà báo Mỹ James Foley: IS tàn bạo không kém al-Qaeda

21/08/2014 18:45 GMT+7

(TNO) Tiền thân của Nhà nước Hồi giáo (IS) chỉ mới thành lập năm 2013 nhưng đã nhanh chóng trở thành một trong những tổ chức khủng bố cực đoan nguy hiểm nhất, không kém gì mạng lưới al-Qaeda.

(TNO) Tiền thân của Nhà nước Hồi giáo (IS) chỉ mới thành lập năm 2013 nhưng đã nhanh chóng trở thành một trong những tổ chức khủng bố cực đoan nguy hiểm nhất, không kém gì mạng lưới al-Qaeda.


Các tay súng của IS - Ảnh: Reuters 

Theo BBC, ban đầu, tổ chức này mang tên Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL), một nhánh của al-Qaeda ở Iraq, được thành lập vào tháng 4.2013. Chỉ trong một thời gian ngắn, ISIL tách khỏi al-Qaeda đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo (IS, tháng 6.2014) và nhanh chóng trở thành một trong những nhóm cực đoan chính đối đầu với lực lượng chính phủ ở Syria và Iraq.

 
Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR, trụ sở tại Anh) ngày 19.8 đưa ra con số dự đoán IS hiện có lực lượng 50.000 tay súng ở Syria, trong đó có 20.000 người không phải dân Syria, và trong vòng tháng 7.2014 đã chiêu mộ thêm 6.000 tay súng.

Cũng theo BBC, thủ lĩnh của IS được cho là Abu Bakr al-Baghdadi (43 tuổi), ngụ ở phía bắc thủ đô Baghdad, Iraq. Nhân vật này chính là người đã gia nhập lực lượng phiến quân khi Mỹ đánh Iraq hồi 2003.

Liên tục phát triển lực lượng, IS thường xuyên chiêu mộ các tay súng từ các nước Ả Rập, thậm chí cả ở phương Tây như: Anh, Pháp, Đức... và thậm chí là Mỹ.

Với sự phát triển nhanh chóng, không ai có thể biết chính xác lực lượng hiện nay của IS. Mới đây, tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR, trụ sở tại Anh) ngày 19.8 đưa ra con số dự đoán IS hiện có 50.000 tay súng ở Syria, trong đó có 20.000 người không phải dân Syria, và trong vòng tháng 7.2014 đã chiêu mộ thêm 6.000 tay súng.

Đài Al Jazeera (Qatar) dẫn một nguồn tin từ IS xác nhận con số kể trên và cho biết thêm IS có 30.000 tay súng ở Iraq. Với sự phát triển không ngừng, hằng tháng IS đều chiêu mộ thêm các tay súng mới, giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman cho biết.

So về tuổi đời, IS kém xa al-Qaeda nhưng lại nhanh chóng nổi tiếng với những vụ thảm sát, giết người hàng loạt ở Syria, Iraq và bắt cóc con tin người nước ngoài để đòi tiền chuộc.

Liên tục trong thời gian gần đây, thế giới bàng hoàng khi đón nhận thông tin: các tay súng của IS đã tiến hành hàng loạt vụ khủng bố, giết dân thường, tấn công và chiếm giữ nhiều khu vực ở Iraq, khiến hàng chục ngàn người phải tị nạn. Theo hãng thông tấn AFP, chỉ trong vòng 2 tuần đầu tháng 8.2014, IS đã thảm sát hơn 700 người ở Syria và trên 500 người ở Iraq.

Dã man hơn, ngày 19.8, IS đăng tải một đoạn video quay lại cảnh các thành viên của mình cắt đầu nhà báo Mỹ James Foley (40 tuổi). Theo AFP, đây là động thái được cho là nhằm trả đũa các cuộc không kích của Mỹ ở Iraq nhắm vào IS.

Tuy nhiên, tờ The New York Times (Mỹ) cho biết IS đã đòi hàng triệu USD tiền chuộc để trả tự do cho Foley, và cắt đầu nhà báo này sau khi Washington từ chối trả tiền chuộc. Hành động bắt cóc và giết người kiểu trung cổ như trên đã tạo nên làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới đối với IS.

Để tồn tại và phát triển lực lượng, ban đầu IS được những cá nhân giàu có ở các nước như Kuwait và Ả Rập Xê Út viện trợ. Những “mạnh thường quân” này ủng hộ cuộc chiến của phe nổi dậy chống lại chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo BBC, hiện nay IS được cho là kiếm có thêm tiền để hoạt động hơn sau khi chiếm được các mỏ dầu quan trọng ở Iraq và Syria, trộm và bán đồ cổ từ các khu di tích lịch sử. Ngoài ra, IS còn âm mưu tiến hành “thánh chiến” ở khu tự tri Tân Cương, Trung Quốc, mở rộng mạng lưới tổ chức cực đoan này ở Đông Nam Á.

Các chuyên gia chống khủng bố, Cảnh sát ở Malaysia và Indonesia lên tiếng cảnh báo về những phần tử khủng bố theo IS đang âm mưu tiến hành các vụ tấn công ở hai nước này nhằm lật đổ chính quyền, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 11.8.

Phúc Duy

>> Tổng thống Mỹ Obama lên án IS sau vụ chặt đầu nhà báo James Foley
>> The New York Times: Nhà báo James Foley bị hành quyết do Mỹ không trả tiền chuộc
>> Nhà nước Hồi giáo (IS) muốn gì khi hành quyết phóng viên Mỹ?
>> Các tay súng Hồi giáo cực đoan Iraq âm mưu ‘thánh chiến’ ở Trung Quốc
>> Anh truy lùng kẻ hành quyết phóng viên Mỹ
>> Thế giới phẫn nộ với video cắt đầu nhà báo Mỹ
>> Chân dung nhà báo Mỹ bị phiến quân Hồi giáo chặt đầu
>> ISIL chặt đầu nhà báo Mỹ
>> Phóng viên Mỹ bị ISIL hành quyết tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.